Chất lượng thu hút đầu tư: "Chìa khóa" mở cánh cửa tăng trưởng

14:48, 17/09/2015

Nếu đặt vấn đề tại sao tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm gần đây lại chuyển biến mạnh mẽ, chắc chắn lý do chính được đưa ra là nhờ số lượng và chất lượng đầu tư trên địa bàn đã và đang được nâng lên rõ rệt. Số liệu thống kê 5 năm qua (2011-2015) đã nói lên điều đó: Toàn tỉnh thu hút được gần 700 dự án đầu tư trong và ngoài nước (với tổng số vốn đăng ký đạt trên 250.000 tỷ đồng), trong đó có hơn 50 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (với số vốn khoảng 7 tỷ USD)...  

Trong giai đoạn 2011-2015, mặc dù mấy năm đầu tăng trưởng kinh tế của tỉnh chỉ đạt từ 6,8% đến 8,7%, nhưng theo dự báo của cơ quan chuyên môn thì kết thúc năm 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm của tỉnh sẽ chạm mốc 12-13% theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Các nhà chuyên môn khẳng định, chính chất lượng thu hút đầu tư đã giải được bài toán tăng trưởng của tỉnh. Dù chưa hết năm 2015 nhưng đến nay, cơ quan Thống kê đã tính toán được tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm nay sẽ đạt mức kỷ lục - khoảng 25,2%. Trước đó, năm 2014, lần đầu tiên tăng trưởng của tỉnh đạt mức 20%.

 

Vậy, chất lượng thu hút đầu tư ở đây là gì? Đó chính là việc nhiều nhà đầu tư có năng lực, uy tín đến với tỉnh ta. Điều quan trọng nhất là những nhà đầu tư ấy đăng ký và triển khai dự án theo đúng cam kết, không bỏ rơi dự án hoặc chỉ nhận phần mà không thực hiện. Thực tế cho thấy mấy năm gần đây, tỉnh đã thu hút được những nhà đầu tư mà khả năng triển khai dự án còn mỹ mãn hơn thế, đấy là chưa nói đến năng lực của nhà đầu tư có thể làm thay đổi nhanh chóng diện mạo kinh tế của cả tỉnh. Không nói thì chúng ta đều biết, đó chính là nhà đầu tư Samsung và hàng chục nhà đầu tư phụ trợ khác. Không giống như một số nhà đầu tư nước ngoài trước đây chỉ đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội và... hứa suông, Tập đoàn Samsung sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng đã đi đến quyết định đầu tư là dồn toàn lực để nhanh chóng hoàn thành dự án. Không những thế, sau khi được chấp thuận ưu đãi, nhà đầu tư này còn mở rộng dự án với quy mô lớn gấp mấy lần so với dự định ban đầu. Và khi nhà đầu tư này có sản phẩm thì ngay lập tức đã tạo ra sức mạnh tăng trưởng kinh tế cho tỉnh.

 

Theo ông Nguyễn Công Việt, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh thì không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây, sức hút đầu tư của tỉnh lại mạnh mẽ như vậy. Trung bình mỗi năm, tỉnh ta đón tiếp hàng trăm lượt nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, khác hẳn với giai đoạn trước. Đó là do chúng ta đang sở hữu một trong những nhà đầu tư lớn và có uy tín bậc nhất toàn cầu. Chính Samsung là một cực hút mạnh mẽ giúp tỉnh kéo thêm nhiều nhà đầu tư vào địa phương. Cũng bởi vậy mà thời gian gần đây, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được đầu tư hạ tầng khẩn trương hơn với tỷ lệ lấp đầy nhanh hơn.

 

Chính nhờ thu hút đầu tư với chất lượng ngày càng được nâng lên mà những năm gần đây nền kinh tế của tỉnh vượt qua được những khó khăn tưởng chừng không thể. Trong từng lĩnh vực đều có những chuyển động mạnh mẽ. Thông tin từ ông La Hồng Ninh, Cục Trưởng Cục Thống kê tỉnh cho thấy, về quy mô nền kinh tế và năng lực sản xuất các ngành của tỉnh 5 năm qua đều tăng mạnh. GDP của tỉnh năm 2015 tăng 1,8 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế cũng có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, cụ thể là tăng từ 39,5% năm 2010 lên 47% năm 2015. Cơ cấu lao động trong công nghiệp - xây dựng cũng tăng từ 15,61% năm 2010 lên 25,8% năm 2015.

 

Có thể nói, từ những thành quả trong thu hút đầu tư mà sản xuất công nghiệp của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Ngoài các sản phẩm truyền thống trong lĩnh vực luyện kim, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác và chế biến khoáng sản, giờ đây tỉnh ta còn phát triển thêm các sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin với quy mô sản xuất rất lớn. Từ đó dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nội ngành công nghiệp từ khai thác, chế biến thô sang công nghiệp lắp ráp, chế tạo công nghệ cao. Tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 5 năm qua là khoảng 60%/năm, vượt 40% so với  mục tiêu kế hoạch đề ra. Cũng chính nhờ có sản phẩm xuất khẩu mới là điện tử, quặng đa kim nên giá trị xuất khẩu của tỉnh bình quân 5 năm tăng 168%, vượt xa so với mục tiêu đề ra. Về tài chính và thu ngân sách Nhà nước cũng tăng đáng nể. Thu ngân sách của tỉnh 5 năm qua đạt 20.912 tỷ đồng, tăng bình quân 17,3%/năm; tỷ lệ huy động vào ngân sách Nhà nước đạt 12% GDP...

 

Đạt được kết quả trên, chúng ta không thể phủ nhận những nỗ lực đổi mới trong cải cách hành chính, đăng ký kinh doanh, chấp thuận và cấp phép đầu tư của các cấp chính quyền từ tỉnh đến các địa phương. Theo đánh giá của UBND tỉnh, tỉnh ta đã thực hiện khá tốt Đề án cải thiện môi trường đầu tư giai đoạn 2010-2015; đã thể chế hóa và ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Được biết, từ đầu năm đến nay tỉnh ta đã cấp chứng nhận đầu tư mới cho trên 20 dự án với tổng số vốn khoảng trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó có gần 10 dự án vốn đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 20 triệu USD.

 

Như vậy có thể thấy, thu hút đầu tư và chất lượng các dự án đầu tư có vai trò quan trọng như thế nào đối với tăng trưởng kinh tế của tỉnh thời gian qua. Hy vọng, với môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, chất lượng đầu tư không ngừng được nâng lên, nền kinh tế của tỉnh sẽ phát triển mạnh mẽ ở giai đoạn tiếp theo.