Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

17:19, 04/08/2015

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa vừa, mưa to khiến nhiều khu vực bị ngập úng, sạt lở đất. Theo báo cáo nhanh của các địa phương, tình hình thiệt hại do mưa lũ tính đến ngày 4-8 như sau: Diện tích lúa, hoa màu bị ngập, thiệt hại ước tính trên 991ha; một số tuyến đường giao thông, bờ sông, cầu tạm, công trình thủy lợi... bị sạt lở, hư hỏng, cuốn trôi. Ước thiệt hại do đợt áp thấp nhiệt đới này gây ra khoảng 25 tỷ đồng.

Tại huyện Phú Lương: mưa lớn đã làm ngập úng khoảng 10ha lúa ở các xã: Sơn Cẩm, Yên Lạc, Yên Ninh, Hợp Thành và Ôn Lương. Ngoài ra, có khoảng 624 hộ dân (với trên 2.400 người) đang nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Để chủ động đề phòng chống, UBND huyện đã xây dựng phương án cụ thể về nhân lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời có kế hoạch di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm nếu có mưa lớn cục bộ gây lũ quét, sạt lở đất.

 

Tại huyện Đồng Hỷ: mưa lũ cũng khiến khoảng 200ha lúa và cây màu bị ngập nước. Diện tích lúa, rau màu bị ngập tập trung tại các xã: Huống Thượng, Linh Sơn, Hòa Bình... Trong đó, xã Huống Thượng bị ngập nặng nhất, ước tính khoảng 50ha lúa và 30ha rau màu. Nước lũ dâng cao khiến đập tràn ở xóm Đồng Mây, xã Tân Long bị ngập sâu khoảng 1,5m, trên 600 hộ dân ở các xóm Đồng Luông, Đồng Mây, Làng Giếng, Hồng Phong, Lân Quan bị cô lập.

 

Tại T.P Thái Nguyên: mưa lớn và nước ở thượng nguồn dồn về đã khiến gần 40ha lúa, trên 8,3ha rau màu bị ngập úng, tập trung nhiều ở các phường, xã như: Túc Duyên; Quang Vinh; Tân Thành; Cao Ngạn. Tại bãi thải nam khu vực xóm 12, xã Phúc Hà đã bị sạt lở khoảng 30m3 đất đá xuống đường bê tông xóm hiện đã được khắc phục xong nên không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con.

 

Hiện nay, lượng mưa đã bắt đầu ngớt, nước lũ trên các lưu vực sông suối đang dút dần, chính quyền các địa phương trong tỉnh đang chỉ đạo người dân khẩn trương ra đồng để ứng cứu những diện tích cây trồng bị ngập úng, khôi phục sản xuất; khắc phục các điểm sạt lở để đảm bảo an toàn giao thông…