Đánh giá việc triển khai các chương trình, dự án, công trình trọng điểm

20:05, 11/08/2015

Chiều 11-8, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ thứ 43 của UBND tỉnh (ảnh).

 

Có 3 nội dung được trình bày và tập trung thảo luận tại phiên họp, gồm: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8-2015; Báo cáo đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, dự án, đề án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015, đề xuất kế hoạch cho giai đoạn 2016-2020; Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) và Báo cáo kết quả thực hiện Đề án xây dựng hệ thống trường chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

 

Theo báo cáo, trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm nay, cơ bản các chỉ tiêu đề ra của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực đều được triển khai thực hiện đạt kết quả cao so với cùng kỳ năm trước và so với kế hoạch năm. Điều này sẽ có tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong cả năm nay. Trong tháng 8, một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm được đưa ra là: Tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan theo chỉ đạo của Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tích cực triển khai đồng bộ Đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh, Chương trình xây dựng nông thôn mới; kịp thời hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; chuẩn bị tốt và tham gia đại hội Đảng ở cấp huyện, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020); chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9 và Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ IV (2015-2020); tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp diễn ra các sự kiện lớn trên địa bàn…

 

Đối với Báo cáo đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, dự án, đề án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015, đề xuất kế hoạch cho giai đoạn 2016-2020, sau khi nghe đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư trình bày và ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Dương Ngọc Long đã làm rõ thêm một số nội dung liên quan. Đồng chí yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh và Sở Kế hoạch - Đầu tư tiếp thu đầy đủ để hoàn chỉnh Báo cáo, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, trên cơ sở đó tiếp tục bổ sung để hoàn chỉnh và trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Về một số vấn đề còn gặp khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh để có biện pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm và tiếp tục thu hút đầu tư vào tỉnh.

 

Về Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và Báo cáo kết quả thực hiện Đề án xây dựng hệ thống trường chất lượng cao trên địa bàn tỉnh do lãnh đạo Sở GD-ĐT trình bày, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến việc triển khai xây dựng trường học chất lượng cao, bởi tiến độ thực hiện Đề án này còn quá chậm. Nguyên nhân chính được nêu lên là do các căn cứ pháp lý để xây dựng mô hình trường học chất lượng cao hiện chưa đầy đủ, trong khi các yêu cầu đối với việc xây dựng trường chất lượng cao là rất lớn (về cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên và chất lượng đầu vào của học sinh). Do đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành GD-ĐT xây dựng đề án để thực hiện thí điểm bằng nguồn lực xã hội hóa, trên cơ sở đó tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng…