Trả lời chất vấn và giải trình một số nội dung cần làm rõ

13:40, 26/08/2015

Mở đầu buổi làm việc sáng 26-8, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã nghe Đoàn thư ký kỳ họp trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ (chiều 25-8). Sau đó, Đoàn Chủ tịch kỳ họp điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và nghe lãnh đạo một số sở, ngành liên quan giải trình một số nội dung có ý kiến chưa thống nhất, cần làm rõ. Dự buổi làm việc sáng nay có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn, có ít nhất 4 đại biểu nêu ý kiến chất vấn UBND tỉnh và các sở Tài Chính, Xây dựng, Giao thông - Vận tải xung quanh các vấn đề đang được cử tri quan tâm hiện nay. Trong đó, đáng chú ý là việc 52 hộ dân cư trú 30 năm nay tại tổ 23, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù các hộ dân đã đề nghị rất nhiều lần. Hay như vấn đề bất cập trong Dự án thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên; bất cập trong Dự án đường tránh Núi Pháo qua địa bàn xã Hà Thượng và thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ)...

 

Theo yêu cầu của Đoàn Chủ tịch, lần lượt lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị gồm: Kế hoạch - Đầu tư, Tài Chính, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên - Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục - Đào tạo, Công ty Điện lực Thái Nguyên, Bảo hiểm xã hội tỉnh... đã giải trình công khai tại hội trường về những ý kiến thắc mắc, chưa rõ ràng. Vấn đề được quan tâm nhất trong nội dung này là việc tại sao tình trạng nợ đọng thuế, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thời gia qua còn nhiều và kéo dài; tình trạng điện yếu, điện thiếu ở nông thôn, vùng cao; tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu, điểm công nghiệp; một số khoản thu không hoàn thành kế hoạch...

 

Theo đánh giá của các đại biểu HĐND tỉnh thì phần trả lời chất vấn và giải trình, làm rõ của các sở, ngành cơ bản rõ ràng, giải đáp được câu hỏi đặt ra của đại biểu và cử tri. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, một số ý kiến giải đáp còn chung chung, chưa phân tích, làm rõ được bản chất của vấn đề.

 

Chiều nay, các đại biểu tiếp tục làm việc phiên cuối cùng tại hội trường, nghe ý phát biểu làm rõ thêm các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2015 và biểu quyết thông qua các nghị quyết trình tại kỳ họp.