Đề tài “Từ điển Thái Nguyên” đạt loại xuất sắc

18:45, 18/08/2015

Chiều 18-8, dưới sự chủ trì của đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ (KHCN), Hội đồng KHCN tỉnh đã tiến hành họp để nghiệm thu Đề tài “Từ điển Thái Nguyên”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan chủ trì thực hiện Đề tài “Từ điển Thái Nguyên”. TS Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm chủ nhiệm Đề tài. Đề tài được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện từ tháng 9-2011. Từ điển Thái Nguyên là một công trình tư liệu nhằm mục đích phản ánh và lưu trữ các tri thức về Thái Nguyên xưa và nay bằng việc ghi chép, thuật các sự kiện, địa danh, nhân vật cụ thể. Phương châm biên soạn là thu thập rộng, ghi chép chọn lọc, coi trọng tính chân thực và hiệu quả sử dụng thực tế. Từ điển được biên soạn mục từ theo 119 chuyên đề phản ánh những nội dung liên quan đến đặc điểm tự nhiên, hành chính, lịch sử, các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, nhân vật lịch sử, các cơ quan, tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội, ngành nghề trong tỉnh và các cơ quan, đơn vị Trung ương gắn với 9 huyện, thành, thị… thời gian giới thiệu trong sách từ đầu thế kỷ XX đến nay.

 

Phát biểu phản biện, các ý kiến đều thống nhất cho rằng: Đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đảm bảo giá trị khoa học và tính thực tiễn. Cuốn “Từ điển Thái Nguyên” sản phẩm của Đề tài được xuất bản là cuốn tư liệu quý giá giúp cho các hoạt động học tập, nghiên cứu, tìm hiểu thông tin làm cơ sở nền tảng cho việc hoạch định các nhiệm vụ chiến lược của các ban, ngành địa phương.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Ma Thị Nguyệt đề nghị Ban chủ nhiệm Đề tài tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng KHCN, sớm hoàn chỉnh cuốn Từ điển Thái Nguyên. Sau khi xem xét, các thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu chấm điểm và Đề tài đã đạt loại xuất sắc.