Ngôi nhà chung ấm tình đồng đội

14:44, 08/07/2015

Mới đó đã 10 năm (15/7/2005-15/7/2015), Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động. Suốt chặng đường 10 năm đã đi qua, Hội Cựu TNXP đã có nhiều hoạt động thiết thực, trở thành ngôi nhà chung sưởi ấm tình đồng đội và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cũng như động lực mới cho các cựu TNXP tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước.

Theo ông Hà Nhân Thăng, Chủ tịch Hội: Toàn tỉnh có gần 5.000 cựu TNXP tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đến nay, Hội đã kết nạp được 4.186 hội viên (HV), đạt 95,5%. Tại 165 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị và thành phố đã thành lập được tổ chức Hội. Hầu hết các cấp hội đều triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả, đáp ứng được nguyện vọng thiết thực của HV.

 

Được biết, từ năm 2006 đến nay, các cấp hội đã có 354 gia đình HV được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng để làm nhà mới. Thông qua ý kiến đề xuất của Hội, UBND tỉnh đã trích 150 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tài trợ, giúp đỡ 5 gia đình cựu TNXP nghèo đang sinh sống ở tỉnh Bắc Kạn. Thường trực tỉnh Hội cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn tiếp nhận Quỹ chăm sóc cựu TNXP do UBND tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng đề chăm sóc cựu TNXP nghèo. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách và đồng đội có hoàn cảnh khó khăn được Hội quan tâm, trong thời gian 10 năm đã qua, các cấp Hội đã tặng 6.302 lượt suất quà cho HV, với trị giá hơn 2 tỷ đồng.

 

Để giúp HV nghèo, cận nghèo có cuộc sống ổn định, Hội thành lập các Câu Lạc bộ: “Văn nghệ xung kích cựu TNXP”; “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để cùng phát triển”, các câu lạc bộ này đã thu hút được hàng trăm HV tham gia, trong đó có nhiều HV là hộ sản xuất giỏi. Thông qua đó, các HV có cơ hội giao lưu, học hỏi và giúp đỡ nhau về vốn đầu tư, kinh nghiệm sản xuất và công sức lao động. Bằng tiền Quỹ của Hội và thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp hội có 335 hội viên được vay vốn sản xuất, với số tiền hơn 9,1 tỷ đồng. Hầu hết các HV đều sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế.

 

Ngoài giúp đỡ HV và gia đình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, Hội chủ động đề xuất chủ trương và giải pháp giải quyết chế độ chính sách cho TNXP với các cấp có thẩm quyền theo đúng quy định của Nhà nước. Nhiều đề xuất của Hội đã được UBND tỉnh phê duyệt, giao lập hồ sơ, thẩm định, xác nhận và đề nghị. Kết quả là đã có 2 đại đội Thanh niên sửa chữa cầu đường (28A, 28B), thuộc ngành Giao thông thời chiến tranh chống Mỹ, là TNXP chống Mỹ tập trung được UBND tỉnh công nhận.

 

Được UBND tỉnh nhất trí, Hội chủ động phối hợp với Tỉnh đoàn làm thủ tục đề nghị và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915 vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Hội cũng đề xuất,  kiến nghị, được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chấp thuận chỉ đạo công nhận xếp hạng Di tích Nhà bia Liệt sĩ TNXP Gia Sàng, đồng thời chỉ đạo xây lại Di tích thành “Khu Tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ TNXP Gia Sàng, T.P Thái Nguyên”. Hội lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Đại đội 913 Đội TNXP 91 Bắc Thái do có thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba.

 

Hằng năm, Hội phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn tuyên truyền phổ biến chính sách, phát hiện đối tượng, thẩm định tư cách TNXP, lập danh sách tồn đọng, hướng dẫn đối tượng lập hồ sơ đúng thủ tục quỷ định đề nghị cơ quan chức năng giải quyết chế độ chính sách. 10 năm qua, toàn tỉnh có 3.335 cựu TNXP được Nhà nước giải quyết xong chế độ chính sách do hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến và được hưởng trợ cấp theo quy định. Hội đề nghị và được Trung ương Đoàn xét tặng bổ sung kỷ niệm chương TNXP cho 667 cựu TNXP, nâng tổng số cựu TNXP của tỉnh được Trung ương Đoàn tặng kỷ niệm chương lên 4.814 trường hợp. 

 

Từ những thành tích đạt được, Hội Cựu TNXP tỉnh được các cấp, ngành đánh giá cao, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, ngành và hội các cấp khen thưởng, trong đó có 169 lượt cựu TNXP và 131 lượt tập thể Hội được UBND huyện khen thưởng; 183 lượt cựu TNXP và 137 lượt tập thể hội được tỉnh Hội khen thưởng; 18 lượt cựu TNXP và 21 lượt tập thể Hội được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thưởng Thi đua xuất sắc cấp tỉnh; 68 lượt cựu TNXP và 51 lượt tập thể hội được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Bằng khen và Cờ thưởng Thi đua xuất sắc cho cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt tập thể hội Cựu TNXP tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; được Uỷ ban MTTQ Việt Nam khen thưởng 15 năm hoàn thành xuất sắc công tác tư vấn giải quyết chính sách cho TNXP tham gia kháng chiến. Riêng cá nhân đồng chí Hà Nhân Thăng được Chính phủ tặng Bằng khen và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.