Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm việc tại tỉnh về các dự án xây dựng nhà ở xã hội và phát triển đô thị

19:38, 14/07/2015

Chiều 14-7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc tại tỉnh ta về tình hình phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động và tiến độ thực hiện Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên" với nguồn vốn vay từ Ngân hàng thế giới (WB).

Làm việc với đoàn có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và UBND T.P Thái Nguyên.

 

Có ý kiến về tình hình triển khai các dự án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho rằng, việc Tập đoàn Samsung và nhiều nhà đầu tư nước ngoài có mặt tại Thái Nguyên thời gian qua đã khiến nhu cầu về nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Bản thân Samsung dù đã và đang đầu tư tới 18 tòa nhà ký túc xá cho công nhân nhưng cũng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu. Bởi vậy, tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa nhằm thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân. Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình cũng là một trong những nhà đầu tư tiềm năng có thể giải quyết một phần lớn nhu cầu nhà ở cho công nhân với các dự án khả thi, nhưng hiện đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, rất cần sự quan tâm giải quyết của chính quyền địa phương. Về phía mình, Bộ Xây dựng sẽ có trách nhiệm trao đổi thêm với các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm, đang hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực này ở Hà Nội, Bắc Ninh và một số tỉnh phía Nam để hỗ trợ Thái Nguyên đầu tư nhà ở xã hội trong thời gian tới.

 

Đối với Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên", Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhấn mạnh: T.P Thái Nguyên là một trong 7 địa phương trong cả nước đang triển khai thực hiện Dự án trên. Trong đó, T.P Thái Nguyên luôn đi tiên phong về thực hiện các thủ tục và trình tự triển khai Dự án. Tuy vậy, tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư các hạng mục Dự án vẫn còn một số vướng mắc, tồn tại. Bộ Xây dựng sẽ đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để T.P Thái Nguyên đảm bảo tiến độ như cam kết. Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục giúp T.P Thái Nguyên thực hiện đầu tư giai đoạn 3 của Dự án và tiếp cận các nguồn vốn khác để xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng một số khu dân cư quan trọng. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị T.P Thái Nguyên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ 5 hạng mục đầu tư đã được phê duyệt trong giai đoạn 1 (2014-2016) và chuẩn bị các điều kiện triển khai giai đoạn 2 (2016-2020) với 7 hạng mục đầu tư quan trọng.

 

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cùng đoàn công tác đã đến thị sát các công trình xây dựng nhà ở công nhân của Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam - Thái Nguyên và của Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình tại Khu công nghiệp Yên Bình (Phổ Yên).