Những điển hình trong phong trào Hai giỏi

15:36, 21/07/2015

Nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7) và Hội nghị biểu dương những điển hình trong phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà của tỉnh giai đoạn 2010-2015, Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu một số tấm gương nữ cán bộ, CNVCLĐ tiêu biểu.

Hài hòa giữa công việc và gia đình

Lê Kim Anh,
Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác Quốc tế, Trường Cao đẳng Kinh tế  -  Tài chính

Là cán bộ, đảng viên, tôi luôn xác định mình phải có sự nỗ lực thực sự để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác giảng dạy, đối với môn học với mỗi đối tượng khác nhau, tôi luôn cố gắng vận dụng các phương pháp giảng dạy để sinh viên dễ tiếp thu bài. Vì vậy kết quả sinh viên các lớp hằng năm do tôi đảm nhiệm đều đạt yêu cầu từ 50-60%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm từ 25 - 30%. Song song với giảng dạy, tôi tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các môn học chuyên ngành để phù hợp với từng hệ đào tạo. Để hài hòa giữa công việc và gia đình, tôi dành thời gian hợp lý chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi. Với những thành tích đã đạt được, 5 năm qua tôi liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 2 năm 2011, 2014 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

 

Phụ nữ càng phải cố gắng
 

Đặng Thị Mai Anh,
Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện A Thái Nguyên

Khoa của tôi chủ yếu bệnh nhân nặng: Các trường hợp sốc do nhiễm khuẩn, sốc chấn thương, đột quỵ, ngộ độc… và kiêm thêm nhiệm vụ làm thận lọc máu cho bệnh nhân chạy thận. Khoa hồi sức cấp cứu có 24 y, bác sĩ, đa phần tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ. Vì thế, trong công việc, tôi đặt yêu cầu rất cao đối với cán bộ của Khoa về trình độ chuyên môn, kỹ thuật và y đức. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tôi trực tiếp hướng dẫn và cử những đồng chí có kinh nghiệm giúp cán bộ trẻ. Khoa thường xuyên tổ chức cho cán bộ cập nhật kiến thức mới để nâng cao trình độ, thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử với người bệnh. Hiện Khoa thường xuyên tiếp nhận điều trị nội trú trên 30 bệnh nhân. Nhiều năm qua, Khoa liên tục được công nhận là khoa tiên tiến, được tuyên dương khen thưởng, công nhận là tập thể lao động xuất sắc của ngành. Cùng với công việc của cơ quan, tôi luôn dành thời gian phù hợp cho gia đình. Cháu lớn của tôi đang học năm cuối Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, cháu thứ hai năm nay lên lớp 8. Cả hai cháu đều chăm ngoan, học giỏi, gia đình tôi nhiều năm được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu.

 

Bố trí thời gian khoa học để nuôi dạy con
 

Kiều Thị Thuận,
Phó Giám đốc
Công ty TNHH Hải Bình

Là Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc phụ trách tài chính - kế hoạch, Phó Chủ tịch Công đoàn, tôi luôn nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của bản thân mình. Tôi đã cùng tập thể lãnh đạo Công ty xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh đúng đắn phù hợp với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Tập trung nghiên cứu các phương án tối ưu để đầu tư, mở rộng sản xuất trên cơ sở sử dụng nguồn vốn tối ưu nên những năm qua Công ty từng bước tăng vốn cố định và tài sản. Là Phó Chủ tịch Công đoàn, tôi phối hợp cùng cho lãnh đạo Công ty đưa ra chính sách phân phối lợi nhuận phù hợp, tạo điều kiện để người lao động phát huy hết khả năng trong điều kiện tốt nhất. Song song với công việc tại doanh nghiệp, tôi luôn bố trí thời gian khoa học để chăm sóc nuôi dạy con. Đến nay, 2 cháu đều tốt nghiệp đại học đi làm. Gia đình tôi liên tục được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu.

 

Trong có ấm, ngoài mới êm

Bùi Thị Kim Thành,
Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các khu công nghiệp

“Giỏi việc nước -  Đảm việc nhà” tôi cho rằng hai vế của Phong trào là hai mặt công tác của chị em, vế nào cũng quan trọng và cần phải làm tốt. Với tôi, trong công việc luôn có sự nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ. Tôi chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, sắp xếp công việc hợp lý theo trình tự ưu tiên. Xử lý công việc tôi luôn vận dụng những kiến thức đã được đào tạo với kinh nghiệm của người đi trước và thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với gia đình tôi cho rằng “Trong có ấm ngoài mới êm”, nên tôi luôn phấn đấu trở thành người vợ đảm, người mẹ thành công trong nuôi dạy con. Tôi dành nhiều thời gian để đọc và chia sẻ với mọi người để học tập kinh nghiệm nuôi dạy con cho tốt. Nhờ vậy, 2 con trai của tôi đều chăm ngoan và học tập tốt. Cháu thứ nhất hiện là kỹ sư công tác tại Công ty Cổ phần Phụ tùng máy số I, cháu trai thứ hai đang là sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, được chọn cử sang Nga để học tập.

 

Trên mọi phương diện đều phải cố gắng

Nguyễn Thị Thái,
Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Công ty CP Quản lý
và Xây dựng giao thông Thái Nguyên

Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Công ty, tôi đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, đặc biệt là thi đua thực hiện tốt phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Hiện, Công đoàn Công ty có 175 đoàn viên, trong đó nữ là 50 người, công nhân làm việc phân tán tại các hạt quản lý đường bộ và các đội xây lắp. Vì thế, Công đoàn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên khích lệ cán bộ, đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với công việc, tôi tập trung thời gian nghiên cứu từng vấn đề cụ thể để điều hành hoạt động của Phòng cho linh hoạt. Bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vì công việc của tập thể, giải quyết các công việc liên quan theo thẩm quyền, đúng quy chế. Cá nhân tôi luôn nỗ lực trong công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành người mẹ đảm đang, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Làm tốt thiên chức của người phụ nữ

Hoàng Thị Thu Ngân,
Trưởng khoa Phụ sản,
Bệnh viện C Thái Nguyên

Phương châm làm việc của tôi là “không biết thì làm cho biết, đã biết rồi thì phải làm thật tốt”, vì thế trong công việc tôi luôn khuyến khích các cán bộ trong Khoa, nhất là các y, bác sĩ trẻ trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất dành cho bệnh nhân. Khoa tôi chủ yếu là chị em nữ (34 cán bộ, CNVC thì có tới 26 là nữ), tôi luôn động viên chị em cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn phải biết chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình. Bản thân tôi cũng luôn cố gắng sắp xếp thời gian thật hợp lý để thực hiện tốt thiên chức của người phụ nữ trong gia đình đó là chăm sóc chồng con, làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ, người con. Các con tôi đều chăm ngoan, học giỏi. Cháu thứ nhất được tuyển thẳng vào Đại học Ngoại thương, cháu thứ hai năm nay lên lớp 9, nhiều năm liền là học sinh giỏi.