Góp phần củng cố niềm tin của nhân dân

17:06, 30/07/2015

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1-8), phóng viên Báo Thái Nguyên đã ghi lại một số ý kiến của những người làm công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh.

Không ngừng học hỏi để làm tốt nhiệm vụ
 

Ông Lê Văn Tuấn,
Phó Trưởng ban Thường trực
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn coi công tác tuyên giáo là mặt trận hàng đầu; là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Tuy nhiên, người làm tuyên giáo hiện nay đứng trước nhiều cái mới: Đối tượng của họ có trình độ cao hơn, được tiếp nhận thông tin phong phú, đa chiều hơn; thông tin đối ngược cũng mạnh mẽ hơn. Trong khi, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo còn mỏng, trang thiết bị thiếu, chính sách đãi ngộ chưa thực sự thỏa đáng. Đây là bài toán khó đòi hỏi người làm tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở phải đổi mới, không ngừng học hỏi mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.


 Với vai trò là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng, những người làm tuyên giáo của tỉnh xác định rõ vai trò, vị trí của mình, cố gắng hoàn thành tốt công việc, được nhân dân tin tưởng.

 

Tuy thế, để làm tốt nhiệm vụ Đảng giao phó, tôi đề nghị Đảng, Nhà nước xem xét hoàn chỉnh về cơ chế chính sách phù hợp cho người làm công tác tuyên giáo trong điều kiện ngân sách cho phép; bổ sung biên chế và chính sách đãi ngộ thu hút cán bộ giỏi, được đào tạo bài bản gắn bó với nghề; hỗ trợ về tài chính để trang bị tối thiểu cho cán bộ tuyên giáo làm việc hiệu quả hơn; áp dụng biện pháp hữu hiệu hơn trong quản lý mạng xã hội, có chế tài xử lý mạnh mẽ hơn với những trang mạng đưa thông tin sai lệch, gây hậu quả xấu cho cộng đồng.

 

Nhu cầu biết thông tin như “cơm ăn nước uống”
 

Ông Nguyễn Trường Kháng,
Ủy viên Ban Chủ nhiệm
Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh

Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh có nhiều chức năng, nhiệm vụ, trong đó có chức năng quan trọng là tư vấn, cung cấp thông tin, nắm bắt và phản ánh tâm tư nguyện vọng của cộng đồng dân cư để phản ánh cho cấp ủy. Để có được thông tin đầy đủ, đa chiều và chính thống, chúng tôi đã xây dựng mẫu phiếu cung cấp thông tin gửi cho các tổ trưởng, hàng tháng thông tin từ cơ sở được phản ánh qua những phiếu này, trên cơ sở đó Ban Chủ nhiệm chọn lọc để trao đổi với cấp ủy thành phố và tỉnh. Để có thông tin chính thống, kịp thời, các hội viên cũng rất cần được nghe thời sự thường xuyên. Đã thành thông lệ, vào ngày 18 hằng tháng, toàn thể hội viên Câu lạc bộ được nghe tình hình thời sự. Nhu cầu biết thông tin cần thiết như “cơm ăn nước uống” hàng ngày, tỷ lệ hội viên đến nghe nói chuyện thời sự khoảng 70%. Hiện nay, Câu lạc bộ thường xuyên mời 4 báo cáo viên Trung ương, 5 đến 7 báo cáo viên địa phương. Hội viên rất thích báo cáo viên địa phương ở chỗ cập nhật tình hình của tỉnh, những sự việc rất gần với đời sống của hội viên

 

Tuyên truyền cần ngắn gọn, sát thực

Dương Thị Như,
Chuyên viên Ban Tuyên giáo
Tỉnh Đoàn

Là cán bộ Ban Tuyên giáo của Tỉnh đoàn, thời gian qua tôi thường xuyên tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, đạo đức, phổ biến, pháp luật và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là việc triển khai và cụ thể hóa Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh tới đoàn viên, thanh thiếu niên, các cấp cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện khá tốt. Mỗi tổ chức Đoàn tùy điều kiện đã lồng ghép với các chương trình cụ thể ở địa phương, đơn vị, cấp học như chương trình “Thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ thắp sáng làng quê”, “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Sáng tạo trẻ”, “Hũ gạo tình thương”, “Kế hoạch nhỏ”… được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên ủng hộ. Qua môi trường thực tiễn hoạt động ấy, rèn luyện, vun đắp những giá trị tốt đẹp cho thanh thiếu niên có định hướng tư tưởng vững vàng, sẵn sàng xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực học tập, lao động, sản xuất. Tuy nhiên, tôi thấy các tổ chức cơ sở Đoàn nên xây dựng hoạt động sát với điều kiện của địa phương, đơn vị. Nội dung giáo dục, tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức tuyên truyền mềm mại, gần gũi hơn với thanh thiếu niên gắn với các chương trình, hành động cụ thể tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

 

 Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân

 

Ông Diệp Quý Hải,
Phó Chủ tịch UBND,
Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy
xã Thành Công (Phổ Yên)

Xã Thành Công hiện có hơn 4.000 hộ dân với trên 15.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 30% dân số toàn xã, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Địa bàn rộng, dân cư phân bố thưa thớt và trình độ dân trí chưa đồng đều nên việc nắm bắt thông tin, nhất là các thông tin chính thống ở vùng này còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng trong nhân dân thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số và những cá nhân có uy tín trong đồng bào. Các nội dung tuyên truyền đều phù hợp với đời sống, phong tục của bà con, tập trung vào phổ biến kiến thức về khoa học kỹ thuật, giới thiệu các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đồng thời bỏ những hủ tục trên cơ sở giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình; tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, trong đó có xây dựng nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và nắm bắt, định hướng dư luận mà những năm qua, bà con vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Thành Công đều thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhân dân luôn đồng thuận, tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế gia đình, hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới do địa phương phát động.

 

Tích cực định hướng dư luận xã hội
 

Ông Ngô Thủy,
Bí thư Đảng ủy phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên)

Cùng với thực hiện tốt hoạt động tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cung cấp thông tin thời sự cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, Đảng bộ phường Phan Đình Phùng luôn coi trọng công tác nắm bắt tình hình và định hướng dư luận xã hội. Đảng bộ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò của các chi bộ, đặc biệt là của từng đảng viên trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Vì vậy, những mâu thuẫn, vấn đề phát sinh tại cơ sở đều được các đồng chí bí thư chi bộ, đảng viên phản ánh, kiến nghị kịp thời thông qua các buổi giao ban hàng tháng hoặc thông tin trực tiếp cho Thường trực Đảng ủy. Từ đó, Đảng ủy có những định hướng, chỉ đạo giải quyết phù hợp, không để trở thành điểm nóng về chính trị và trật tự xã hội. Các đồng chí cấp ủy viên, thành viên Ban Tuyên giáo phường, các bộ các đoàn thể bên cạnh phát huy vai trò là những tuyên truyền viên tích cực của Đảng cũng thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tình hình dư luận, tham mưu giúp cấp ủy thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng. Điều đó đã góp phần quan trọng vào việc củng cố vai trò lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Là phường có dân số đông và tiềm ẩn những phức tạp, nhưng nhiều năm qua phường Phan Đình Phùng không có “điểm nóng”.

 

Mong muốn được cung cấp thông tin kịp thời
 

Hà Thế Duy,
Sinh viên K48, Khoa Sinh - Kỹ thuật nông nghiệp, Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Những năm qua, công tác tuyên truyền luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Nhà trường quan tâm, triển khai nhanh chóng, kịp thời tới sinh viên. Từ các kênh tuyên truyền đa dạng như: Khóa học chính trị đầu năm; các phong trào hoạt động thi đua; áp phích, văn bản, các giờ sinh hoạt tập thể, sinh hoạt lớp, loa phát thanh; trang web của trường, của khoa… sinh viên có thể nắm được đầy đủ các thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của Nhà trường. Ví dụ như việc đổi mới công tác giáo dục trong giai đoạn mới của Chính phủ đã được nhà trường đôn đốc và triển khai quán triệt đến tường sinh viên. Hay vấn đề Biển Đông, Nhà trường và Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên cũng đã có nhiều cách thức để tuyên truyền, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước đến từng sinh viên như các công tác văn bản, các hoạt động văn nghệ hướng về biển đảo… thông qua các hoạt động này, mỗi sinh viên đều ý thức về trách nhiệm của mình trước những vấn đề quan trọng của đất nước.
Trong thời gian tới, chúng em mong Nhà trường, tổ chức đoàn, hội các cấp đoàn tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục để chúng em có thể kịp thời nắm bắt được các thông tin chính thống, được định hướng đúng về mặt tư tưởng, tránh bị xao động trước những thông tin tiêu cực, sai lệch.