Những ý kiến tâm huyết tại Đại hội

19:00, 03/08/2015

Sáng 3-8, Đảng bộ Thành phố Thái Nguyên đã khai mạc Đại hội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020. Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về nhiều vấn đề, lĩnh vực quan trọng. Báo Thái Nguyên Điện tử lược ghi một số ý kiến của các đại biểu, giới thiệu cùng bạn đọc.

Xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Đồng chí Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

 

Nhiệm kỳ vừa qua, Thành phố đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng và phát triển đô thị, nhưng trên thực tế, công tác này còn nhiều bất cập, như: Một số đồ án quy hoạch do thiếu tầm nhìn dài hạn, phải điều chỉnh nhiều lần gây tốn kém; một số dự án khu dân cư, khu đô thị triển khai từ nhiều năm nay nhưng do nguồn lực có hạn đến nay vẫn chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng, gây bức xúc cho người dân; vẫn còn tình trạng xây dựng không phép, xây dựng sai phép; sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị... Từ hạn chế nêu trên, tôi đề xuất một số giải pháp để xây dựng và phát triển đô thị trong thời gian tới: Tiếp tục xác định xây dựng và phát triển đô thị là nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ để tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhất. Tập trung huy động các nguồn lực triển khai thực hiện Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2035. Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch đô thị. Đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, chỉnh trang đô thị. Thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án về quản lý đô thị. Tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển tại Thành phố.

 

Nâng cao hiệu quả công tác dịch vụ đô thị

Đồng chí Tăng Anh Trường, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên.

 

Mặc dù đã cố gắng, nhưng công tác quản lý dịch vụ đô thị trên địa bàn Thành phố vẫn còn nhiều điều phải bàn. Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý lĩnh vực nêu trên, theo tôi, đối với các tuyến đường chiếu sáng đã xuống cấp hoặc các thiết bị đã lạc hậu, mất an toàn cần được đầu tư thay thế bằng hệ thống chiếu sáng có công nghệ hiện đại. Đối với một số tuyến đường chiếu sáng có công suất lớn, lắp đặt thiết bị điều chỉnh công suất chiếu sáng theo thời gian hoặc theo mật độ tham gia giao thông trên đường. Đối với Dự án Chiếu sáng đô thị đầu tư mới, đề nghị khi thẩm định, phê duyệt Dự án cần quan tâm đến việc áp dụng công nghệ mới, hiện đại.

 

Về hệ thống cây xanh đô thị, hàng năm, cần bổ sung, thay thế những cây xanh bị cằn cỗi, kém phát triển bằng những cây có chủng loại phù hợp. Để bảo vệ tốt hệ thống cây xanh đô thị và môi trường, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ.

 

Kinh nghiệm phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Đồng chí Lê Hồng Khuê, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng.

 

Đảng  bộ Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng hiện có 65 đảng viên, nhiều năm liền Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Cũng như nhiều doanh nghiệp tư nhân khác, ban đầu công tác xây dựng, phát triển Đảng tại Đảng bộ cũng gặp rất nhiều khó khăn, như: Cán bộ làm công tác Đảng chỉ là kiêm nhiệm; người lao động không mặn mà phấn đấu vào Đảng... Để thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong Công ty, Đảng bộ luôn thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công nhân. Công ty đã xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý trong Công ty phải là đảng viên; quy định đảng viên là đối tượng ưu tiên trong việc xét duyệt của Công ty đi học tập, nâng cao trình độ. Trong công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy tập trung nâng cao chất lượng mà không chạy theo số lượng; quan tâm kết nạp những người làm quản lý Công ty, những lao động trẻ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo.

 

Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Đồng chí Nguyễn Văn Khang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Bẩm.

 

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân xã Đông Bẩm. Từ thực tiễn địa phương, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện phong trào. Thứ nhất, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương cần nhận thức rõ vị trí, vai trò của cuộc vận động, từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân đồng lòng thực hiện. Thứ hai, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; biết lắng nghe, phản ánh kịp thời những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, kịp thời đề xuất với chính quyền để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện. Thứ ba, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" phải gắn với xây dựng cơ quan văn hóa, gia đình văn hóa; gắn với việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường công tác quản lý các dịch vụ văn hóa; phong trào thi đua yêu nước.

 

Chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ

Đồng chí Nguyễn Việt Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Thịnh.

 

Công tác cán bộ là một trong những nội dung trọng yếu, có ý nghĩa then chốt của công tác xây dựng Đảng. Nhiệm kỳ vừa qua, thực hiện nhiệm vụ này Đảng bộ phường Tân Thịnh đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Qua quá trình thực hiện, tôi đưa ra một số kinh nghiệm trong  công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ như sau: Hàng năm phải thường xuyên nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, gắn kết chặt chẽ công tác chính trị, tư tưởng và việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương. Kịp thời tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ đảm bảo đủ tiêu chuẩn quy định. Xây dựng kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ bằng việc hướng dẫn cụ thể  nội dung sinh hoạt chi bộ.