Góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

17:40, 11/08/2015

Ngày 11-8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác đến thăm, làm việc tại một số HTX điển hình trên địa bàn. Tham dự có đại diện một số sở, ngành liên quan.

Buổi sáng, Đoàn làm việc tại HTX chè Tân Hương (xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên) và HTX Vận tải ô tô Tân Phú (phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên). HTX chè Tân Hương được thành lập từ năm 2000, chuyên sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè búp khô các loại. Sau 14 năm hoạt động, đến nay HTX đã có 44 thành viên, tổng nguồn vốn và tài sản là trên 1,2 tỷ đồng (trong đó vốn điều lệ 522 triệu đồng). Tổng diện tích chè của HTX là 25ha, sản lượng chè búp khô đạt khoảng 65 tấn/năm. Năm 2014, doanh thu của HTX đạt 4,5 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với năm 2011; thu nhập bình quân của xã viên và người lao động đạt 4 triệu đồng/người/tháng. 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của HTX ước đạt 2,48 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch năm… Tại buổi làm việc, Ban quản trị HTX đề nghị các cấp, ngành liên quan của tỉnh quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để HTX mua sắm thêm máy móc thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, chế biến chè theo tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời tư vấn, hỗ trợ HTX tiến hành các thủ tục cần thiết để được cấp quyền sử dụng đất phục vụ xây dựng nhà xưởng và trụ sở làm việc. Đối với HTX Vận tải ô tô Tân Phú được thành lập từ năm 1995, ngành nghề chính là vận tải hàng hóa đường bộ. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay HTX đã có 145 xã viên và người lao động, 37 đầu xe ô tô và xe cẩu các loại; ngành nghề kinh doanh được mở rộng ra nhiều lĩnh vực (như vận tải hành khách; bốc xếp hàng hóa; gia công cơ khí; kinh doanh nhà hàng, khách sạn). Thu nhập bình quân của xã viên hiện nay đạt 5,2 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 2 lần so với năm 2011...  

 

Sau khi nghe báo cáo kết quả hoạt động thời gian qua, chương trình đổi mới, kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2016-2020 và những đề xuất, kiến nghị của 2 HTX đối với các cấp, ngành liên quan, Đoàn công tác đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay. Đối với những đề xuất, kiến nghị của các HTX sẽ được tổng hợp và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể (mà nòng cốt là các HTX) trên địa bàn tỉnh phát triển.

 

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác tiếp tục làm việc tại HTX điện Hiệp Lực và Quỹ tín dụng nhân dân Phú Lương (Phú Lương).