Chất lượng kỳ họp ngày càng được nâng cao

18:12, 26/08/2015

 Ngay sau khi kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 13 kết thúc, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn một số đại biểu HĐND để nghe những đánh giá, nhận xét về chất lượng Kỳ họp. Dưới đây là các ý kiến chúng tôi ghi nhận được.

Đại biểu Nguyễn Văn Tiệu (Đoàn Võ Nhai) nhận xét: Chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng được nâng cao, bởi có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cả trước và trong Kỳ họp, trong đó không thể không nói tới sự điều hành của Đoàn Chủ tịch. Thường trực HĐND tỉnh đã có sự phân công khoa học trong việc điều hành Kỳ họp, tránh được sự trùng lặp, đồng thời phát huy được tính dân chủ của các đại biểu cũng như đại diện lãnh đạo các sở, ngành trong việc tham gia báo cáo, giải trình và làm rõ những băn khoăn của đại biểu HĐND và cử tri. Qua thảo luận tại tổ và hội trường cũng như thông qua chất vấn, trả lời chất vấn đã nâng cao chất lượng kỳ họp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các đại biểu HĐND cũng như nguyện vọng của cử tri.

 

Đại biểu Phan Thị Thu Hằng (Đoàn T.P Thái Nguyên) cho rằng: Các báo cáo, đề án, tờ trình đã được xem xét, thẩm tra kỹ, thấu đáo, thể hiện trách nhiệm cao cũng như tinh thần làm việc nghiêm túc của 4 ban HĐND tỉnh. Các vấn đề đưa ra có tính phản biện cao, cho thấy có sự nghiên cứu xem xét, khảo sát kỹ lưỡng, với những luận cứ xác đáng; các góp ý, đề xuất bổ sung cũng rất phù hợp, đi vào những vấn đề cụ thể, liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực thiết yếu khác của địa phương. Các báo cáo thẩm tra đều đã đảm bảo được 3 yếu tố cần thiết, gồm căn cứ pháp lý, quy phạm pháp luật và thẩm quyền cũng như tính khả thi khi được triển khai trên thực tế.

 

Chất lượng thảo luận tại tổ được đại biểu Nguyễn Văn Hưng (Đoàn Đại Từ) đánh giá là thẳng thắn và trách nhiệm. Các tổ thảo luận đã đưa ra nhiều ý kiến về những nội dung có tính chất trọng tâm, giai đoạn như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ và danh mục dự án đầu tư khởi công mới thuộc vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đặc biệt quan tâm, thảo luận về những vấn đề nóng hiện nay như: Tình hình tai nạn giao thông, tội phạm và các tệ nạn xã hội; ô nhiễm môi trường; chất lượng điện kém; doanh nghiệp nợ đọng thuế; nợ đọng và chậm nộp bảo hiểm xã hội, qua đó yêu cầu các ngành chức năng giải trình, làm rõ, đưa ra phương án giải quyết.

 

Nói về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Lê Thị Thuý Nguyên (Đoàn Phú Lương) cho rằng các nội dung đã tập trung vào những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm. Phần trả lời của lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng cơ bản đúng theo lĩnh vực của ngành, đảm bảo chất lượng nội dung chất vấn, thể hiện được tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến trả lời chung chung và có đại biểu chưa theo đuổi câu trả lời đến cùng. Mong rằng, chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tiếp tục được nâng cao tại các kỳ họp tiếp theo.