Giải quyết ngay những tồn tại về mặt bằng tại các khu công nghiệp

20:07, 19/08/2015

Chiều 19-8, sau khi trực tiếp kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây lắp hạ tầng tại Khu công nghiệp (KCN) Điềm Thụy (thuộc địa bàn huyện Phú Bình và T.X Phổ Yên), đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những vướng mắc, tồn tại mà Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng như chính quyền địa phương, các chủ đầu tư và nhà thầu phản ánh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc để chậm tiến độ GPMB một số dự án, hạng mục liên quan đến đường giao thông, đường điện, công trình xử lý môi trường tại KCN Yên Bình và KCN Điềm Thụy là có nhiều nguyên nhân. Trong đó, một phần do phải vừa đồng thời triển khai các dự án đầu tư, vừa tiến hành GPMB, một phần là do chính quyền hai địa phương nói trên chưa phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các sở, ngành, nhà đầu tư cũng như chưa quyết liệt trong GPMB. Mặc dù những tồn tại nêu trên không lớn, nhưng nếu không giải quyết dứt điểm và triệt để thì sẽ ảnh hưởng tới quá trình thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết những tồn tại trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Hai địa phương có KCN đứng chân là T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình có trách nhiệm rà soát từng dự án xem còn vướng mắc ở đâu, vướng mắc nào cần xử lý ngay, từ đó đề xuất phương án, kế hoạch giải quyết cụ thể, dứt điểm. Nếu thấy cần thiết, cấp ủy Đảng ở địa phương có thể ban hành nghị quyết chuyên đề về GPMB, cử cán bộ chủ chốt trực tiếp phụ trách để nâng cao trách nhiệm. Ban Quản lý các KCN tỉnh cần kiểm tra sát sao tiến độ thực hiện các khu tái định cư, nếu nhà thầu nào thiếu năng lực có thể kiến nghị tỉnh cho dừng thi công. Ngoài ra, Ban cũng cần quan tâm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, đề xuất phương án tháo gỡ kịp thời. Các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường phối hợp xác định đơn giá các loại đất, rà soát hồ sơ giao đất và bố trí nguồn đáp ứng yêu cầu giải ngân GPMB cho các địa phương. Sở Giao thông - Vận tải, Công ty Điện lực Thái Nguyên, các nhà đầu tư và đơn vị xây lắp hạ tầng tại KCN Yên Bình, KCN Điềm Thụy khẩn trương triển khai các hạng mục đã được phê duyệt, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Nếu có vướng mắc phát sinh phải thông tin kịp thời để tỉnh có phương án giải quyết...