Hăng say mùa huấn luyện mới

16:56, 06/07/2015

Công tác phòng không nhân dân (PKND) do bộ đội địa phương và dân quân tự vệ làm nòng cốt, kết hợp với tổ chức, vận động nhân dân tham gia.

Xác định rõ nhiệm vụ này, nhiều năm qua, tỉnh ta đã không ngừng coi trọng công tác tổ chức biên chế cũng như huấn luyện lực lượng phòng không rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

 

Dưới cái nắng hè oi bức, nhiệt độ ngoài trời gần 40 độ C nhưng những khẩu lệnh “32, mục tiêu bay thấp… tốc độ 200… cự ly 1800 điểm xạ dài chuẩn bị… một tiêu… hai tiêu… ba tiêu… bắn…” của khẩu đội súng máy phòng không kiêm nhiệm 12,7 ly, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) T.P Thái Nguyên vẫn vang trên trận địa. Từng giọt mồ hôi lăn dài trên má, lưng áo ướt đầm nhưng ánh mắt của các xạ thủ vẫn không dời mục tiêu theo nội dung của bài huấn luyện. Trao đổi với chúng tôi tại trận địa, Trung tá Trần Ngọc Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thành phố cho biết: Là địa bàn trọng điểm nếu khi địch tiến công bằng đường không vào Thái Nguyên, nên trong những năm qua, Ban CHQS Thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác PKND các cấp, hoàn chỉnh bổ sung các loại văn kiện, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu PKND. Mặt khác, công tác tổ chức biên chế lực lượng PKND bảo đảm đúng, đủ biên chế theo hướng “rộng khắp”. Không những vậy, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, Thành phố đã lựa chọn nhiều địa điểm có lợi thế về mặt chiến thuật phòng không để xây dựng các trận địa kiên cố, bền vững, bảo đảm tính chiến thuật, thuận lợi cho việc cơ động cũng như chiến đấu của các khẩu đội phòng không.

 

Ở một địa phương khác trong tỉnh là xã Đồng Liên, huyện Phú Bình, trong mùa huấn luyện năm nay, khẩu đội súng máy phòng không 12,7 ly dân quân xã cũng đang hăng say luyện tập. Trao đổi với chúng tôi tại thao trường, chiến sĩ dân quân của xã Nguyễn Thu Trang phấn khởi cho biết: Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đã không ít lần địch tiến công đánh bom xuống địa bàn nhưng gặp sự chống trả quyết liệt của các lực lượng phòng không nhân dân trong đó có dân quân xã bảo vệ tuyệt đối an toàn cây cầu đường sắt Trần Quốc Bình, mạch máu giao thông đường sắt lúc bấy giờ để góp phần duy trì sản xuất công nghiệp cho khu công nghiệp Gang thép Thái Nguyên. Phát huy truyền thống đó, năm nào cũng vậy, lực lượng phòng không của xã luôn huấn luyện đúng, đủ nội dung và đạt kết quả khá trở lên, trong trung đội có tới trên 40% cán bộ, chiến sĩ là đảng viên do vậy ý thức huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn được đề cao.

 

Cũng như các lực lượng phòng không khác, mùa huấn luyện năm nay, trung đội súng máy phòng không 14,5 ly T.P Sông Công cũng miệt mài huấn luyện bên dòng Sông Công huyền thoại. Những chiến sĩ tự vệ của công ty phụ tùng máy số 1 và công ty TNHH một thành viên Điêzen sông Công mới hôm qua là những người thợ nay ngồi trên giá súng rất oai nghiêm nhìn qua kính ngắm hướng lên bầu trời tìm kiếm mục tiêu. Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, nòng súng 14,5 ly láng bóng ánh thép hết lên lại xuống, sang phải, sang trái liên tục theo lệnh của người chỉ huy, cả một vùng trời ven sông rộn vang tiếng khẩu lệnh đanh thép, rộn ràng báo hiệu một mùa huấn luyện mới đầy hứa hẹn.

 

Chia tay các “xạ thủ phòng không” chúng tôi một lần nữa thấm thía câu nói “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Dân tộc Việt Nam cũng như toàn nhân loại đâu đâu cũng yêu thích hòa bình nhưng ở một lúc nào đó nếu có kẻ địch quyết tâm xâm lược bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc thì toàn quân, toàn dân ta trong đó có những chiến sĩ phòng không nhân dân quyết tâm đem hết trí tuệ và sức lực để giữ yên vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.