Chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành các chỉ tiêu KT - XH những tháng cuối năm

14:30, 15/09/2015

Sáng 15-9, dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp thứ 44 của UBND tỉnh được tổ chức nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2015, triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm tháng 9, hướng tới hoàn thành kế hoạch cả năm, đồng thời thảo luận, cho ý kiến vào một số báo cáo kết quả thực hiện Đề án về nông, lâm nghiệp và môi trường.

Đánh giá của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng qua cho thấy, hầu hết các chỉ số phát triển nông nghiệp, công nghiệp, xuất khẩu, thu ngân sách... của tỉnh đều đạt khá cao so với cùng kỳ năm trước, trong đó có những chỉ số đạt xấp xỉ kế hoạch cả năm đề ra. Tuy nhiên, theo phân tích của một số sở, ngành chuyên môn thì trong nội tại nền kinh tế của tỉnh vẫn còn một số tồn tại như: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao, song lượng hàng tồn kho còn lớn, nhất là hai sản phẩm chủ đạo là sắt thép và xi măng (khoảng 150 nghìn tấn); giá trị xuất khẩu tăng mạnh, nhưng khu vực xuất khẩu địa phương còn đạt thấp (khoảng 160 triệu USD/295 triệu USD kế hoạch cả năm); diện tích cây lúa đạt tương tương năm trước, nhưng diện tích cây màu lại giảm, tình hình sâu bệnh trên cây trồng, nhất là cây chè đang diễn biến phức tạp...

 

Có ý kiến về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, kết quả đạt được trong 8 tháng qua là đáng ghi nhận, song trên thực tế còn một số khu vực có biểu hiện chùng xuống, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nhất là đối với công tác giải phóng mặt bằng. Đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương trong tháng 9 và những tháng còn lại của năm 2015 cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cụ thể: Ban Chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh tập trung rà soát các dự án quy mô lớn trên địa bàn, tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch kiểm tra, đôn đốc; xem xét tiến độ triển khai của các dự án đã được cấp phép, đề xuất phương án xử lý, tránh trường hợp dự án được cấp mà không đầu tư, gây lãng phí. Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài chính cần xem xét, thống kê lại các dự án đã quyết toán để giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản, tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vào địa phương nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị cơ quan Thuế, Bảo hiểm xã hội tỉnh cần tập trung đôn đốc thu nợ ngân sách, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đồng thời quan tâm xem xét đến những khó khăn thực sự của doanh nghiệp. Một số giải pháp quan trọng khác nhằm kiểm soát tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, giải quyết nợ công, nâng cao chỉ số cải cách hành chính công, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phát triển đô thị ven sông Cầu... cũng được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh và yêu cầu thực hiện.

 

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận và cho ý kiến vào Báo cáo đánh giá kết quả 5 năm (2011-2015) thực hiện một số Đề án gồm: Đề án nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè của tỉnh; Đề án nâng cấp cơ sở sản xuất giống nông, lâm, thủy sản; Đề án bảo vệ môi trường của tỉnh. UBND tỉnh cũng đã thông qua việc ban hành Quyết định về quản lý công nghệ thông tin, hạ tầng truyền thông và đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng, máy tính liên quan đến lĩnh vực Tài chính trên địa bàn tỉnh.