Không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp

09:32, 21/08/2015

Trải qua 53 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Thái Nguyên luôn xuất hiện trên tất cả các mặt trận, bằng mồ hôi, công sức và trí tuệ của mình để tuyên truyền, cổ vũ, góp phần tạo nên các phong trào cách mạng của quân và dân trong tỉnh. Đội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh luôn được nhân dân đùm bọc, chở che, được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm, tạo điều kiện trong công tác. Trong mỗi giai đoạn phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều có chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo các hoạt động của Tòa soạn.

Gắn bó mật thiết với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đội ngũ những người làm báo Đảng của tỉnh đã trưởng thành nhanh chóng. Từ buổi đầu sơ khai với 3-4 cán bộ, phóng viên, xuất bản một tháng 2 kỳ báo khổ nhỏ 4 trang, in thủ công, đến nay Tòa soạn đã có một lực lượng hùng hậu với trên 80 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động làm việc tại 9 phòng, đơn vị; nhiều cán bộ, phóng viên có trình độ thạc sĩ, được bổ nhiệm phóng viên, biên tập viên chính, cao cấp và tương đương. Tòa soạn phát hành nhật báo với 4 trang khổ to, báo điện tử với 3 thứ tiếng (Việt, Anh, Trung) cập nhật 24/24 giờ trong ngày, trang truyền hình Internet và ấn phẩm Thái Nguyên Hằng tháng. Phóng viên thường trú đã phủ khắp các huyện, thành phố, thị xã và các đảng bộ trực thuộc tỉnh.

 

Kỷ niệm Ngày thành lập là dịp thiết thực nhất để các thế hệ làm báo Đảng tỉnh cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của cơ quan. Chúng ta có quyền tự hào về những thành tích mà lớp lớp các thế hệ nhà báo đi trước đã làm nên hàng chục năm qua, đồng thời cũng nhận thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ những người làm báo Đảng hôm nay trước những vận hội mới, cơ hội mới của đất nước, của tỉnh để tiếp tục phấn đấu, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập Tòa soạn Báo năm nay có một sự trùng hợp đặc biệt: Nhà in Báo Thái Nguyên tròn 15 năm xây dựng và phát triển. Ngày 24 tháng 8 năm 2000, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự hỗ trợ của Báo Nhân Dân, Nhà in Báo Thái Nguyên đã được thành lập và đi vào hoạt động. Từ đó, quy trình sản xuất báo được khép kín ngay tại Tòa soạn. Sau 15 năm hoạt động, trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, đội ngũ cán bộ, công nhân Nhà in được duy trì ở mức 20 người và đều thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Nhà in đã trang bị thêm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu in báo 4 màu khổ to. Với sự tiến bộ vượt bậc, không chỉ in báo, Nhà in Báo Thái Nguyên đã dần trở thành địa chỉ tin cậy của các cơ quan, địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh trong việc in ấn các tài liệu, văn bản cùng nhiều ấn phẩm cao cấp khác trên mọi chất liệu.

 

Những năm qua, cùng với việc đánh giá thành tích của cơ quan báo Ðảng tỉnh, bạn đọc và đội ngũ cộng tác viên luôn đồng hành cùng Tòa soạn, đóng góp nhiều ý kiến chân thành để tờ báo không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng. Nhiều ý kiến phê bình thẳng thắn như: Tính thời sự có lúc chưa kịp thời, nhanh nhạy, làm cho độ thu hút đối với bạn đọc có phần giảm sút; những người làm báo Ðảng cần mạnh mẽ, bản lĩnh, sắc sảo hơn nữa; trên các ấn phẩm của báo vẫn còn một số bài viết dài, không chỉ ở nội dung mà ngay cả nhan đề, nên biên tập gọn hơn nữa để phù hợp với xu thế đọc báo thời hiện đại; do đặc thù của một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, tờ báo Ðảng hằng ngày đến với bạn đọc nơi này có lúc còn chậm... Ban Biên tập xin chân thành cảm ơn và trân trọng tiếp thu những ý kiến quý báu của các đồng chí.

 

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước, đặc biệt là sự kiện chính trị trọng đại: Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Ðây cũng là dịp để những người làm báo Đảng tỉnh tiếp tục cống hiến, thể hiện nhiệt huyết của mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước. Thời gian tới, các ấn phẩm của Báo sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng Ðảng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh bước vào Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tòa soạn sẽ chú trọng hơn nữa việc tập hợp, phản ánh ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào dự thảo các văn kiện Ðại hội Đảng bộ tỉnh; tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước của quần chúng nhân dân hướng về Đại hội và thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương; đồng thời chủ động, kiên quyết đấu tranh với những thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động.

 

Báo sẽ tiếp tục phản ánh những tấm gương tiêu biểu trong học tập, công tác, lao động sản xuất của giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức, các doanh nghiệp, doanh nhân, đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa; tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân ta đối với các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh. Tập thể cán bộ, phóng viên, những người làm báo Ðảng tỉnh quyết tâm phấn đấu, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp; bám sát thực tiễn công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh để tuyên truyền; tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện các ấn phẩm của Tòa soạn; phấn đấu theo kịp với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại trong thời kỳ đổi mới.

 

Nhân kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập, thay mặt toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên của Tòa soạn, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ, giúp đỡ và đóng góp ý kiến chân thành của các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh, các thế hệ những người làm báo Đảng tỉnh cũng như bạn đọc gần xa trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tòa soạn. Sự quan tâm và những ý kiến tâm huyết đó đã và sẽ tiếp tục góp phần cổ vũ, động viên những người làm báo Ðảng tỉnh nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã dành cho trong suốt mấy chục năm qua.