Mãi ngời sáng truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong

09:18, 09/07/2015

Sáng mai (10-7), Tỉnh đoàn sẽ chủ trì, phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2015), 10 năm Ngày thành lập Hội Cựu TNXP tỉnh (15/7/2005 - 15/7/2015) và tuyên dương điển hình cựu TNXP tiên tiến giai đoạn 2010-2015.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn xung quanh những nội dung trên.

 

P.V: Thái Nguyên vinh dự là nơi ra đời của lực lượng TNXP, xin đồng chí cho biết khái quát mốc son lịch sử đó?

 

Đ/c Dương Văn Tiến: Cách đây 65 năm, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta bước sang giai đoạn mở các chiến dịch quân sự giải phóng đất đai thì Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giao cho Trung ương Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam tổ chức Đội TNXP công tác tập trung. Nhiệm vụ của Đội được Bác Hồ chỉ rõ là: “Nhằm phát huy sức mạnh dời non lấp biển của tuổi trẻ xung phong phục vụ cuộc kháng chiến cứu nước đi đến toàn thắng và làm trường học lớn đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ của Đảng và Nhà nước phục vụ công cuộc kiến quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội tương lai”. Ngày 15-7-1950, tại đồi Gò Thờ, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, Đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên ra đời và làm lễ xuất quân phục vụ kháng chiến. Ngày đầu thành lập, Đội TNXP công tác Trung ương có 225 đội viên, trong đó số đông là đoàn viên, thanh niên tỉnh Thái Nguyên.

 

Năm 1951, tại các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ đã thành lập được Liên phân đội TNXP công tác tại huyện, và Thái Nguyên là một trong những tỉnh sớm thành lập lực lượng TNXP tập trung. Việc thành lập các đơn vị TNXP tập trung đã phát huy được tính xung phong hăng hái của tuổi trẻ phục vụ nhiệm vụ chiến đấu và củng cố, phát triển mạnh mẽ tổ chức Đoàn Thanh niên cứu quốc cũng như phong trào thanh niên ở địa phương. Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, hàng vạn người con của Bắc Thái và Thái Nguyên đã tình nguyện xung phong lên đường tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu và lực lượng TNXP Thái Nguyên cũng luôn hoàn thành xuất sắc vai trò đảm bảo giao thông thông suốt nhiều tuyến giao thông huyết mạch phục vụ kháng chiến như: Quốc lộ 3, chiến dịch đường số 18, đường 13A, đường 1B… Trong đó có chiến công oanh liệt đã trở thành huyền thoại, là ký ức không quên, đó là sự hy sinh anh dũng của 60 đội viên Đại đội 915 thuộc Đội 91 TNXP Bắc Thái vào chiều tối ngày 24-12-1972 tại khu vực Ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên. Những sự hy sinh và đóng góp của các anh, các chị đã để lại dấu ấn sâu sắc không thể phai mờ trong mỗi người dân Việt Nam…

 

P.V: Cùng với sự phát triển lớn mạnh của Hội Cựu TNXP trên toàn quốc, đồng chí có thể cho biết một số kết quả nổi bật của Hội Cựu TNXP tỉnh trong thời gian qua?

 

Đ/c Dương Văn Tiến: Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc thành lập Hội Cựu TNXP Việt Nam, ngày 15-7-2005, Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên được thành lập, trở thành điểm tựa vững chắc cho các cựu TNXP. Trong những năm qua, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo củng cố, phát triển tổ chức Hội, quan tâm đến đời sống của hội viên. Đến thời điểm này, tổ chức Hội từng bước được hoàn thiện từ tỉnh đến cơ sở, đã kết nạp được 4.186 hội viên trong tổng số 4.385 cựu TNXP trên địa bàn (đạt 95,5%). Hội đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ xoá được 354 nhà dột nát cho cựu TNXP nghèo, với tổng trị giá trên 6,7 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.112 cựu TNXP, tặng 6.302 suất quà với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng; hướng dẫn lập hồ sơ, thẩm định xác nhận, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách cho 3.335 người, 2.954 người được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Đặc biệt, Hội đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghị và Đại đội 915 được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; Đại đội 913 được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba. Nhà bia liệt sĩ TNXP Gia Sàng được công nhận xếp hạng Di tích cấp Quốc gia, được đầu tư xây dựng thành Khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các Anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá.

 

Với tư cách Trưởng Ban liên lạc truyền thống TNXP 6 tỉnh Việt Bắc, Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất, kiến nghị, được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Giang nhất trí tri ân và tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm khánh thành con đường “Hạnh phúc” Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc và được Chính phủ tặng Bằng Tổ quốc ghi công, công nhận liệt sỹ đối với các đội viên TNXP hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên tuyến đường, trong đó Thái Nguyên là 5 đồng chí. Những thành tích của Hội đạt được trong những năm vừa qua đều gắn với các phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc học tập, làm theo lời dạy và  tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

P.V: Những thành tích của các thế hệ thanh niên đi trước là hành trang để các cấp bộ Đoàn đã phát huy sức trẻ hôm nay như thế nào trong xây dựng quê hương, thưa đồng chí?

 

Đ/c Dương Văn Tiến: Tự hào về những chiến công hiển hách của lực lượng TNXP trong 65 năm qua, truyền thống xung kích tình nguyện trong những năm kháng chiến gian khổ, ác liệt ngày nào đã được thế hệ trẻ hôm nay tiếp thêm ngọn lửa truyền thống yêu nước bằng tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước. Màu áo xanh thanh niên tỉnh Thái Nguyên đã có mặt trên mọi địa bàn của tỉnh, trong mùa hè tình nguyện, tiếp sức mùa thi, trên những công trình thanh niên của các địa phương; trong những công việc nóng bỏng: Phòng chống tệ nạn xã hội, giúp đỡ trẻ em đặc biệt khó khăn, tham gia đảm bảo an toàn giao thông, hiến máu cứu người, xây nhà "Đại đoàn kết" tặng TNXP có hoàn cảnh khó khăn… Những việc làm đó, không chỉ là đóng góp cho xã hội, cho quê hương đất nước, mà chính các bạn trẻ bằng việc tham gia của mình đã tự khẳng định, trưởng thành hơn, ý thức sâu sắc hơn về bản thân, về trách nhiệm đối với quê hương, đất nước, xứng đáng với lớp đàn anh đi trước.

 

Đã có những bạn trẻ được vào Đoàn trong các chiến dịch thanh niên tình nguyện, trên các công trình thanh niên. Đã có những thanh niên vào Đảng tuổi đời còn rất trẻ; những đoàn viên hăng hái bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc. Cùng với sự tham gia phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, tất cả những điều đó đã đem lại một niềm tin về sự trưởng thành của thế hệ trẻ -Thế hệ xung phong tình nguyện vì sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!