Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới

14:16, 19/08/2015

Ngày 19-8, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị "Một số vấn đề cải cách thể chế, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới" và giao ban Hiệp hội doanh nghiệp vùng trung du và miền núi Bắc bộ.

Đến dự có các đồng chí: Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, một số tỉnh, thành trong khu vực và các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của Thái Nguyên.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long nhấn mạnh: Hội nghị này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Thái Nguyên cũng như các tỉnh trong khu vực. Từ đó, giúp các địa phương nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như những kiến nghị từ phía doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Qua đây sẽ thống nhất các giải pháp hiệu quả, sát thực để thúc đẩy liên kết vùng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chủ động hội nhập trong thời kỳ mới. Đồng chí cũng khẳng định, tỉnh Thái Nguyên cam kết tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

 

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của đại diện chính quyền, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về cải thiện chỉ số PCI; tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động xuất, nhập khẩu; phổ biến kiến thức xung quanh vấn đề hội nhập, tham gia thị trường quốc tế, các hiệp định thương mại tự do... Đại diện một số doanh nghiệp mong muốn VCCI có văn phòng đại diện tại Thái Nguyên để thuận tiện chia sẻ, giúp đỡ cho các địa phương trong vùng.

 

Trao đổi với các địa phương, doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI, đồng chí Vũ Tiến Lộc cho rằng, tháng 3 vừa qua Chính phủ có Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015 và 2016 là điều kiện rất quan trọng đối với nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó đáng chú ý là vấn đề cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa dịch vụ công và phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

 

Nói về cải cách thể chế, hội nhập, Chủ tịch VCCI cũng nhấn mạnh: Nước ta đang đứng trước nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình và nếu thể chế không được cải cách bài bản, chúng ta sẽ khó tránh khỏi bị tụt hậu. Do đó, các hiệp hội, hội doanh nghiệp và doanh nghiệp phải tích cực tham gia xây dựng thể chế với chính quyền địa phương, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của chính mình. Hơn nữa, phải chuẩn bị tâm thế cho sự cạnh tranh lành mạnh, không gian lận và không dựa vào quan hệ. Điều quan trọng là đừng chỉ vì mục tiêu hội nhập mà quên đi thị trường nội địa. Muốn vậy, phải tập trung sản xuất các sản phẩm thiết yếu phù hợp với người tiêu dùng trong nước, nhất là mặt hàng thực phẩm. Mặt khác, doanh nghiệp phải đảm bảo trách nhiệm xã hội của mình, nhất là vấn đề bảo vệ môi trường...