Kỷ niệm 70 năm thành lập Chính quyền cách mạng huyện, công bố Nghị quyết về thành lập T.X Phổ Yên

22:51, 16/07/2015

Tối 16-7, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phổ Yên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Chính quyền cách mạng huyện (21/8/1945 - 21/8/2015), công bố Nghị quyết số 932/NQ-UBTVQH ngày 15-5-2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập T.X Phổ Yên trực thuộc tỉnh Thái Nguyên và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; Phạm Xuân Đương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 1; các địa phương kết nghĩa với Phổ Yên. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố trong tỉnh cùng đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương.

 

Các đại biểu tại buổi lễ.

Các đại biểu tại buổi lễ.

 

Tại buổi Lễ, đồng chí Lê Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Phổ Yên đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của vùng đất, con người nơi đây, đặc biệt là kể từ khi Chính quyền cách mạng địa phương được thành lập. Theo đó, trong các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân và lực lượng tự vệ Phổ Yên đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan và các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng; đóng góp nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần cùng quân và dân cả nước lập nên những chiến công vĩ đại, đánh thắng kẻ thù xâm lược.

 

Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phổ Yên đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thu hút đầu tư, tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - thương mại, dịch vụ. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015, đến nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã thực hiện thành công mục tiêu này. Trong giai đoạn 2010-2015, Phổ Yên đã huy động mọi nguồn lực, thu hút trên 9.000 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn (Trung ương, địa phương, doanh nghiệp) để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị và cơ bản đạt 9/9 tiêu chí của một thị xã. Cùng với đó, địa phương đã giải phóng mặt bằng được trên 1.000ha, thu hút 83 dự án vào đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 225.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất từ trước tới nay, trở thành đơn vị dẫn đầu các huyện, thành, thị trong tỉnh và cả khu vực phía Bắc về thu hút nguồn vốn FDI với 6,8 tỷ USD (vốn đầu tư của Tập đoàn Samsung), tạo bước đột phá về phát triển kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) trên địa bàn bình quân hàng năm đạt 43%; cơ cấu kinh tế đạt: Công nghiệp - xây dựng 83,9%; thương mại - dịch vụ 12,2%; nông, lâm, thủy sản chỉ còn 3,9%; GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 163 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm 197%...

 

Với sự phát triển nhanh chóng đó, ngày 15-5-2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 932/NQ-UBTVQH về việc thành lập T.X Phổ Yên và 4 phường trực thuộc Thị xã. Nghị quyết nhằm ghi nhận sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Phổ Yên trong 70 năm qua, nhất là những năm gần đây, đã đóng góp to lớn vào sự đổi mới toàn diện của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

 

Tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập T.X Phổ Yên cho lãnh đạo Thị xã. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Vũ Văn Ninh trao Huân chương Độc lập hạng Ba tặng nhân dân và cán bộ T.X Phổ Yên (ảnh). Đây là niềm vinh dự, tự hào, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thị xã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời chúc mừng tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.X Phổ Yên nhân sự kiện trọng đại này. Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, Thị xã cần phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung phát triển sản xuất các mặt hàng có thế mạnh, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm. Cùng với đó, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, thương mại - dịch vụ và phát triển đô thị; đồng thời chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội một cách bền vững...

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bức Trướng ghi nhận thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.X Phổ Yên trong quá trình xây dựng và nghiệp phát triển Thị xã.

 

Cũng trong chương trình buổi Lễ, các đại biểu đã được thưởng thức chương trình sử thi nghệ thuật với chủ đề “Tự hào hai tiếng Phổ Yên” do các diễn viên chuyên và không chuyên biểu diễn cùng màn bắn pháo hoa nghệ thuật chào mừng sự kiện này (ảnh).