Góp sức làm nên thành tích chung

15:54, 15/07/2015

Nhân Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống đơn vị Phú Sơn 4 và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu ý kiến của các cá nhân điển hình xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần làm nên thành tích của đơn vị trong thời gian qua. 

Phát huy sức mạnh tập thể

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Chung, Phó giám thị phụ trách lao động sản xuất dạy nghề và xây dựng

Thượng tá Nguyễn Hữu Chung,
Phó Giám thị phụ trách lao động
sản xuất dạy nghề và xây dựng

Năm 1977 tôi được tuyển vào ngành Công an, sau khi được đào tạo tôi được điều động về trại giam Phú Sơn 4 công tác cho đến nay. Trong quá trình công tác, tôi được giao nhiều nhiệm vụ, nhưng cho dù ở vị trí nào bản thân tôi cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Đặc biệt, trong quá trình công tác, tôi được giao thực hiện một số công trình lớn như: Công trình Nha Công an Trung ương giai đoạn I và II tại xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; xây dựng 4 nhà giam chung 3 tầng tại phân trại số 1; xây dựng hội trường Cung văn hoá Phú Sơn 4; xây dựng nhà khách 3 tầng phục vụ cho khách quốc tế; sửa chữa, nâng cấp khu trung tâm hành chính đơn vị khang trang, sạch đẹp… Xác định đây những công trình trọng điểm với ý nghĩa chính trị to lớn, vì vậy tôi cùng đồng chí, đồng đội ngày đêm bám sát công trình, quản lý nguồn vốn, nguyên vật liệu, kiểm tra chất lượng từng hạng mục công trình, đồng thời quản lý chặt chẽ phạm nhân, tổ chức cho phạm nhân lao động đạt hiệu quả cao. Nhờ vậy các công trình đều đạt yêu cầu về chất lượng, thẩm mỹ, hiệu quả, tiết kiệm.

 

 

Giáo dục phạm nhân trở thành người có ích

 

Trung tá Nguyễn Đức Sơn, Cảnh sát quản giáo phụ trách Đội phạm nhân

Trung tá Nguyễn Đức Sơn,
Quản giáo phụ trách
Đội phạm nhân

Làm nhiệm vụ quản giáo phụ trách Đội phạm nhân, tôi luôn xác định phải là tấm gương sáng cho phạm nhân noi theo thông qua công việc cụ thể hằng ngày như: Bản thân luôn tự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức người công an cách mạng, lấy 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân làm kim chỉ nam cho mọi hành động, luôn trau dồi học hỏi nâng cao năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, luôn tận tâm, tận tụy với công việc. Trong quản lý giáo dục phạm nhân luôn xây dựng đồng bộ các kế hoạch công tác nghiệp vụ để phục vụ tốt công việc của mình. Xây dựng mạng lưới cơ sở bí mật, hoạt động có hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục phạm nhân, làm tốt công tác nghiên cứu hồ sơ, công tác đấu tranh phòng ngừa ngăn chặn phạm nhân vi phạm nội quy trại giam. Trong tổ chức lao động sản xuất dạy nghề cho phạm nhân luôn giáo dục họ thấy giá trị của lao động lương thiện mới giúp họ trở thành người lương thiện có ích cho xã hội, thông qua lao động giúp họ hình thành nhân cách mới, nhân cách của một con người có ý chí nghị lực, vượt qua gian nan thử thách, lao động giúp cho người phạm nhân thấy được, học được các mô hình, cách thức tổ chức lao động sản xuất để sau này họ hoàn lương về với gia đình cộng đồng xã hội xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

 

Nâng cao chất lượng mạng lưới cộng tác viên

 

 

Thiếu tá Cao Xuân Trường, Phó đội trưởng Đội trinh sát

Thiếu tá Cao Xuân Trường,
Phó đội trưởng Đội trinh sát

Là Phó đội trưởng Đội trinh sát, tôi được Đảng ủy, Ban lãnh đạo giao nhiệm vụ phụ trách công tác trinh sát, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng phạm nhân ngăn ngừa đồ cấm vật cấm vào trại giam hạn chế phạm nhân vi phạm nội quy trại giam, quản lý hướng dẫn các phân trại xây dựng bố trí mạng lưới bí mật nhằm đảm bảo an toàn trại giam trong  mọi tình huống. Những năm qua điều kiện cơ sở giam giữ của trại giam Phú Sơn 4 còn nhiều khó khăn, đối tượng quản lý tăng nhanh, có nhiều tính chất phức tạp, mức án cao, thủ đoạn phạm tội tinh vi xảo quyệt, số đông có nhiều tiền án, tiền sự, tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm. Trước những khó khăn, thách thức đó tôi đã hướng dẫn trinh sát các phân trại theo dõi từng cử chỉ, hành động của phạm nhân đồng thời tham mưu và có những sách lược nhằm bảo vệ trại tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống. Chủ động nắm chắc tình hình bên trong phạm nhân, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm phát sinh, những sơ hở thiếu sót trong khâu quản lý của cán bộ. Cùng với đó, chất lượng mạng lưới cộng tác viên bí mật đã được củng cố, nâng cao về chất lượng hoạt động; đảm bảo mỗi đội, mỗi buồng giam đều bố trí đủ mạng lưới cộng tác viên bí mật theo dõi, giám sát. Thông tin, tài liệu mạng lưới cộng tác viên bí mật cung cấp được cập nhật thường xuyên, qua các nguồn tin này đã phát hiện nhiều đối tượng ngoài xã hội có hành vi thẩm lậu ma túy vào trại giam chúng tôi đã lập phương án kết hợp với công an địa phương bắt giữ các đối tượng.

 

Cảm hoá phạm nhân bằng cái tâm

 

Thiếu tá Nguyễn Quang Huấn, Phó đội trưởng Cảnh sát quản giáo - Cán bộ giáo dục

Thiếu tá Nguyễn Quang Huấn,
Phó đội trưởng Cảnh sát
quản giáo - Cán bộ giáo dục

Công tác giáo dục ở trại giam là một trong những nhiệm vụ có tính chất đặc thù, riêng biệt bởi đây là môi trường giáo dục những người đã vi phạm pháp luật, phạm tội bị tòa án tuyên với mức án nhất định buộc phải chấp hành án, cải tạo tại trại giam. Với tính chất và đặc thù như vậy, là cán bộ giáo dục tôi luôn có ý thức đổi mới trong cách giáo dục, lấy giáo dục thuyết phục cảm hóa là hàng đầu bằng tinh thần trách nhiệm lòng nhiệt tình và bằng cái tâm của cán bộ làm công tác giáo dục không ngại khó, ngại khổ Phải có kế hoạch cụ thể trong chương trình giáo dục của mình gặp gỡ giáo dục chung, riêng hoặc giáo dục cá biệt với từng đối tượng bởi mỗi một đối tượng phải có phương pháp biện pháp, nội dung chuẩn bị khác nhau với những điều kiện, hoàn cảnh tâm lý khác nhau. Bản thân tôi luôn thực hiện tốt việc tổ chức cho phạm nhân học pháp luật, giáo dục công dân, phổ biến thông tin thời sự, chính sách để giúp họ có niềm tin trong cuộc sống; làm tốt mọi chế độ chính sách liên quan đến người phạm tội như ăn, mặc, ở, chế độ sinh hoạt, khám chữa bệnh, chế độ giảm án, đặc xá tha tù trước thời hạn đảm bảo tính dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng thời gian, đúng pháp luật.

 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc

 

Thượng uý Nguyễn Văn Đức, Cảnh sát quản giáo phụ trách đội phạm nhân xây dựng

Thượng uý Nguyễn Văn Đức,
Quản giáo phụ trách
đội phạm nhân xây dựng

Sau  khi học xong Trung cấp Cảnh sát, tôi được điều động về công tác tại Trại giam Phú Sơn 4 và phân công quản lý đội phạm nhân với công việc xây dựng các hạng mục công trình của đơn vị. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi còn bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý và hướng dẫn cho phạm nhân trong lao động và cải tạo. Để nâng cao chất lượng các công trình được giao, tôi đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, sắp xếp công việc một cách hợp lý, khoa học. Với vai trò là người quản lý, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vừa quản lý phạm nhân vừa theo dõi kỹ thuật của công trình đảm bảo kịp tiến độ theo kế hoạch được giao. Trong nhiệm vụ được giao là quản lý đội phạm nhân xây dựng các công trình của đơn vị, tôi luôn chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các phạm nhân ở đội, thực hiện đầy đủ những chế độ cho phạm nhân, kịp thời động viên, giúp đỡ họ yên tâm cải tạo để sớm được trở về hòa nhập với gia đình và xã hội. Nhờ vậy, các công trình đã được đưa vào sử dụng, hoạt động hiệu quả, phục vụ thiết thực cho nhu cầu, nhiệm vụ công tác của đơn vị, đồng thời tạo được cảnh quan khang trang hơn cho đơn vị Phú Sơn 4.