Quyết liệt xóa bỏ quảng cáo rao vặt sai quy định

13:51, 04/07/2015

Những ngày này, Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông (ĐQLTTXD - GT) T.P Thái Nguyên đang tích cực phối hợp với UBND các phường trung tâm của thành phố thực hiện “chiến dịch” xóa bỏ các biển quảng cáo rao vặt sai quy định, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị...

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây, trên các tuyến đường chính của Thành phố, như: Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Cách mạng Tháng Tám, Bến Tượng, Bến Oánh.... tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép, sai quy định diễn ra phổ biến gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Rất nhiều cột điện, cây xanh, tường rào của người dân bị dán, sơn với các nội dung quảng cáo như: gia sư, hút bể phốt, sửa ti vi tại nhà, khoan cắt bê tông... Bà Nguyễn Thị Khánh, ở phường Túc Duyên bức xúc: “Nhà tôi có một đoạn tường rào nhưng luôn bị các đối tượng “dán trộm” mấy số điện thoại lên đó. Bóc đi thì không thể bóc hết được mà để nguyên thì trông rất khó coi”.

 

Ông Trần Xuân Thưởng, Đội trưởng ĐQLTTXD - GT Thành phố cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về chỉnh trang đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh mội trường phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chúng tôi đang thực hiện xóa bỏ quảng cáo rao vặt trên 6 phường trung tâm của Thành phố: Quang Trung, Đồng Quang, Hoàng Văn Thụ, Trưng Vương, Phan Đình Phùng và Túc Duyên. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra ngoài giờ hành chính để bắt tận tay các đối tượng dán quảng cáo rao vặt sai quy định, từ đó có biện pháp xử lý không để tái phạm. Chúng tôi luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần phải duy trì thực hiện thường xuyên để đường phố được đẹp hơn.

 

Kể từ đầu tháng 6 vừa qua, các biển quảng cáo rao vặt cơ bản đã được dỡ bỏ, trả lại sự sạch đẹp cho các tuyến phố. Ông Trần Văn Đông, Đội QLTTXD - GT thông tin: Hiện nay, các biển quảng cáo rao vặt phần lớn được dán trên các cột điện, cột đèn xanh đèn đỏ, hộp công tơ, bờ tường, cây xanh... nên rất khó khăn cho việc bóc, dỡ. Vì thế, chúng tôi phải tự tạo ra các dụng cụ để phục vụ cho việc tháo và cạo sạch các quảng cáo trên. Bên cạnh đó, các đối tượng dán quảng cáo rao vặt thường dán lén lút vào sáng sớm, đêm khuya nên Đội được chia làm 3 tổ thường xuyên đi kiểm tra, phát hiện và xử lý.

 

Theo chân các anh, chị trong Đội đi bóc dỡ các quảng cáo rao vặt, chúng tôi thấy đây là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi sự kiên trì bởi có khi vừa bóc sạch xong chỗ này thì chỗ khác đã lại bị các đối tượng lén lút dán tiếp. Nhất là đối với các quảng cáo được dán trên cột điện hay hộp công tơ rất nguy hiểm, chỉ cần thiếu cẩn thận là có thể bị điện giật gây nguy hiểm đến tính mạng. Còn đối với các quảng cáo được dán trên bờ tường có lớp keo dính chặt, các thành viên trong Đội còn phải lấy câu liêm, dao sắc để cạo.

 

Được biết, từ khi thực hiện đợt cao điểm xóa bỏ quảng cáo rao vặt (từ đầu tháng 6) tại 6 phường trung tâm của Thành phố đến nay, Đội QLTTXD - GT thành phố đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm và có những biện pháp xử lý kịp thời. Cũng theo ông Thưởng, các đối tượng dán quảng cáo rao vặt thường là lao động tự do được thuê để đi dán, khi bị phát hiện, họ thường không khai nhận hành vi của mình. Qua đấu tranh quyết liệt để các đối tượng hợp tác, khai nhận, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, Đội còn yêu cầu các đối tượng đi bóc, xóa hết các quảng cáo đã dán trên các tuyến đường.

 

Tại một cuộc hợp mới đây, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên cũng nhấn mạnh: Thành phố sẽ làm quyết liệt trong việc xử lý các đối tượng dán quảng cáo rao vặt sai quy định. Ngoài việc xử phạt đối tượng dán, Thành phố sẽ truy ra những đối tượng là chủ của các số điện thoại, các cơ sở được ghi trên tờ quảng cáo và xử lý thật nặng, không để tái diễn.

 

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo của các tổ chức, cá nhân và hạn chế tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị, Thành phố đã lắp đặt 20 biển quảng cáo rao vặt để các tổ chức, cá nhân và người dân có thể dán lên đó những thông tin quảng cáo miễn phí tại một số tuyến đường chính của thành phố: Lương Ngọc Quyến, Bến Tượng, Cách mạng Tháng Tám... Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi thì diện tích của tấm bảng quảng cáo vẫn nhỏ và cách nhau quá xa nên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu quảng cáo của các đơn vị. Vì thế, các đối tượng thường xuyên dán quảng cáo rao vặt lên các vị trí sai quy định là điều không tránh khỏi. Thiết nghĩ, quảng cáo rao vặt là nhu cầu của những đơn vị kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ, về lâu dài, Thành phố cũng cần có phương án xây dựng những bảng quảng cáo to hơn, nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo của tổ chức, cá nhân, tránh tình trạng dán quảng cáo tràn lan gây mất mỹ quan đô thị, đường phố.

 

Hộp thông tin: Tại Khoản 1 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo: Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.