Gương sáng cựu thanh niên xung phong

09:37, 09/07/2015

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu thanh niên xung phong (TNXP) học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lực lượng TNXP trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, từng bước làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nổi bật trong số đó là tấm gương cựu TNXP Trần Danh Đô, sinh năm 1944, ở Tiểu khu Lê Hồng Phong, thị trấn Đu (Phú Lương). Sinh ra và lớn lên trên quê lúa Thái Bình, năm 1964, chàng trai trẻ Trần Danh Đô tròn 20 tuổi đã tình nguyện tham gia lực lượng TNXP, làm nhiệm vụ mở đường tại Công trường 114 (tỉnh Lào Cai) để vận tải quân lương, khí tài phục vụ cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Tại công trường, ông đã gặp người nữ TNXP cùng quê lúa và trở thành người vợ của ông sau này. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, ông chuyển công tác sang ngành Xây dựng của tỉnh Thái Nguyên (là tỉnh Bắc Thái lúc bấy giờ) và sinh cơ lập nghiệp tại đây.

 

Tuổi thanh xuân, vợ chồng ông đã cùng lực lượng TNXP có mặt trên các công trường, mặt trận và đã có những lúc đối mặt với bom rơi, đạn lạc, nhưng họ vẫn kiên cường, xung phong ra trận tuyến để phục vụ cho chiến trường. Nay đã ngoài tuổi thất thập, nhưng không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Phát huy tinh thần xung kích từ những ngày trai trẻ, ông tích cực tìm hiểu, tham khảo các mô hình kinh tế tại nhiều nơi. Khoảng 10 năm trước, nắm bắt xu hướng thị trường về thú chơi cây cảnh, ông đã khăn gói “tầm sư học đạo”, thăm quan học hỏi các mô hình trồng cây cảnh ở nhiều địa phương như Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội… Sau đó ông trở về và mạnh dạn chuyển đổi diện tích vườn trước đây chuyên trồng rau sang trồng cây cảnh.

 

Tham quan khu vườn rộng chừng 200 m2, tôi thật sự ấn tượng vì mỗi chậu cây là một hình dáng khác nhau với đủ loại cây, từ lộc vừng, tùng, si đến các loại hoa… Nhiều cây cảnh ông dày công chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng, thế đẹp có giá hàng chục triệu đồng. Ông cho biết: “Làm nghề này trước hết phải có niềm đam mê, bởi ngoài việc có vốn kiến thức nhất định thì phải yêu cây, tâm huyết với nghề, cần cù, chịu khó mới có thể biến cây thành một tác phẩm nghệ thuật”. Ngoài phát triển cây cảnh, ông còn tận dụng bóng mát dưới tán lá để nuôi ong lấy mật, hiện đang có trên 20 thùng. Cùng với đó, gia đình ông trồng hơn 1.000 m2 chè, 400 cây keo lai đang gần đến thời gian thu hoạch. Tính ra, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông cho thu nhập trung bình trên 100 triệu/năm.

 

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, ông còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Trong khoảng thời gian hơn 10 năm nay, ông được mọi người tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ như: Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thị trấn Đu, Phó Trưởng tiểu khuTrưởng ban Mặt trận Tổ quốc tiểu khu… Hiện, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Phú Lương, Chủ tịch Hội Cựu TNXP thị trấn Đu và Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Giúp nhau làm kinh tế, hỗ trợ cựu TNXP nghèo”, ông luôn trách nhiệm, hết mình với công việc. Ông đặc biệt quan tâm đến công tác giúp đỡ các hội viên cựu TNXP nghèo, luôn đi đầu trong các hoạt động và phong trào giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Năm vừa qua, ông cùng với Ban chấp hành Hội Cựu TNXP huyện đã góp phần giảm nghèo cho nhiều hội viên, giúp hàng chục hội viên và gia đình hội viên vươn lên làm kinh tế giỏi.

 

Dù đã ngoài ngoài tuổi thất thập, nhưng cựu TNXP Trần Danh Đô vẫn luôn phát huy tinh thần xung kích của người lính cụ Hồ. Ông không ngừng nỗ lực, mạnh dạn tạo lập, phát triển kinh tế cho gia đình. Ông là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.