Tiếp tục mục tiêu đưa địa phương phát triển nhanh, bền vững

18:03, 31/07/2015

Những năm qua, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Phú Bình đã đoàn kết một lòng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2010-2015. Từ đó tạo ra những chuyển biến quan trọng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV đã đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu và 11 nhóm giải pháp trên từng lĩnh vực. Trong quá trình thực hiện, để đáp ứng yêu cầu thực tế, hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện tiếp tục bổ sung 6 nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp. Sau 5 năm triển khai đưa Nghị quyết vào cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, chủ động bám sát và triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Nhờ vậy, kết thúc nhiệm kỳ, Đảng bộ đã hoàn thành 16/16 chỉ tiêu, trong đó có nhiều lĩnh vực vượt cao so với kế hoạch đề ra, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân đạt 15,7% (vượt mục tiêu Nghị quyết 2,7%). Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng tăng năng suất, chất lượng và sản xuất hàng hóa, tổng sản lượng lương thực có hạt vượt cao so với mục tiêu Nghị quyết (bình quân hàng năm đạt trên 75.360 tấn, tăng hơn 5.360 tấn so với kế hoạch). Kinh tế trang trại phát triển về số lượng, quy mô và giá trị thu nhập, đến nay toàn huyện có 237 trang trại theo tiêu chí mới. Cùng với đó, thu ngân sách tăng bình quân 20,1%/năm; GDP bình quân đạt 33 triệu đồng/người/năm (vượt 13 triệu đồng so với mục tiêu đề ra); tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 3,28%...

 

Đặc biệt, với sự đồng lòng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Phú Bình đã và đang trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh về phong trào xây dựng nông thôn mới. Tổng nguồn lực đầu tư thực hiện Chương trình này trong giai đoạn 2011-2015 đạt trên 2.235 tỷ đồng. Kết thúc năm 2014, có 2 xã Đồng Liên và Lương Phú đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước 1 năm. Đến nay, số tiêu chí nông thôn mới bình quân toàn huyện đạt 14,45 tiêu chí/xã. Nhờ vậy, bức tranh nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn có nhiều khởi sắc, đời sống của bà con nông dân từng bước được nâng cao. Huyện phấn đấu đến hết năm 2015 có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 35% số xã), vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.
Công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư cũng đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo đà cho công nghiệp phát triển. Đến nay, trên địa bàn huyện có Dự án Tổ hợp Khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình (phần thuộc huyện Phú Bình có diện tích hơn 2.740ha), Khu công nghiệp Điềm Thụy (diện tích 350ha) và 2 cụm công nghiệp. Tổng nguồn vốn đầu tư vào địa bàn trong cả giai đoạn 2011-2015 đạt trên 9.572 tỷ đồng. Riêng Khu công nghiệp Điềm Thụy đã thu hút được 30 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn cam kết trên 6.000 tỷ đồng.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, cấp ủy các cấp luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ huyện triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, đề án, chương trình của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận, góp phần củng cố, phát huy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hàng năm, có trên 99% các tổ chức cơ sở đảng đủ tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ (mục tiêu đạt trên 95%), trong đó trên 68% đạt trong sạch vững mạnh. Bình quân mỗi năm, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được trên 200 đảng viên mới (vượt 35,33% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra)...

 

Có thể nói, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện, tạo tiền đề thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của địa phương trong thời gian tới. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ vẫn còn một số hạn chế, đạt hiệu quả chưa cao. Tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Các mô hình sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, tính ổn định bền vững chưa cao. Trong xây dựng nông thôn mới, một số xã còn thụ động, kết quả đạt được chưa cao, kết cấu hạ tầng nông thôn còn thiếu thốn. Chất lượng giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn cao… Những hạn chế nêu trên cũng là khó khăn, thách thức đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện phải đoàn kết, nỗ lực vượt qua, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, phấn đấu xây dựng huyện Phú Bình phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

 

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện xác định mục tiêu tổng quát và xuyên suốt là: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, trong đó tập trung phát triển công nghiệp và dịch vụ, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung và nâng cao giá trị; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới; quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh; phấn đấu đến năm 2020 huyện có 2 thị trấn, thị trấn Hương Sơn đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

 

Để hoàn thành các mục tiêu quan trọng này, Đảng bộ sẽ tập trung triển khai nghiêm túc, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào tình hình thực tế của địa phương. Quan tâm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ gắn với thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong nhân dân. Đảng bộ phải luôn coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, xác định nhiệm vụ trọng tâm, chọn khâu đột phá, sâu sát với cơ sở; gắn lãnh đạo, điều hành với tăng cường kiểm tra, giám sát. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá chất lượng cán bộ, đồng thời phát huy tính tiên phong gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

 

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, cùng với sự chung sức, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân, chúng ta tin tưởng rằng Đại hội Đảng bộ huyện Phú Bình lần thứ XXVI sẽ là Đại hội của trí tuệ, dân chủ; thể hiện nguyện vọng, ý chí quyết tâm, thống nhất cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng huyện Phú Bình phát triển nhanh và bền vững.

 

Một số chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020:

- Thu nhập bình quân đến năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm.
- Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản (theo giá so sánh năm 2010) tăng bình quân 5%/năm.
- Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng (theo giá so sánh năm 2010) tăng bình quân 20%/năm (trong đó công nghiệp tăng 19%/năm; xây dựng tăng 24%/năm).
- Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng bình quân 20%/năm.
- Ổn định sản lượng lương thực có hạt đạt bình quân 75.000 tấn/năm. Giá trị sản phẩm/ha đất trồng trọt (theo giá thực tế) đến năm 2020 đạt 90 triệu đồng/ha.
- Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2020 là 100%.
- Số lao động có việc làm mới đạt bình quân 3.000 người/năm.
- Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,5%/năm (theo tiêu chí mới).
- Hàng năm có từ 90% trở lên số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có từ 50% trở lên đạt trong sạch vững mạnh; trên 95% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bình quân mỗi năm kết nạp từ 180 đảng viên mới trở lên.