30 doanh nghiệp đăng ký kê khai giảm giá cước

19:10, 23/09/2015

Tính đến ngày 23-9, đã có 30 trong tổng số 51 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh thực hiện kê khai lại giá cước với Sở Tài chính.

Trong số các DN kinh doanh vận tải, nhiều DN kinh doanh cả 3 loại hình, gồm: Xe chở khách chạy tuyến cố định (xe khách), taxi và xe buýt. Trong đó taxi được các DN đăng ký kê khai có tỷ lệ giảm nhiều nhất, với mức giảm trung bình từ 7-10% so với trước đó (phù hợp với mức giảm giá xăng dầu). Tuy nhiên, mức giảm này còn phụ thuộc vào độ dài đoạn đường khách đi. Nếu đi dưới 0,6km thì giá cơ bản vẫn giữ nguyên hoặc giảm không đáng kể. Từ 1km trở lên, giá giảm khoảng 1 nghìn đồng/km, tương ứng với 8,5-10%. Đối với xe khách, mức giảm có sự chênh lệch khá rõ rệt giữa nhiều DN và giữa các tuyến. Có DN kinh doanh 5 tuyến nhưng chỉ giảm 3 tuyến; có DN kinh doanh 33 tuyến, giảm 26 tuyến, còn lại giữ nguyên giá… Riêng loại hình vận tải xe buýt, lần giảm giá này chưa có DN nào đăng ký kê khai lại giá cước, với lý do được đưa ra là mức lợi nhuận của loại hình này vốn không cao, thậm chí có lúc, có chuyến DN còn phải bù lỗ...

 

Được biết, trước khi Sở Tài chính có công văn yêu cầu các DN kinh doanh vận tải thực hiện việc kê khai lại giá cước thì một số DN đã chủ động giảm để cạnh tranh với các DN khác; một số DN thì giữ giá ổn định từ năm 2014, khi giá xăng dầu tăng nhiều lần nhưng không tăng giá cước. Vì thế, trong tháng 9 này mặc dù không điều chỉnh giảm nhưng giá cước của một số DN vẫn ở mức ngang bằng so với những DN điều chỉnh giảm. Song bên cạnh đó, có những DN vẫn chưa nghiêm túc thực hiện việc kê khai lại giá, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Đối với những DN này, nếu đến hết tháng 9 vẫn không thực hiện việc kê khai thì Sở Giao thông - Vận tải và Sở Tài chính sẽ có các biện pháp xử lý theo quy định.