Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, Ngày thành lập Chính quyền cách mạng tỉnh và Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IV

11:48, 28/08/2015

Sáng 28-8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2015); 70 năm Ngày thành lập Chính quyền cách mạnh tỉnh Thái Nguyên (20/8/1945 - 20/8/2015) và Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ IV. Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh gửi lẵng hoa chúc mừng sự kiện trọng đại này của tỉnh.

Đến dự, về phía Trung ương có các đồng chí: Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TƯ; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Anh hùng LLVT nhân dân; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành của TƯ. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TƯ Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng, Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng lao động; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị trong tỉnh; lãnh đạo một số tỉnh bạn và 500 đại biểu là điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2010-2015.

 

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV của tỉnh.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, thành lập Chính quyền cách mạng tỉnh. Diễn văn một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí chiến lược quan trọng về quân sự của tỉnh Thái Nguyên trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Diễn văn có đoạn: "Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ, đồng thời chủ động xây dựng căn cứ cách mạng, tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân". Ghi nhận những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Đảng và Nhà nước ta đã tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 85 tập thể, 21 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động; 531 cá nhân được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng cùng hàng nghìn người con Thái Nguyên đã trở thành dũng sĩ, chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng.

 

Một tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi Lễ.

 

Ngay sau diễn văn kỷ niệm, thay mặt Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt kết quả phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2010-2015, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020. 5 năm qua, với tinh thần "đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm", phát huy khí thế Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ III, năm 2010, các phong trào thi đua trên địa bàn đã có những bước phát triển mạnh mẽ với nhiều nội dung, hình thức phong phú và toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Kết quả, đã có nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước, nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ và UBDN tỉnh. Đặc biệt, có 9 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 3 cá nhân là Nghệ sĩ ưu tú và 8 cá nhân là Thầy thuốc ưu tú. Tỉnh đã đề nghị Chủ tịch nước khen thưởng đối ngoại cho 2 cá nhân là người Hàn Quốc vì có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thái Nguyên và cho sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc. Báo cáo cũng chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2015-2020, trong đó ngoài nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua còn cần kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những nhân tố điển hình. Trong khen thưởng phải đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, tránh khen thưởng tràn lan. Coi trọng khen thưởng những tập thể, cá nhân trực tiếp làm việc, lao động ở cơ sở...

 

Tại buổi lễ, sau phần tham luận của các tập thể, cá nhân tiêu biểu, phần phát biểu chỉ đạo của đại biểu TƯ, Ban Tổ chức đã tiến hành công bố quyết định khen thưởng. Theo đó, đã có 3 tập thể, 11 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba của Chủ tịch nước; 10 tập thể được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 2 tập thể, 31 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015; 20 tập thể được UBND tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc; 4 cá nhân được trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thi đua.

 

Sau khi diễn ra lễ phát động và hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2015-2020, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đã thông báo danh sách Đoàn đại biểu tỉnh đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

--------------------------------------------------

* Diễn văn của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2015); 70 năm Ngày thành lập Chính quyền cách mạnh tỉnh Thái Nguyên (20/8/1945 - 20/8/2015) và Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ IV:

 

 

 - Kính thưa đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên BCH-TW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam;

 - Kính thưa đồng chí Nguyễn Đình Phách Ủy viên BCH-TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên;

 - Kính thưa đồng chí Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam;

 - Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LL.VTND và Anh hùng lao động;

Thưa các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí!

 

Hòa chung với khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; chào mừng sự thành công của đại hội Đảng các cấp đang hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng. Tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2015); 70 năm ngày thành lập chính quyền cách mạng tỉnh Thái Nguyên (20/8/1945 – 20-8/2015) và tiến hành Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ 4, giai đoạn 2015- 2020.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, các điển hình tiên tiến và cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Tại buổi lễ trọng thể này, chúng ta thành tâm, thành kính tưởng nhớ tới anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người lãnh tụ thiên tài của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người đã cống hiến trọn cả đời mình cho sự nghiệp cách mạng và giải phóng dân tộc. Đồng thời chúng ta cũng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc nhất tới các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LL.VTND, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ và những người có công với nước đã cống hiến cho sự nghiệp vẻ vang của dân tộc.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Cách đây vừa tròn 70 năm về trước, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc bản tuyên ngôn, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cách mạng Tháng Tám thành công, xiềng xích nô lệ của thực dân phong kiến đã bị đập tan, đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đưa dân tộc ta từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến, trở thành một nước độc lập - tự do. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chính là thành quả của sự kết tinh chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử, kỷ nguyên độc lập - dân tộc gắn liền với CNXH và để lại nhiều bài học vô cùng quý giá cho cách mạng Việt Nam như:

 

      - Bài học về nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH. Độc lập dân tộc là điều kiện tiên quyết để thực hiện CNXH và CNXH là cơ sở để bảo đảm sự vững chắc cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

      - Bài học về sự nghiệp cách mạng là của dân, do dân và vì dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi của lịch sử, sức mạnh của Đảng chính là từ sự gắn bó máu thịt với nhân dân.

      - Bài học về không ngừng củng cố và tăng cường sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân; gắn đoàn kết dân tộc với đoàn kết quốc tế; đoàn kết chính là truyền thống quý báu và sức mạnh to lớn của Đảng và nhân dân ta.

      - Bài học về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Những bài học đó mãi mãi được khắc ghi và phát huy, nhất là trong những bước ngoặt của quá trình lịch sử.

 

Thưa các đồng chí!

 

Thái Nguyên là một tỉnh có tầm chiến lược quan trọng về quân sự và là nơi sớm có tổ chức Đảng ra đời. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ; đồng thời chủ động xây dựng căn cứ địa cách mạng, tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Trong những ngày sục sôi cách mạng ấy, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban lâm thời Khu giải phóng, các tổ chức Đảng, Mặt trận Việt Minh ở tỉnh Thái Nguyên đã tích cực động viên nhân dân đoàn kết, tăng gia sản xuất; dân tộc bình đẳng, nam nữ bình quyền; đấu tranh đòi giảm tô giảm tức; ý thức cách mạng của nhân dân được nâng lên, lòng căm thù địch càng thêm sâu sắc, các hoạt động tham gia cách mạng được tích cực hơn, đa dạng và phong phú.

 

Sau ngày Nhật đảo chính Pháp (9/3/1945), thực hiện Chỉ thị của TW Đảng về việc: "Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”, đã có nhiều thôn, xã và một số huyện trong tỉnh kịp thời chớp lấy thời cơ, khởi nghĩa giành chính quyền bộ phận. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4/1945, toàn bộ vùng nông thôn trong tỉnh đã được giải phóng, chính quyền cách mạng được thành lập, bộ máy chính quyền của địch lúc bấy giờ chỉ còn bộ khung ở cấp huyện và cấp tỉnh, và cho đến chiều ngày 20/8/1945, một cuộc mít tinh đông đảo của quần chúng nhân dân được tổ chức tại sân vận động thị xã Thái Nguyên, đồng chí Võ Nguyên Giáp thay mặt Uỷ ban Khởi nghĩa toàn quốc, tuyên bố xóa bỏ chính quyền của Nhật và tay sai, thành lập chính quyền nhân dân cách mạng lâm thời, tỉnh Thái Nguyên.

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Thái Nguyên còn là một trong ba tỉnh vinh dự được TW Đảng, Bác Hồ và Chính phủ chọn làm an toàn khu cách mạng, thủ đô kháng chiến, và chính nơi đây đã ra nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng đến vận mệnh của đất nước như: Chiến dịch Thu Đông 1947; Chiến dịch Biên giới 1950; Đại hội thống nhất Mặt trận  Liên Việt - Việt Minh; Đại hội Anh hùng Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất...". Đặc biệt, ngày 06/12/1953, tại Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, TW Đảng và Bác Hồ đã quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược ở nước ta.

 

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với miền Bắc xây dựng CNXH, Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hậu phương lớn đối với tiền tuyến miền Nam ruột thịt: “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người. Gần 50 nghìn người con của quê hương đã tình nguyện lên đường đi chiến đấu, và đã có gần 10 nghìn người con yêu dấu đã anh dũng hi sinh cho nền độc lập và tự do của Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, quân và dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống quê hương cách mạng, vừa sản xuất vừa chiến đấu và đã bắn rơi 61 máy bay các loại, trong đó có 2 máy bay B52 tối tân của Mỹ.

 

Ghi nhận những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, 85 tập thể và 21 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LL.VTND và Anh hùng Lao động; 531 cá nhân được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng và hàng ngàn người con trên mảnh đất thép đã trở thành những dũng sĩ, chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng.

 

Thưa các đồng chí!

 

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhìều khó khăn, thách thức và đã giành được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP&AN, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Diện mạo đô thị đã có nhiều đổi thay, nông thôn nay đã có nhiều đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã từng bước được nâng lên. Trong những thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến về dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ 4, giai đoạn 2015-2020. Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, tôi xin ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc của các tập thể và cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua.

 

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

 

Đại hội có nhiệm vụ tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2010-2015; phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020. Tôi đề nghị Đại hội cần đánh giá một cách toàn diện, có số liệu chứng minh, có ví dụ điển hình về những ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân, nhất là về những nguyên nhân chủ quan để chủ động có giải pháp khắc phục trong giai đoạn tới. Trong đó cần đánh giá, phân tích một cách toàn diện về các nội dung và hình thức của phong trào, sự liên kết hoạt động của các phong trào thi đua yêu nước có trên địa bàn, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; sự tham gia vào cuộc của các tầng lớp nhân dân về nội dung và hình thức của phong trào; tính hợp lý về các tiêu chí thi đua và các quy trình, quy định, thẩm quyền về xét duyệt. Hiệu quả thiết thực của phong trào, sự khuyến khích kịp thời trong thi đua khen thưởng.

 

Trong giai đoạn 2015 - 2020, tôi đề nghị Đại hội cần quan tâm quyết sách về những chủ trương lớn, định hướng lớn mang tầm chiến lược một cách sát thực, khả thi, hiệu quả và hướng về cơ sở, hướng về người lao động, hướng về người trực tiếp tham gia các phong trào. Coi trọng công tác sơ, tổng kết đánh giá về thi đua khen thưởng định kỳ; chú trọng việc giới thiệu, bầu chọn, xét duyệt các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào một cách công tâm, khách quan, đặc biệt đối với các hình thức khen cao nhằm đảm bảo sự công bằng và thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

 

Cuối cùng, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, xin kính chúc sức khỏe các vị đại biểu, chúc phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Thái Nguyên không ngừng phát triển.

 

Xin trân trọng cảm ơn!