Đề phòng lũ quét, sạt lở đất

16:57, 02/08/2015

Những ngày qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam đi qua khu vực Bắc Bộ, kết hợp với vùng xoáy thấp nên trên địa bàn hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn có mưa, có nơi mưa rất to. Mực nước các sông, suối lên nhanh, dự báo lũ trên sông Cầu (tại khu vực Trạm thủy văn Gia Bảy) có khả năng lên mức xấp xỉ báo động cấp I.

Một số hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh do Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên quản lý đã đầy và vượt ngưỡng tràn như: Hồ Làng Gầy, Bản Piềng (Định Hóa), hồ Quán Chẽ (Võ Nhai); hồ Phú Xuyên, Gò Miếu (Đại Từ); hồ Kim Đĩnh và hồ Quẫn (Phú Bình). Một số hồ xấp xỉ mực nước dâng bình thường như hồ Nà Tấc (Định Hóa), hồ Lòng Thuyền (Võ Nhai), hồ Ghềnh Chè (T.P Sông Công); hồ Khuôn Nanh (Đại Từ). Các hồ còn lại đạt 80-90% dung tích thiết kế. Công ty thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình nhằm bảo đảm an toàn hồ chứa.

 

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh đã tổ chức trực 24/24 giờ, tiếp tục theo dõi nhằm ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ.

 

Tại huyện Đại Từ: Từ đêm 30-7 đến ngày 2-8 đã có mưa lớn, lượng mưa đo được tại Trạm Khai thác thủy lợi và một số xã trên địa bàn như: Ký Phú, Khôi Kỳ, Phú Xuyên đều trên 100mm. Mưa lớn gây ra lũ ống trên các sông, suối trên địa bàn huyện, gây ngập nước tại cầu tràn dân sinh tại một số xã như: Bình Thuận, Phú Cường, Ký Phú, Cát Nê... Ban chỉ huy PCTT-TKCN và UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo và huy động lực lượng dân quân, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã canh gác và hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập sâu, khu vực nước chạy siết qua các ngầm, tràn. 7 nhà dân xóm Bắc Hà, xã Mỹ Yên nằm ven bờ suối Chì tại vị trí đuôi kè suối Chì do lũ ống làm sạt lở bờ suối dài khoảng 60m, rộng bình quân 3m, sâu 3m. Nếu tiếp tục có lũ, các hộ dân trên có nguy cơ bị sạt lở vào tận nhà. Hiện tại 1 nhà dân đã bị sạt lở đến các công trình phụ. 1 nhà dân xã ký Phú bị sạt lở bờ rào xây, tràn ao cá. 2,5ha chè và 30ha lúa ở các xã Minh Tiến và Bản Ngoại (Đại Từ) bị thiệt hại. Cầu tràn liên hợp Tiến Thành đang thi công bị xói, trôi 30m bê tông...

 

Tại huyện Phú Bình: Do mưa lớn kéo dài từ ngày 29-7 đến 2-8, trên địa bàn huyện đã có gần 100ha lúa bị ngập úng cục bộ, tập trung ở các xã, thị trấn như: Bảo Lý (16ha); Hương Sơn (13ha); Kha Sơn (20ha); Tân Đức (12ha)… Trong đó có khoảng 35ha bị ngập với độ sâu trung bình từ 0,5-0,8m, đặc biệt tại một số vị trí các thửa ruộng liền kề với ngòi tiêu thoát lũ mực nước dâng cao từ 1,5-1,8m. Qua kiểm tra tại một số xã, thị trấn có diện tích ngập cục bộ cho thấy, mực nước sông Cầu đo tại Hà Châu vẫn đang ở dưới báo động 1 gần 2m.

 

Tại huyện Võ Nhai: Đêm 31-7 và rạng sáng ngày 1-8, đã xuất hiện thời tiết mưa to, kéo dài khiến mực nước sông Dong (đoạn chảy qua địa phận xã Bình Long) dâng cao đã làm bồi lấp khoảng 5ha lúa và hoa màu của người dân xóm Quảng Phúc. Ngoài ra, tại tuyến đường dân sinh vào xóm Khuôn Ruộng, Tân Đào, xã Tràng Xá có hơn 100m3 đất đá đã sạt lở xuống ven đường nhưng không làm ảnh hưởng nhiều tới việc đi lại của người dân. Hiện tại, thời tiết vẫn tiếp tục mưa to nên lực lượng dân quân, công an tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được huy động túc trực 24/24 giờ để sẵn sàng chốt chặn tại các cây cầu tràn khi mực nước dâng cao.