Quan tâm quản lý tài nguyên khoáng sản

10:30, 08/08/2015

Đại Từ là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản (TNKS) tương đối phong phú, phân bố ở 21/30 xã, thị trấn. Để quản lý tốt nguồn tài nguyên này, những năm qua, huyện đã tổ chức hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo, Đội kiểm tra liên ngành, đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ khoáng sản.

Nhận được tin báo của người dân, ngày 20-11-2014, Đội kiểm tra liên ngành huyện Đại Từ đã tổ chức kiểm tra, phát hiện một nhóm đối tượng đang bốc các bao đất đá lên thùng xe ô tô mang biển kiểm soát 20K-7962 tại đoạn đường thuộc xóm 13, xã Tân Linh. Theo kết quả kiểm tra, giám định, những bao đất đá này đều là quặng thiếc nguyên khai với khối lượng 5.320kg, do ông Trần Ngọc Thủ, trú tại xóm 13 (xã Tân Linh) đang thuê người vận chuyển đi bán. Ngày 15-12-2014, UBND huyện Đại Từ đã ra Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xử phạt ông Trần Ngọc Thủ với số tiền 4 triệu đồng và tịch thu sung công quỹ Nhà nước số quặng thiếc nguyên khai không rõ nguồn gốc.

 

Việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với vụ vận chuyển, kinh doanh quặng thiếc nêu trên chỉ là một trong số nhiều vụ việc mà Đội kiểm tra liên ngành và các đơn vị chuyên môn của huyện Đại Từ đã thực hiện trong thời gian qua. Tính từ năm 2011 đến nay, huyện đã kiểm tra, xử lý 47 vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển, tàng trữ, mua bán khoáng sản trái phép trên địa bàn, xử phạt vi phạm hành chính trên 182 triệu đồng, tịch thu hơn 71 tấn than mỏ, 766 tấn quặng sắt, 114 tấn quặng thiếc, 271 tấn quặng titan…; tổ chức bán hàng tịch thu nộp vào ngân sách Nhà nước gần 740 triệu đồng. Ông Trương Mạnh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đối với công tác quản lý TNKS, huyện đã tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, quyết định của cấp trên về lĩnh vực này; khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo quản lý TNKS, Đội kiểm tra liên ngành của huyện; tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã triển khai phương án, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền đối với các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Đồng thời, huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của cấp uỷ cơ sở, đặc biệt là người dân trong việc phát hiện, đấu tranh chống tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

 

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các ngành của tỉnh trong việc kiểm tra hoạt động của các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn, đặc biệt là việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Hiện nay, huyện có 24 điểm mỏ khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp giấy phép do 15 đơn vị, doanh nghiệp quản lý. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật từ khâu thăm dò đến khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản. Trước khi tiến hành hoạt động khai thác, các đơn vị đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường, dự án cải tạo, phục hồi môi trường sau khi khai thác được phê duyệt. Các đơn vị cũng chấp hành nộp đầy đủ thuế, phí theo quy định của pháp luật, kịp thời bồi thường nếu gây ra các thiệt hại cho người dân. Ông Nguyễn Mạnh Cương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Doanh Trí, đơn vị đang khai thác quặng chì, kẽm tại mỏ Côi Kỳ, xã Khôi Kỳ và khai thác tận thu quặng barit tại Mỏ barit xã Lục Ba, cho biết: Trong quá trình khai thác, các đơn vị quản lý Nhà nước trong đó có UBND huyện Đại Từ không chỉ kiểm tra hoạt động mà còn thường xuyên tổ chức toạ đàm về các chính sách mới, bổ sung thông tin và tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà Công ty nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý TNKS.

 

Có thể khẳng định rằng, công tác quản lý TNKS đã được huyện Đại Từ tích cực quan tâm trong thời gian qua. Hiện nay, tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện đã cơ bản được khống chế. Ông Trương Mạnh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để tiếp tục quản lý hiệu quả TNKS, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát phát hiện, xử lý kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và cán bộ chuyên môn…