Sống tốt đời đẹp đạo

20:30, 20/07/2015

Ngày 21-7, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác tôn giáo. Tại đây, 61 đại biểu, thay mặt hàng trăm chức sắc, chức việc có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Sống tốt đời, đẹp đạo” được biểu dương. Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu.

Gắn kết việc thiện với các hoạt động xã hội

 

Ông Phan Trọng Chuyền,
Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội
Phật giáo tỉnh,
Trưởng ban
Hộ tự chùa Vinh Sơn,
xã Trung Thành, T.X Phổ Yên

Hơn 60 tuổi đời, tôi đã tham gia nhiều hoạt động và mãn nguyện với tâm đức nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên khi gặp duyên và được sự giác ngộ của giáo lý nhà Phật, tôi tìm thấy ý nghĩa cao cả là: “Người đem đến nhiều niềm vui và hạnh phúc cho người khác là người hạnh phúc nhất”. Từ đó tôi mang hết tâm sức giúp việc cho công tác từ thiện của chùa Vinh Sơn (T.X Phổ Yên) và chùa Kim Long, phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) do Đại đức Thích Quảng Thái trụ trì.

 

Bởi vậy, trong 5 năm qua, ngoài công việc phật sự của chùa, của Ban Trị sự, tôi đã đóng góp một phần vật chất nhỏ bé của mình để làm công tác từ thiện, an sinh xã hội do Đại đức Thích Quảng Thái tổ chức tại nhiều địa phương nơi cuộc sống người dân còn khó khăn. Chúng tôi đã quyên góp và ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho Trại Phong (Phú Bình); tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó ở huyện Võ Nhai, Phú Lương, Định Hoá, T.X Phổ Yên… Ngoài ra chúng tôi cũng ủng hộ việc xây dựng các công trình, hoạt động khuyến học, phong trào khác ở địa phương. Công tác từ thiện đều được cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo điều kiện, thu hút đông đảo phật tử cũng như nhân dân xã Trung Thành phát nguyện thực hiện.

 

Còn khoẻ còn góp sức cho đời

 

Ông Phạm Trần Đang,
Trưởng Ban Quản lý di tích
lịch sử đình Hùng Vương,
phường Trưng Vương,
T.P Thái Nguyên

Tôi là bộ đội nghỉ hưu, có 23 năm tham gia công tác ở tổ dân phố số 9 và phường Trưng Vương. Năm 2008, tôi được Phường giao làm Trưởng Ban Quản lý đình Hùng Vương - nơi thờ tự các Vua Hùng, đã có tuổi đời hơn 100 năm. Để Đình xứng tầm với vị trí, đáp ứng mong muốn của người dân, Ban Quản lý Đình đã làm việc với Ban Giám đốc Đền Hùng (Phú Thọ) và được Đền chuyển giao các đồ thờ tối linh về thờ tại Đình. Đình Hùng Vương Thái Nguyên là nơi duy nhất của cả nước hiện nay được bảo quản những đồ thờ quý này.

 

Bằng sự cố gắng của Ban Quản lý, sự quan tâm ủng hộ của chính quyền địa phương, năm 2012, Đình được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đặc biệt, từ ngày 8 đến 10 tháng 3 âm lịch Ất Mùi (2015), đúng ngày Giỗ tổ Hùng Vương, UBND Thành phố đã tổ chức lễ rước tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ về Đình thờ tự, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là có nơi thờ tự rộng rãi, xứng tầm hơn, trở thành một chi nhánh của Đền Hùng, để nhân dân Thái Nguyên đến dâng hương tại Đình cũng là về được đất Tổ Đền Hùng (Phú Thọ). Riêng tôi chỉ tiếc là mình tuổi đã cao, nhưng còn khỏe lúc nào tôi còn góp sức làm cho đời sống của bà con tốt đẹp hơn.

 

Yên tâm thực hiện các chủ trương, chính sách

 

Đào Văn Dinh
Trưởng điểm nhóm Tin lành
Mỏ Chì, xã Cúc Đường,
huyện Võ Nhai

Điểm nhóm Tin lành Mỏ Chì hiện có 163 hộ dân thuộc 4 xã gồm Cúc Đường, La Hiên, Thần Sa và Thượng Nung với gần 800 người tham gia sinh hoạt. Trong đó, đã có 520 tín đồ đã làm lễ bắp tem và sinh hoạt tại nhà của điểm nhóm. Ban Chấp sự có 15 thành viên. Những năm gần đây, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, điểm nhóm Tin lành của chúng tôi đã được chính quyền địa phương cho đăng ký sinh hoạt theo quy định. Hằng năm, bản thân tôi và điểm nhóm đều được các cấp, ngành đến động viên, thăm hỏi và tặng quà trong các dịp lễ, tết, được tham dự các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về tôn giáo... Nhờ đó, tôi có thêm hiểu biết để tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng đúng pháp luật. Từ những gì tiếp thu được, tôi đã tiếp tục truyền đạt, phổ biến cho các tín đồ để họ hiểu, tin tưởng và yên tâm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chẳng hạn như gần đây, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát sỏi làm đường bê tông lên xóm Mỏ Chì, tôi đã vận động bà con đóng góp công sức, tiền đối ứng để thực hiện. Nay, đường bê tông đã lên đến tận trung tâm xóm, đến tận nơi sinh hoạt của điểm nhóm, bà con và các tín đồ ai cũng phấn khởi.

 

Vận động tín hữu tích cực tham gia các phong trào

 

Hoàng Văn Khuầy,
 Trưởng điểm nhóm Tin lành
Tàng Pàn, xã Văn Lăng,
huyện Đồng Hỷ

Điểm nhóm Tin Lành Tàng Pàn có 48 tín đồ, 125 tín hữu. Ban Chấp sự có 5 người, hiện nay sinh hoạt phải nhờ nhà dân. Chúng tôi tổ chức sinh hoạt vào thứ Năm và Chủ nhật hằng tuần. Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, điểm nhóm Tàng Pàn luôn tổ chức sinh hoạt đạo theo đúng quy định của Nhà nước, thường xuyên vận động các tín hữu thực hiện tốt lời dạy của Chúa, không dời bỏ đạo,“Kính Chúa, yêu nước”, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Ban Chấp sự chúng tôi luôn tuyên truyền, vận động nhân dân, tín hữu xây dựng gia đình có cuộc sống thuận hoà, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tích cực tham gia sinh hoạt cộng đồng, thực hiện nếp sống văn minh, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; đoàn kết giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế cũng như lúc khó khăn, hoạn nạn, ban Chấp sự luôn chú ý vận động các tín hữu đề cao cảnh giác với các tà đạo, đạo lạ.

 

Để dân tin mình phải gương mẫu

 

Nguyễn Văn Lan,
Trưởng xóm La Muôi,
đại biểu HĐND xã Tân Khánh, Phú Bình

Xóm La Muôi có 99% số dân theo đạo Thiên chúa. Bà con chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, dân trí không đồng đều, hộ nghèo còn chiếm khá cao. Vì vậy, công tác vận động nhân dân phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn. Để mọi người hưởng ứng làm theo, tôi luôn gương mẫu trong mọi công việc, tìm cách áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các cây, con giống năng suất cao vào sản xuất, sau đó hướng dẫn cho bà con. Gia đình tôi đã xây dựng được mô hình chăn nuôi lợn giống và lợn thịt (mỗi năm xuất chuồng khoảng 10 tấn), trồng lúa lai thay cho giống lúa cũ, kinh doanh máy xay xát phục vụ nhân dân... Từ những gì đã làm và học hỏi được, tôi đã vận động, hướng dẫn 13 hộ đầu tư nuôi lợn, gà theo hướng trang trại, gia trại. Hiện nay mỗi hộ trên có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Các mô hình trên hiện đang được nhân rộng. Để giúp bà con có vốn đầu tư phát triển kinh tế, tôi đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 29 hộ nghèo vay vốn với tổng số tiền lên tới 950 triệu đồng. Nhờ vậy mà đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 12% (năm 2013 là 18%).

 

Để được mọi người tin tưởng, tôi luôn đi sâu, sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời phản ánh với cấp ủy, HĐND, UBND xã, chú trọng cách thức tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân các chủ trương, chính sách, các cuộc vận động, phong trào để mọi người hiểu và làm theo.

 

Góp phần củng cố mối đoàn kết lương giáo

 

Ông Đào Văn Quyền,
xóm Đồn, xã Bình Thành,
Định Hóa, Trưởng Ban Hành giáo, Giáo họ Quảng Nạp

Tôi được Giáo họ tín nhiệm bầu vào Ban Hành giáo từ năm 1994, giữ chức Trưởng Ban từ năm 2008 và gần đây làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Đồn, Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa. Trên các cương vị, tôi luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia giải quyết công việc chung của Giáo họ và địa phương. Đồng thời tích cực cùng với các đồng chí cán bộ xóm, xã tuyên truyền, vận động bà con giáo dân và người dân trong xóm chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, những năm gần đây, người dân trong xóm nói chung và các hộ trong Giáo họ nói riêng đã tích cực hiến đất và góp công để làm các tuyến đường giao thông nông thôn, đóng góp đầy đủ các loại quỹ theo quy định. Giáo họ nhiều năm liền không có người vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội. Mối đoàn kết lương giáo tại địa phương luôn được củng cố, tinh thần tương trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa được phát huy thường xuyên…

 

Nói phải đi đôi với làm

 

Bà Trần Thị Thoa,
Trưởng Ban Hộ tự
chùa Cam Lam, xã Lục Ba, Đại Từ

Là Trưởng Ban Hộ tự chùa Cam Lam, đứng đầu Hội Phật tử xã Lục Ba gồm trên 400 thành viên, tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động Phật tử chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời - đẹp đạo. Cụ thể như tôi đã thường xuyên tham gia vận động Phật tử hiến đất, đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn, giữ gìn mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bài trừ mê tín dị đoan, không phân biệt và lợi dụng tín ngưỡng. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật như hoạt động “nồi cháo từ thiện”, phát tâm công đức… Gần 20 năm công tác tại Ban Hộ tự chùa Cam Lam, bài học kinh nghiệm quan trọng mà tôi rút ra trong việc vận động, tập hợp Phật tử là bản thân mình luôn phải sống gương mẫu, nói đi đôi với làm, đồng thời tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức.