Phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa

15:08, 21/08/2015

Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT) có vị trí quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước. Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngành GT-VT Thái Nguyên với truyền thống dũng cảm - thông minh - sáng tạo, đi trước mở đường, luôn giữ vững mạch máu giao thông thông suốt và phục vụ chiến trường, góp phần cùng nhân dân trong tỉnh và đồng bào cả nước giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tiếp nối truyền thống của Ngành, sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975) đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GT-VT, ngành GT-VT Thái Nguyên đã tiếp tục đóng góp đáng kể vào sự nghiệp xây dựng quê hương Thái Nguyên. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Sở GT-VT ngoài việc tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cơ chế, chính sách thực hiện quản lý nhà nước về GT-VT trên địa bàn tỉnh, triển khai một số đề án, Quy hoạch như: Đề án “Kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015”; quy hoạch phát triển GT-VT giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch điều chỉnh hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh và quy hoạch mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt... Sở GT-VT Thái Nguyên còn tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác quản lý và đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông; phối hợp với các ban quản lý dự án của Bộ GT-VT hoàn thành một số công trình trọng điểm như: Cao tôc Hà Nội - Thái Nguyên; nâng cấp, cải tạo đường Quốc lộ 3 cũ, phối hợp giải phóng mặt bằng để khởi công đường Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới... đồng thời hoàn thành nâng cấp, cải tạo các tuyến đường địa phương như: Đường ĐT264, đường ĐT266 đoạn Điềm Thụy - Hà Châu, sửa chữa mở rộng mặt đường ĐT269 (nâng lên thành Quốc lộ 17), đầu tư xây dựng các tuyến đường trong khu công nghiệp Yên Bình và tiếp tục thực hiện một số dự án nâng cấp, cải tạo tuyến giao thông khác trên địa bàn.

 

Trong những năm gần đây, cùng với các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và các địa phương tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông (HTGT), Sở GT-VT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động và huy động được hàng vạn hộ dân trên địa bàn đóng góp kinh phí, hiến hàng trăm ha đất để làm đường giao thông. Tính đến nay, cơ sở HTGT trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển khá: Hệ thống đường Quốc lộ hiện có được nâng cấp và cải tạo thảm mặt đường bê tông nhựa 100%; hệ thống đường tỉnh được nâng cấp, trải nhựa đạt 97,16%; hệ thống đường huyện được trải nhựa và bê tông xi măng đạt 71,5%; đường xã được trải mặt nhựa, bê tông xi măng, cấp phối đạt 61% (năm 2010, mới đạt 46%)...

 

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng núi phía Bắc.

 

Bên cạnh việc làm tốt công tác quản lý và đầu tư xây dựng HTGT, trong những năm gần đây, Sở GT-VT cũng lãnh đạo thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động vận tải, đào tạo sát hạch, đưa hoạt động của các đơn vị sự nghiệp như: Đăng kiểm xe cơ giới, vận tải hành khách, đào tạo lái xe ô tô, mô tô... đi vào nền nếp. Đặc biệt trong 4 năm trở lại đây, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Đề án “Kiềm chế và đẩy lùi TNGT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011- 2015”, số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT đã giảm liên tiếp; từ tỉnh đứng thứ 56/63 năm 2010, đến năm 2014, Thái Nguyên ở trong tốp 15 tỉnh đứng đầu giảm TNGT trên 20%.

 

Đi đôi với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, trong những năm gần đây, Đảng bộ Sở GT-VT còn làm tốt công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị quần chúng. Ngoài việc làm tốt công tác giáo dục chính tị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thông qua việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"… Đảng bộ còn lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp chủ động khai thác việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng trăm lao động và làm tốt nghĩa vụ ngân sách Nhà nước, đồng thời đóng góp các quỹ từ thiện xã hội hàng tỷ đồng… Kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI (nhiệm kỳ 2010-2015), Đảng bộ Sở GT-VT đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra: 100% chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ 5 năm liền được bình xét trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

 

Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển, trong thời gian tới, ngành GT-VT Thái Nguyên tiếp tục thực hiện Quy hoạch phát triển GT-VT Thái Nguyên giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời tham mưu một số giải pháp thực hiện tiếp Đề án kiềm chế và đẩy lùi TNGT. Để thực hiện tốt các mục tiêu của quy hoạch và đề án, đơn vị đã đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách và các dịch vụ công; tăng cường công tác tham mưu và chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương, các sở, ngành, địa phương khai thác mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.