Đóng góp quan trọng vào cải thiện môi trường đầu tư

21:00, 09/08/2015

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thu hút đầu tư, phát triển công nhiệp - tiểu thủ công nghiệp nói riêng được huyện Đại Từ xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Vì vậy, những năm gần đây mặc dù khối lượng công việc rất lớn với không ít khó khăn nhưng công tác GPMB của huyện đã cơ bản đáp ứng tiến độ đầu tư của nhiều dự án.

Với tiềm năng về đất đai, lao động, đặc biệt là nguồn khoáng sản phong phú và có trữ lượng lớn, trên địa bàn huyện Đại Từ hiện có nhiều dự án quy mô lớn đã và đang triển khai như: Dự án Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, Mỏ than Khánh Hòa, Mỏ than Núi Hồng, Nhiệt điện An Khánh, Nhà máy may TNG xã Tiên Hội… Tổng nhu cầu sử dụng đất của các dự này lên đến hàng trăm héc - ta, vì vậy công tác GPMB luôn đòi hỏi sự vào cuộc, nỗ lực thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của huyện. Ông Trương Mạnh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, hàng năm UBND huyện đều xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp tổ chức thực hiện công tác GPMB. Hội đồng Bồi thường GPMB huyện thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tiến độ và rút kinh nghiệm thực hiện từng dự án, tích cực kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chuyên môn và địa phương liên quan vào cuộc giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đối với những vướng mắc lớn, chúng tôi kịp thời báo cáo Thường trực Huyện ủy để xin ý kiến chỉ đạo hoặc đề xuất tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân để nắm bắt tình hình, chỉ đạo tháo gỡ. Bên cạnh đó, huyện đã thành lập Tổ công tác chuyên giải quyết những vướng mắc về GPMB các dự án.

 

Xã Hà Thượng là địa phương trọng điểm thực hiện công tác GPMB của huyện Đại Từ. Toàn xã có 1.534ha đất tự nhiên thì trên 600ha thuộc Dự án Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, hơn 1.400 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có trên 700 hộ phải di chuyển chỗ ở. Trước khối lượng công việc khổng lồ và yêu cầu về tiến độ của chủ Dự án, Đảng ủy xã Hà Thượng đều ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác GPMB, thường xuyên tổ chức kiểm điểm, đánh giá tiến độ và chỉ đạo giải quyết những vướng mắc. Đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò gương mẫu chấp hành và tuyên truyền, vận động của mỗi cán bộ, đảng viên. Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Hà Thượng cho biết: Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã đã thành lập Ban GPMB gồm 1 đồng chí lãnh đạo UBND phụ trách, cán bộ chuyên môn và đại diện các đoàn thể thường xuyên thực hiện nhiệm vụ này. Lãnh đạo xã cũng luôn chủ động đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, kết hợp giải thích, vận động. Vì vậy, nhìn chung công tác GPMB trên địa bàn nhận được sự đồng thuận cao của người dân; việc GPMB Dự án Núi Pháo đã đạt khoảng 99% khối lượng…

 

Năm 2013, Ban bồi thường GPMB huyện được nâng cấp thành Trung tâm Phát triển quỹ đất, tăng cường thêm nhân lực nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính là GPMB các dự án trên địa bàn. Ông Dương Minh Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Từ cho hay: Đối với mỗi dự án, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch riêng, có lộ trình chi tiết. Nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, chuyên viên, Trung tâm phân công nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu báo cáo, kiểm điểm tiến độ, rút kinh nghiệm thường xuyên. Đối với những dự án cấp bách, chúng tôi huy động nhân lực triển khai vào cả ngày nghỉ. Do vậy, những dự án do Trung tâm phụ trách GPMB đều cơ bản đáp ứng tiến độ đầu tư, điển hình như Dự án Nhà máy may TNG xã Tiên Hội được GPMB xong chỉ trong vòng 3 tháng, với gần 6ha đất; Dự án Cải dịch Quốc lộ 37. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm (trước đó là Ban bồi thường GPMB huyện) đã thực hiện GPMB 41 dự án có tổng diện tích đất thu hồi 637,5ha, ảnh hưởng đến 4.622 hộ dân; tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt đạt trên 966 tỷ đồng, diện tích mặt bằng đã bàn giao là 598,5ha.

 

Mặc dù vẫn còn một số vướng mắc, tồn tại (chủ yếu ở Dự án Núi Pháo, Mỏ than Khánh Hòa), nhưng nhìn một cách tổng quát thì 5 năm qua, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB của huyện Đại Từ đã đạt được những kết quả quan trọng. Những kết quả đó cùng với các giải pháp tích cực của huyện (như thực hiện tốt công tác quy hoạch, cải cách hành chính, tích cực đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp), đã góp phần quyết định trong việc cải thiện môi trường đầu tư, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. 5 năm qua, huyện đã thu hút được tổng số vốn đầu tư đạt gần 2.400 tỷ đồng, cao gấp gần 2 lần giai đoạn trước; tốc độ tăng trưởng của khu vực công nghiêp - tiểu thủ công nghiệp cả giai đoạn đạt 26,7%/năm; dự ước giá trị sản xuất công nghiêp - tiểu thủ công nghiệp năm 2015 của huyện đạt 4.844 tỷ đồng, tăng 36,07% so với cùng kỳ năm trước.