Hội thảo khoa học về quản lý và phát triển “Gà đồi Phú Bình”

14:52, 15/07/2015

Quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” là tên Hội thảo khoa học được tổ chức sáng 15-7 tại huyện Phú Bình do Sở Khoa học - Công nghệ và UBND huyện Phú Bình đồng tổ chức.

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp -PTNT; đại diện lãnh đạo 21 xã, thị trấn; các hợp tác xã, các chủ trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn huyện.

 

Nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký từ tháng 11-2014. Có 3 giống gà được lựa chọn để chăn nuôi, gồm: Gà Ri, gà Mía lai và gà J-Dabaco. Do việc khai thác và phát huy giá trị của nhãn hiệu này không đơn giản, đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của các cấp ngành, đặc biệt là những hộ trực tiếp tham gia vào quá trình nuôi. Hội thảo nhằm mục đích tiếp tục đưa ra các giải pháp trong tổ chức quản lý và khai thác hiệu quả giá trị của nhãn hiệu này trong thời gian tới.

 

Trên cơ sở đó, đại diện lãnh đạo Sở Khoa học - Công nghệ, huyện Phú Bình, Sở Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng con giống; người chăn nuôi tuân thủ đúng, đủ quy trình chăn nuôi; tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật; thông tin, tuyên truyền về chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng, đặc biệt là những đầu mối nhận bao tiêu sản phẩm mang tính lâu dài, bền vững…

 

Đại diện các hợp tác xã, các chủ trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn ngoài việc đồng tình với các giải pháp mà huyện và các sở, ngành đưa ra để tạo dựng được thương hiệu “Gà đồi Phú Bình” trên thị trường, cũng đã bày tỏ sự lo lắng về giá cả và thị trường tiêu thụ. Một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm giống gà Lai chọi vào trong nhóm các giống gà được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” vì chất lượng thịt của giống gà này rất tốt, được người tiêu dùng ưa thích. Cùng với đó nên bỏ giống Mía lai vì thịt loại gà này nhão, không thơm… Ngoài ra, các chủ trang trại cũng đề nghị, các cơ quan chức năng từ tỉnh đến huyện cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý thị trường, để người chăn nuôi không bị mua phải loại thức ăn hay thuốc thú y kém chất lượng; tạo thuận lợi hơn cho các chủ trang trại được vay vốn; cần làm điểm một số mô hình nuôi theo quy trình để nhân ra diện rộng…