Giải pháp hiệu quả của Huyện ủy Đại Từ

08:53, 06/08/2015

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt của 628 chi bộ nông thôn, củng cố vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, Huyện ủy Đại Từ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó nổi bật là việc chấn chỉnh nề nếp, nội dung sinh hoạt chi bộ và quan tâm “vực” các chi bộ yếu.

Trước đây, cũng như nhiều chi bộ nông thôn trong xã, Chi bộ xóm Vai Cày, xã Bản Ngoại không ấn định ngày sinh hoạt Đảng trong tháng. Vì vậy, Đảng ủy viên phụ trách và các đảng viên luôn bị động khi bố trí thời gian tham dự. Đồng chí Bí thư Chi bộ là cán bộ trẻ (sinh năm 1983) lại mới nhận nhiệm vụ nên lúc đầu còn bỡ ngỡ, lúng túng khi chuẩn bị nội dung và điều hành buổi họp. Thực hiện Kế hoạch thí điểm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn” của Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ, từ tháng 9-2103, Chi bộ xóm Vai Cày được ấn định thời điểm sinh hoạt vào chiều ngày 28 hàng tháng; đồng thời một đồng chí cán bộ huyện được cử tham dự sinh hoạt với Chi bộ. Đảng ủy xã cũng chọn cử đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác Đảng, phụ trách Chi bộ này.

 

Đồng chí Lê Thị Thu, Bí thư Chi bộ xóm Vai Cày chia sẻ: Từ khi có sự giúp đỡ, hướng dẫn cặn kẽ của cán bộ cấp trên, tôi đã tự tin hơn nhiều trên cương vị của mình. Ngoài sự chủ động chuẩn bị chu đáo về nội dung, trong quá trình điều hành buổi sinh hoạt, tôi chú ý gợi mở những vấn đề thảo luận sát thực với tình hình của xóm và đề nghị các đảng viên tích cực đóng góp xây dựng nghị quyết. Các buổi sinh hoạt diễn ra nghiêm túc hơn, tinh thần dân chủ được phát huy tốt. Vì vậy, dù chỉ có 3 đảng viên nhưng Chi bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, đưa xóm thành địa phương tiêu biểu của xã trong phong trào làm đường giao thông nông thôn và phát triển kinh tế (3 năm qua, xóm đối ứng làm được hơn 2km đường bê tông; số hộ nghèo giảm từ 45 hộ năm 2011 xuống còn 11/137 hộ hiện nay). Từ mức hoàn thành nhiệm vụ, 2 năm gần đây, Chi bộ được Đảng ủy xã công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ...

 

Chi bộ xóm Vai Cày nằm trong số 98 chi bộ nông thôn thuộc 4 Đảng bộ xã: Bản Ngoại, Hùng Sơn (khi xã chưa sáp nhập với thị trấn Đại Từ), Mỹ Yên và Hà Thượng, được Huyện ủy Đại Từ chọn để triển khai Kế hoạch thí điểm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn”. Đồng chí Trịnh Quốc Việt, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ cho biết: Kế hoạch này nhằm khắc phục những hạn chế trong sinh hoạt của các chi bộ nông thôn như việc chưa thực hiện nghiêm, đúng trình tự, nội dung và chế độ sinh hoạt; đại đa số chi bộ không ấn định thời gian sinh hoạt; một số bí thư chi bộ lúng túng trong việc chuẩn bị nội dung và tổ chức sinh hoạt... Theo đó, 98 chi bộ thuộc 4 đảng bộ trên cùng tổ chức sinh hoạt Đảng định kỳ vào 14 giờ ngày 28 hàng tháng. Huyện ủy đã thành lập Tổ công tác gồm 20 đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên các ban xây dựng Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, luân phiên dự sinh hoạt với các chi bộ nhằm cung cấp thông tin, nắm bắt tình hình cơ sở và góp ý, uốn nắn sau mỗi buổi sinh hoạt.

 

Theo đánh giá của Huyện ủy Đại Từ, sau 1 năm thực hiện thí điểm, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ còn lại đã được nâng lên rõ rệt. Đa số chi bộ (82%) duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, đảng viên tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ cao 93% (trước đó có đảng bộ chỉ có khoảng trên 70% đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ).

 

Ngoài ra, cũng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, Huyện ủy Đại Từ đã quan tâm chỉ đạo xóa chi bộ ghép. Cụ thể như chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy phân công cán bộ, chuyên viên tham dự sinh hoạt cùng chi bộ ghép để nắm bắt tình hình, hướng dẫn, đôn đốc họ thực hiện các giải pháp phát triển đảng viên. Do vậy, từ năm 2011 đến nay, toàn Đảng bộ đã có 41/49 chi bộ ghép được chia tách. Đồng thời, Huyện ủy cũng chỉ đạo các đảng bộ cấp xã chú trọng “vực” những chi bộ yếu, bằng cách cử những đồng chí đảng ủy viên có năng lực tốt, có kinh nghiệm công tác Đảng phụ trách, hoặc tham gia với cương vị là đảng viên của các chi bộ đó. Đồng chí Trịnh Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hội, đảng viên Chi bộ xóm Soi Chè cho bết: Tôi được cử tham gia và phụ trách Chi bộ Soi Chè từ năm 2009, khi Chi bộ mới thành lập. Trên cương vị là lãnh đạo xã tham gia Chi bộ, tôi quán triệt, phổ biến kịp thời những nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên trong mỗi buổi sinh hoạt. Chỉ đạo và đề xuất hướng khắc phục những hạn chế trong Đảng vụ của Chi bộ. Vì thế, những năm gần đây, Chi bộ Soi Chè luôn được công nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; các nghị quyết đề ra sát với tình hình thực tế của xóm, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Xóm Soi Chè đã vươn lên thoát khỏi tốp nghèo khó và cách trở về giao thông nhất xã...

 

Có thể nói, các giải pháp thiết thực của Huyện ủy Đại Từ nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn, củng cố, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở là rất cần thiết, xuất phát từ sự nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, khuyến điểm đang tồn tại. Những kết quả đó được Huyện ủy đánh giá là một trong những thành tựu nổi bật trong công tác xây dựng Đảng ở nhiệm kỳ 2010-2015 và sẽ được phát huy trong thời gian tới.