Mong mỏi của người dân

10:01, 01/07/2015

Đại hội đảng cấp cơ sở của Đảng bộ tỉnh đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch. Bắt đầu từ tháng 7, đại hội các đảng bộ trực thuộc tỉnh sẽ được tiến hành và dự kiến hoàn thành trong quý III.

Sự thành công của đại hội Đảng các cấp sẽ góp phần hết sức quan trọng vào thành công chung của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 

Qua theo dõi đại hội cấp cơ sở, chúng ta có thể nhận thấy tinh thần đổi mới trong phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng được thể hiện rõ nét; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; phát huy vai trò, trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy đảng. Quá trình chuẩn bị nội dung văn kiện ở nhiều đảng bộ được tiến hành khá chu đáo, trong đó có việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đại đa số đại hội đảng cấp cơ sở đã tập trung đánh giá khách quan việc thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015, giúp cho đại hội nhận diện rõ hơn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết; xác định rõ cả nguyên nhân thành công và thất bại ở từng khâu; làm rõ được phạm vi trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cá nhân và tổ chức. Từ đó phát hiện, lý giải những vấn đề mới phát sinh một cách thấu đáo để hoàn chỉnh nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới và đưa vào văn kiện.

 

Song có một thực tế ở đại hội đảng cấp cơ sở thời gian qua là việc góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội các cấp không ít nơi vẫn còn sơ sài, nặng hình thức; nhiều bản tham luận dài dòng, nêu chung chung, không đi vào thực chất; thậm chí có tham luận “tự đánh bóng mình” hoặc tham luận chỉ để lấp chỗ trống trong thời gian kiểm phiếu, ít đại biểu chú ý lắng nghe… Kiểm điểm lại việc thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ vừa qua, một số cấp ủy đã thẳng thắn nhìn nhận: Có không ít chương trình, mục tiêu đại hội đề ra, triển khai phong trào rầm rộ, nhưng chỉ một thời gian ngắn lại đi vào quên lãng; có nơi cấp ủy thừa nhận khi đề ra nhiệm vụ, mục tiêu từ đầu nhiệm kỳ đại hội đã không đánh giá đúng khả năng, thực lực của địa phương, đơn vị mình nên có chương trình, mục tiêu thiếu tí#nh khả thi, vắng hơi thở cuộc sống, không sát với thực tiễn. Từ đó dẫn tới việc chuẩn bị đại hội không sát thực tế, khó đánh giá được trình độ và năng lực tổ chức thực hiện nghị quyết của từng tổ chức, cá nhân. Điều này tác động không nhỏ tới việc thông qua nghị quyết và lựa chọn, bầu cấp ủy mới tại đại hội.

 

Nghị quyết đại hội có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp cấp ủy thực hiện chức năng lãnh đạo mà còn định hướng phát triển trong cả nhiệm kỳ, tạo đà phát triển tiếp theo cho nhiều năm sau. Đại hội có thành công và nghị quyết đại hội có đi vào cuộc sống hay không phải trả lời được các câu hỏi từ cuộc sống: Nghị quyết có được nhân dân đồng thuận không? Có huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân không? Nếu thực hiện tốt, đời sống của nhân dân có được nâng cao không? Có tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc để bảo đảm phát triển ổn định, bền vững? Có cách thức gì để tổ chức Đảng phát huy tốt hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu?…

 

Trên thực tế, không phải cấp ủy địa phương, đơn vị nào cũng đủ dũng khí, dám công khai và minh bạch tất cả những kết quả làm được và chưa làm được theo yêu cầu nghị quyết đề ra. Có đơn vị cố tình né tránh những khuyết điểm, tồn tại; hoặc đánh giá tồn tại thiếu sót một cách chung chung, đổ lỗi cho khách quan mà không nêu địa chỉ cụ thể; hoặc nếu có thì lại xem đó là trách nhiệm của “tập thể ban chấp hành, ban thường vụ”?! Một khi văn kiện không đánh giá được thực chất mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ cũ, đại hội sẽ khó có cơ sở để đóng góp, bổ sung, hoàn chỉnh nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới.

 

Một trong những nội dung được các đại biểu và người dân mong mỏi trong đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và đặc biệt này là việc đề ra nghị quyết tại đại hội sao cho sát với thực tế, bảo đảm tính khả thi, mang lại hiệu quả thiết thực, lâu dài, đồng thời làm tiền đề phát triển những năm tiếp theo. Để đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống thì trước hết, thực tiễn cuộc sống phải được đưa ra bàn thảo, thể hiện trong nghị quyết. Đó chính là vấn đề hết sức quan trọng để đại hội xây dựng nên một nghị quyết mang tính khả thi, thiết thực với đời sống xã hội.

 

Chất lượng nghị quyết đại hội còn phụ thuộc rất nhiều vào đại biểu dự đại hội. Người dân mong muốn các đại biểu tham gia đại hội các cấp - những người tiêu biểu cho trí tuệ, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh khi thực hiện nhiệm vụ của đại biểu dự đại hội; phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới đại hội; đồng thời tích cực nghiên cứu các văn kiện để bổ sung vào nghị quyết các biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống, khắc phục được những tồn tại trong công tác xây dựng Đảng giai đoạn cách mạng mới.