Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

14:59, 12/08/2015

Những năm qua, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh luôn được biết đến là một trong những tổ chức cơ sở đảng có phương thức lãnh đạo, điều hành sâu sát, linh hoạt, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, tạo dựng được hình ảnh người cán bộ thuế ngày càng thân thiện, hướng đến 4 giá trị mà ngành Thuế đưa ra đó là “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hà, Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Cục trưởng Cục Thuế thì chất lượng đội ngũ cán bộ liên quan trực tiếp và là yếu tố quyết định đến việc hoàn thành hay không hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Do đó, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ đặc biệt quan tâm, thể hiện ở nhiều phương diện, mà trước hết là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để mỗi cán bộ, đảng viên luôn thấy yên tâm công tác, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng bộ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được phân công.

 

Để làm tốt công tác này, bên cạnh việc tổ chức quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, Đảng bộ Cục Thuế đặc biệt cọi trọng việc đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Hà cho rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người phải là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của Đảng bộ. Đảng bộ luôn gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, qua đó góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức tu dưỡng, rèn luyện, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống quan liêu, tham nhũng lãng phí. Qua việc học tập, mỗi cán bộ, đảng viên đều thấm nhuần và thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại buổi nói chuyện với cán bộ làm công tác thu thuế năm 1946, đó là “Thu thuế phải thu được cả lòng dân”.

 

Song song với đó, công tác bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ cũng như sắp xếp, đào tạo nguồn nhân lực cũng được Đảng bộ hết sức coi trọng. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ được Đảng bộ thực hiện theo từng giai đoạn, đúng với tinh thần chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy chế mà Đảng bộ đưa ra trên tinh thần khách quan, dân chủ, tạo được lòng tin trong mỗi cán bộ, đảng viên. Do đó, cán bộ công chức được bổ nhiệm, luân chuyển đều phát huy được khả năng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Một nhiệm vụ khác cũng được Đảng bộ thường xuyên quan tâm, chỉ đạo đó là công tác bồi dưỡng cán bộ theo hướng đào tạo chuyên sâu, chuyên nghiệp, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, để đáp ứng tốt yêu cầu quản lý thuế của ngành. Trung bình mỗi năm, có hàng nghìn lượt cán bộ công chức ngành Thuế tỉnh được đào tạo, tập huấn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, nghiệp vụ chuyên môn. Qua việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các quần chúng ưu tú được các chi bộ trong Đảng bộ xem xét bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Chỉ tính riêng nhiệm kỳ vừa qua, đã có 21 đảng viên mới được kết nạp, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ hiện nay lên 120 người, chiếm 82% tổng số cán bộ công chức trong Văn phòng Cục Thuế. Hằng năm, qua bình xét đều có từ 95% trở lên đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; nhiều năm liên tục Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh…

 

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, chính trị và tổ chức nên ý thức trách nhiệm trong công việc của mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ ngày càng được đề cao, qua đó chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ngày càng được nâng lên. 5 năm qua, mặc dù nền kinh tế đất nước và trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), bên cạnh đó, Chính phủ thực hiện điều chỉnh chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách, nhưng kết quả thu trên địa bàn do ngành Thuế quản lý năm sau vẫn luôn cao hơn năm trước, đạt mức tăng trưởng bình quân (loại trừ tiền sử dụng đất) là 21%, cao hơn nhiều mức bình quân chung của cả nước, vượt chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra (7 tháng qua, toàn ngành đã thu được trên 3.500 tỷ đồng, bằng 88% dự toán năm tỉnh giao).
Đặc biệt, trong việc triển khai thực hiện các chương trình đổi mới, hiện đại hóa và cải cách hành chính ngành Thuế theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, mà gần đây nhất là việc kê khai và nộp thuế điện tử, Cục Thuế Thái Nguyên đã được Tổng Cục Thuế khen thưởng là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu cả nước có tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử cao nhất, về trước kế hoạch 3 tháng. Hiện nay, với việc điện tử hóa trong phần lớn các khâu giao dịch giữa DN và người nộp thuế nên việc tiếp xúc giữa cơ quan thuế với DN hầu như chỉ còn diễn ra ở khâu thanh, kiểm tra, do đó, Đảng bộ Cục Thuế đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục, rèn luyện và tạo điều kiện tối đa để mỗi cán bộ nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cũng như thái độ ứng xử để mỗi cán bộ ngành Thuế vừa có tầm, vừa có tâm.

 

Trong những năm qua, Ngành Thuế Thái Nguyên đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, năm 2012 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; Đảng bộ tỉnh tặng Cờ thi đua đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm 2007-2011; được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua Ngành Tài chính năm 2014....