Xây dựng nhà trường quân đội vững mạnh toàn diện

08:33, 25/07/2015

Nhiều năm liên tục Trường Quân sự tỉnh được cấp trên biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng thành công môi trường giáo dục nhân văn, khoa học. Thành tích ấy được tạo thành từ sự nỗ lực của tập thể ban lãnh đạo đơn vị đến từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên quốc phòng và học viên các hệ đào tạo…

Là cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh, trong 5 năm qua, cấp uỷ Trường Quân sự tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân uỷ Trung ương và Đảng uỷ quân sự tỉnh về thực hiện Chiến lược  phát triển giáo dục, đào tạo trong Quân đội giai đoạn mới để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, cán bộ, giáo viên, công nhân viên quốc phòng của Trường Quân sự tỉnh đã không ngừng thi đua, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, nghiên cứu, học tập kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để thực thi nhiệm vụ, làm gương cho học viên, đưa đơn vị trở thành cơ sở giáo dục quốc phòng uy tín của tỉnh và Quân khu I.

 

Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh hiện có 62 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ (được tổ chức theo từng lĩnh vực chuyên môn) và đây là hạt nhân nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Để giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên quốc phòng trong đơn vị, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh đặc biệt quan tâm tới việc tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Quân khu I và của tỉnh. Trên cơ sở học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, gắn với thực tiễn đơn vị, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh và cấp uỷ các chi bộ cơ sở đã ban hành nhiều nghị quyết để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Thượng tá Nguyễn Thanh Giang, Bí thư Đảng uỷ Trường Quân sự tỉnh cho biết: Là nhà trường quân đội nên đòi hỏi toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên quốc phòng và học viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, tự rèn luyện, học tập để nâng cao về lý luận chính trị, trình độ chuyên môn. Từ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu I và Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi đã xây dựng thành các chương trình, đề án, kế hoạch ngắn, trung và dài hạn nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Cùng với đó, Ban lãnh đạo Nhà trường đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với từng lĩnh vực chuyên môn để tạo động lực phấn đấu, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên quốc phòng, học viên…

 

Phát huy cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên quốc phòng và học viên các hệ đào tạo nên trong 5 năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong công tác đảng, Đảng bộ và 5 chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, 98% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ (85% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ). Đảng bộ đã bồi dưỡng kiến thức, lý luận cho đảng viên mới là học viên đang học tập tại trường; bồi dường và hoàn tất hồ sơ, lý lịch để kết nạp 13 đoàn viên ưu tú vào Đảng; làm tục thủ tục chuyển sinh hoạt đảng cho hơn 200 lượt đảng viên đúng theo nguyên tắc, Điều lệ Đảng. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Trường Quân Sự tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, liên tục có sự bố trí, điều chỉnh để bộ máy phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo từng giai đoạn cụ thể. Đồng thời, Ban lãnh đạo Nhà trường và các bộ phận chuyên môn thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình giáo dục đào tạo, huấn luyện sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng đối tượng học viên và địa phương trên địa bàn. Trong 5 năm qua, Nhà trường đã đăng cai tổ chức được 07 lớp tập huấn quân sự cho 646 lượt cán bộ thuộc lực lượng thường trực của Bộ CHQS tỉnh; 03 lớp với 369 cán bộ là trợ lý dân quân, tự vệ của Quân khu I.

 

Riêng về đào tạo cán bộ quân sự cấp cơ sở, trong nhiệm kỳ qua, Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị trong tỉnh để tổ chức 30 khoá đào tạo đối tượng 3 với quân số 2.654 đồng chí; tổ chức được 19 lớp tập huấn cho 2.021 lượt cán bộ dân quân, tự vệ của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh và tổ chức đào tạo nhiều lớp chuyên ngành quân sự, quốc phòng khác với hàng nghìn lượt học viên tham gia. Kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng, bổ túc của lớp, các khoá do Nhà trường thực hiện đều có 100% học viên đạt yêu cầu, trong đó có 85% đạt khá, giỏi trở lên và đảm bảo đúng quy chế, an toàn tuyệt đối. Song song với việc trang bị kiến thức chuyên môn, trong nhiệm kỳ qua, Nhà trường đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức đào tạo trình độ trung cấp chính trị cho đối tượng học viên tham gia các lớp trung cấp quân sự. Bên canh đó, Nhà trường đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu kịp thời với tỉnh, Quân khu I về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy, huấn luyện của đơn vị.

 

Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Trường Quân sự tỉnh đã không ngừng vươn lên, trở thành cơ sở giáo dục có chất lượng của quân đội để phục vụ nhiệm vụ trang bị kiến thức quốc phòng, quân sự, lý luận chính trị cho cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tỉnh và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan đơn vị, địa phương trong tỉnh.