Thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị

15:47, 19/08/2015

Từ một huyện thuần nông, hôm nay Phổ Yên đã trở thành đô thị trẻ với sự xuất hiện của các khu đô thị, khu dân cư kiểu dáng hiện đại; nhiều công ty, nhà máy công nghệ cao, công trình mọc lên; giao thông ngày càng hoàn thiện… Với bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những “kỳ tích” về phát triển công nghiệp, Phổ Yên đã trở thành một thị xã công nghiệp hiện đại, năng động.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phổ Yên đã thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Phổ Yên trở thành thị xã. Nhằm tạo ra cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu xây dựng thị xã, xây dựng nông thôn mới, phục vụ đời sống của nhân dân, Đảng bộ thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, Phổ Yên đã lựa chọn các công trình, dự án trọng điểm để huy động vốn, mời gọi đầu tư. 5 năm qua, địa phương đã huy động hàng trăm nghìn tỷ đồng, bao gồm vốn của Trung ương, địa phương, vốn của các doanh nghiệp, vốn đóng góp của nhân dân, vốn đầu tư của các tổ chức phi chính phủ để tập trung xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn mới, trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, đơn vị, xây dựng các trường học đạt chuẩn, xây dựng trạm y tế đạt chuẩn và cải tạo hệ thống lưới điện…

 

Nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo ra diện mạo đô thị, nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Trong xây dựng cơ bản, hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được xác định là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên ngay từ năm 2010 huyện đã tập trung giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, mở rộng Quốc lộ 3 cũ, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, đường thuộc địa phương quản lý.

 

Trong công tác giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư, đặc biệt chiến dịch “57 ngày đêm” của Phổ Yên được người dân đồng thuận đã giải phóng hơn 100ha mặt bằng cho Dự án Samsung. Có thời điểm Nhà nước chưa kịp bố trí khu tái định cư cho dân, nhiều hộ dân đã tự thuê nhà hoặc ở nhờ hộ dân khác, mọi người đều san sẻ, đùm bọc lúc khó khăn để kịp giao đất cho nhà đầu tư. Nhờ vậy, 5 năm qua, Phổ Yên đã giải phóng được trên 1.000ha mặt bằng sạch, thu hút trên 80 dự án đầu tư của các doanh nghiệp vào địa bàn với số vốn đầu tư trên 225 nghìn tỷ đồng, góp phần để Phổ Yên hoàn thành các tiêu chuẩn trở thành thị xã công nghiệp.

 

Để có một diện mạo Phổ Yên - Thị xã công nghiệp vững chắc trong tương lai như ngày hôm nay, đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Yếu tố tiên quyết để Phổ Yên hoàn thành tốt những mục tiêu, kế hoạch đúng tiến độ đề ra là nhờ địa phương đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng thị xã Phổ Yên của tỉnh. Sự đoàn kết thống nhất và quyết tâm cao của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và cả hệ thống chính trị thị xã Phổ Yên. Bên cạnh đó, Phổ Yên đã phát huy những thành tích đạt được, phát huy tiềm năng lợi thế, tích cực huy động vốn, mời gọi đầu tư. Thực hiện quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng cho thu hút đầu tư, tạo chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu lao động, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị. Cùng với đó là sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân trong phong trào chung sức xây dựng Phổ Yên trở thành thị xã và chung sức xây dựng nông thôn mới. 

 

Với mục tiêu đến năm 2020, Phổ Yên là trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Phổ Yên tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế; tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch gắn với huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong công tác quy hoạch, Phổ Yên thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch, xây dựng thị xã, xây dựng nông thôn mới; điều chỉnh bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

 

Với mục tiêu và giải pháp phát triển khoa học, rõ ràng, có kế hoạch và tầm nhìn chiến lược phù hợp với quy hoạch và mục tiêu phát triển chung của tỉnh, tin rằng thị xã Phổ Yên sẽ phát triển toàn diện, và trở thành trung tâm công nghiệp - thương mại - dịch vụ phía Nam của tỉnh.