Bước đi mạnh dạn và thành công

14:59, 24/09/2015

Trong không khí phấn khởi của những ngày mùa Thu lịch sử, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tập thể cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh tưng bừng tổ chức khánh thành Nhà máy Nhiệt điện An Khánh 1. Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của tập thể Công ty, của các doanh nghiệp - doanh nhân trong tỉnh mà còn là niền tự hào chung của tỉnh Thái Nguyên trên tiến trình đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Được biết, Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện An Khánh 1, công suất 120 MW, tổng vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng. Dự án được triển khai tại xã An Khánh, huyện Đại Từ. Sau hơn 4 năm nỗ lực vượt nhiều khó khăn, tháng 11 - 2014, Nhà máy đã vận hành, chạy thử; tháng 4 - 2015 chính thức phát điện thương mại, hòa vào lưới điện Quốc gia. Theo đó, hàng năm Nhà máy sẽ sản xuất và cung cấp trên 800 triệu KW/h điện; tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho 450 lao động lành nghề; nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng… Đồng thời, việc khánh thành, đưa Nhà máy vào hoạt động còn góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa và đảm bảo an ninh năng lượng của tỉnh và Quốc gia.

 

Trong niềm vui và sự phấn khởi trên công trình mới mang nhiều ý nghĩa này, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh cho biết: “Công trình được hoàn thành như hiện nay là bản lĩnh, quyết tâm vượt khó, đồng sức đồng lòng của tập thể cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh. Dự án luôn nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ của  Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương liên quan và đặc biệt là nhân dân trong vùng Dự án. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Việc hoàn thành Dự án đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật, chất lượng là minh chứng, thay lời tri ân sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ và lãnh đạo chính quyền các cấp. Chúng tôi sẽ quản lý, vận hành và khai thác một cách hiệu quả nhất công suất của Nhà máy, đảm bảo các yêu cầu quy trình kỹ thuật, môi trường, an toàn vệ sinh lao động và các quy định của Nhà nước…”.

 

Nhìn lại quá trình thực hiện Dự án mới thấy hết những khó khăn, vất vả của chủ đầu tư trong thời gian qua. Dự án được triển khai đúng giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, suy giảm kinh tế trong nước, bằng trí tuệ, nội lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân Công ty và sự giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành và nhân dân địa phương Nhà máy Nhiệt điện An Khánh 1 đã hoàn thành và đưa vào hoạt động... Tính đến thời điểm này, đây là Dự án nhiệt điện có công suất lớn duy nhất của Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân làm chủ đầu tư hoàn thành đúng tiến độ. Có thể thấy, việc một doanh nghiệp tư nhân đảm nhận đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện là bước đi hết sức mạnh dạn, nhưng đã đem đến  thành công  lớn…

 

Với cố gắng của mình, trong những năm qua, Công ty đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen do có nhiều thành tích trong đầu tư, sản xuất kinh doanh và các hoạt động văn hóa thể thao, từ thiện, an sinh xã hội... Đặc biệt là đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Công ty và cá nhân ông  Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty. Những phần thưởng cao quý ấy là sự ghi nhận, nguồn động viên to lớn, thiết thực đối với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân Công ty cổ phần nhiệt điện An Khánh.   

 

Chúng tôi được biết, không dừng lại ở đó, ngay sau khi Dự án nhà máy nhiệt điện An Khánh 1 được khánh thành, Công ty lại khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để khởi công Nhà máy Nhiệt điện An Khánh 2 vào quý II năm 2016 tại T.X Phổ Yên. Nhà máy Nhiệt điện An Khánh 2, công suất 300 MW, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Đây là Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty làm chủ đầu tư và phê duyệt trong quy hoạch tổng sơ đồ điện 7 đến năm 2030.

 

Đối với Dự án này, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực, đồng sức, đồng lòng để hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhân dân để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao…”.

 

Với nỗ lực và niềm đam mê sản xuất, kinh doanh, chúng tôi tin rằng, tập thể cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo làm nên những đổi thay trên quê hương Thái Nguyên giàu truyền thống cách mạng.