Đặc xá tha tù trước thời hạn, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước

09:43, 31/08/2015

Đặc xá là chính sách nhân đạo khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người phạm tội, khuyến khích họ rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy của phạm nhân thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và xã hội… Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Luật đặc xá năm 2007.

Thực hiện Luật Đặc xá, trong thời gian qua, Chủ tịch nước đã quyết định nhiều đợt đặc xá, tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt. Năm 2015 đất nước có nhiều sự kiện trọng đại, bởi thế ngày 10-7-2015, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN về đặc xá năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9). Để triển khai công tác này, Trại giam Phú Sơn 4, Tổng cục Cánh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) đã tổ chức quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa và quy trình thực hiện công tác đặc xá đặc xá năm 2015 cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân trong toàn trại được biết. Trên cơ sở đó họ tự liên hệ với bản thân cũng như giới thiệu và bỏ phiếu kín cho những phạm nhân trong đội mình có đủ điều kiện và tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá năm 2015.

 

Để đảm bảo công khai minh bạch, dân chủ, đúng người, đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật, ngoài việc phổ biến, quán triệt, niêm yết các quy định để cho cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ cũng như mọi phạm nhân được biết một cách chi tiết, Trại giam Phú Sơn 4 còn tổ chức tiếp nhận ý kiến của phạm nhân trong toàn trại. Cùng với đó, thông qua hệ thống loa truyền thanh của trại thông tin các vấn đề có liên quan đến công tác đặc xá để phạm nhân trong trại được hiểu rõ hơn. Từ đó mọi phạm nhân yên tâm, phấn khởi thi đua chấp hành tốt nội quy trại giam, phấn đấu để sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Những phạm nhân nào chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá năm 2015 thì tiếp tục được đưa vào xét giảm đợt 2-9 hàng năm theo quy định.

 

Trong niềm vui của toàn dân tộc ngày Quốc khánh 2-9 năm nay, cả nước có hơn 18 nghìn phạm nhân được đặc xá, trong đó Trại giam Phú Sơn 4 có 478 phạm nhân trở về đoàn tụ với gia đình và tái hòa nhập cộng đồng. Mặc dù biết đường về còn nhiều gian nan, song với niềm tin của Đảng của Nhà nước cũng như của cán bộ chiến sĩ làm công tác Thi hành án hình sự và việc tạo điều kiện tiếp nhận của các cấp ngành và cộng đồng, hy vọng những người được đặc xá tha tù trước thời hạn đợt này sẽ sớm ổn định cuộc sống.

 

Từ năm 2009 tới nay, chúng ta đã có 5 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho hơn 63 nghìn người. Những đối tượng này cơ bản đã có nghề nghiệp, làm ăn chân chính, ổn định cuộc sống, nhiều người làm ăn thành đạt, trở thành nhà kinh doanh giỏi trên thương trường. Qua điều tra thì số phạm nhân được đặc xá tái phạm không đáng kể. Qua đó đã chứng minh chính sách đặc xá tha tù trước thời hạn là phù hợp với truyền thống nhân đạo của dân tộc, phù hợp với lòng dân, phù hợp với mục đích của Đảng ta là không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân mà phục vụ. Mỗi đợt đặc xá là dịp tốt để phạm nhân có cơ hội suy xét lại những lỗi lầm đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.