Những điểm nhấn mang tính đột phá

09:20, 08/08/2015

Những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân T.X Phổ Yên luôn đoàn kết, phát huy nội lực, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là kinh tế tiếp tục có sự phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh; diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; công tác xây dựng Đảng được tăng cường…

Để đạt được những kết quả trên, theo đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên: Đảng bộ thị xã luôn coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức; thực hiện tốt công tác dân vận và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhận thức của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã được nâng lên. Thị ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt các giải pháp khắc phục yếu kém sau kiểm điểm. Ban Thường vụ Thị ủy còn chỉ đạo quyết liệt công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Có đảng viên đã bị kỷ luật với hình thức khai trừ khỏi Đảng, buộc thôi việc nên có tác dụng tích cực trong việc răn đe, hạn chế sai phạm, ngăn chặn được tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trước công việc và nhân dân.

 

Công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ đều được Ban Thường vụ Thị ủy bàn bạc dân chủ, công khai. Mạnh dạn bổ nhiệm một số cán bộ trẻ, có năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt và đã phát huy được năng lực công tác, khắc phục được tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị. Ban Thường vụ Thị ủy điều chỉnh, bổ sung quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thị ủy theo hướng cụ thể hơn. Duy trì đều việc giao ban, đánh giá kiểm điểm kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tuần; phân tích và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, chỉ rõ đơn vị nào, cá nhân nào chịu trách nhiệm và yêu cầu đến thời điểm nào phải khắc phục xong những tồn tại, hạn chế đó. Vì vậy đã làm chuyển biến về phong cách lãnh đạo, điều hành, lề lối làm việc của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt từ thị xã đến cơ sở.

 

Với các giải pháp và cách làm nghiêm túc, bài bản và cụ thể trên, đội ngũ cán bộ lãnh đạo của thị xã Phổ Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành một khối lượng công việc lớn trôi chảy; các khó khăn, vướng mắc nhanh chóng được phát hiện và xử lý kịp thời ngay tại cơ sở. Nhờ vậy, 5 năm qua, Phổ Yên đã giải phóng mặt bằng trên 1.000 ha, liên quan đến gần 5.400 lượt hộ dân, tái định cư cho 657 hộ, thu hút 83 dự án vào đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 225.000 tỷ đồng. Trong đó nhiều dự án FDI lớn nhất từ trước tới nay, trở thành đơn vị dẫn đầu các huyện, thị, thành trong tỉnh và cả khu vực phía Bắc về thu hút đầu tư FDI với 6,8 tỷ USD (vốn đầu tư của tập đoàn SAMSUNG) tạo bước đột phá về phát triển kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân hàng năm đạt 52,9% vượt mục tiêu đề ra; cơ cấu kinh tế đạt: công nghiệp xây dựng 79,7%; thương mại, dịch vụ 17,1%; nông, lâm, thuỷ sản chỉ còn 3,2%; GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 163 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm 125%; tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm 59.000 tấn; thu ngân sách nhà nước bình quân tăng 45,6%/năm. Kết cấu hạ tầng không ngừng được đầu tư xây dựng.

 

Đi đôi với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm. 100% trường học và trạm y tế đã đạt chuẩn Quốc gia; bình quân hàng năm tạo việc làm mới cho 9.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%; mỗi năm giảm 2,44% hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ thị xã Phổ Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự. Trong điều kiện xây dựng huyện thành thị xã, nhiều yếu tố mới, phức tạp phát sinh nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không xảy ra điểm nóng, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, tăng cường. Tính đến thời điểm hiện nay, Đảng bộ Phổ Yên có 51 chi, Đảng bộ trực thuộc với gần 7.500 đảng viên. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền và hoạt động của các đoàn thể được phát huy.

 

Thị xã Phổ Yên được thành lập đã đánh dấu bước ngoặt phát triển của Phổ Yên và mở ra một thời kỳ mới. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền thị xã Phổ Yên tiếp tục tập trung lãnh đạo chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghệ cao và thương mại dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu lao động, xây dựng hạ tầng thị xã, xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, xây dựng Đảng bộ thị xã Phổ Yên trong sạch vững mạnh thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.