Triển khai xây dựng cơ sở chăm sóc nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin

17:34, 04/08/2015

Ngày 4-8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai phương án xây dựng cơ sở chăm sóc nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin theo đề nghị của Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo đại diện các cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh.

Thực hiện cuộc vận động “Vì nạn nhân chất độc da cam” mỗi tỉnh xây dựng một trung tâm để nuôi dưỡng, chăm sóc do Trung ương Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin Việt Nam phát động, các địa phương trong cả nước đã tích cực triển khai. Theo số liệu thống kê của Trung ương Hội, đến nay, cả nước đã có 25 trung tâm, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng này. Đối với tỉnh Thái Nguyên, hiện có trên 20.000 người tham gia kháng chiến và con cháu họ bị ảnh hưởng chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh. Trong số này mới có trên 10.000 người được hưởng chế độ. Tuy nhiên, trong đó có gần 300 trường hợp đang và sẽ sống cô đơn không nơi nương tựa; có gần 200 trường hợp cả thế hệ bố mẹ, thế hệ con có nhu cầu vào trung tâm hoặc cơ sở chăm sóc tập trung. Đây là các đối tượng người có công và con cháu người có công.

 

Sau khi nghe báo cáo về công tác chăm sóc người có công và thực trạng đối tượng nạn nhân chịu ảnh hưởng chất độc Da cam/Dioxin trong chiến tranh, đồng chí Ma thị Nguyệt đã chỉ đạo cần xây dựng cơ sở nuôi dưỡng và chăm sóc đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học. Theo đó, đồng chí yêu cầu các ngành liên quan cần khảo sát kỹ và lập phương án đầu tư, xây dựng cơ chế hoạt động và bộ máy phục vụ, chăm sóc và đưa cơ sở chăm sóc đối tượng này vào khuôn viên Trung tâm Phục hồi chức năng tâm thần kinh trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, song chế độ và môi trường sinh hoạt riêng. Về nguồn ngân sách đầu tư xây dựng, chủ yếu theo phương thức xã hội hóa và có sự hỗ trợ một phần của Nhà nước; Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh chủ trì thực hiện và vận động các nguồn quỹ hỗ trợ đầu tư xây dựng.