Chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân

18:05, 17/09/2015

Chiều 17-9, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Tiếp công dân tỉnh để nắm tình hình hoạt động và trao đổi, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của Ban.

Ban Tiếp công dân tỉnh được thành lập tháng 1-2015 (trên cơ sở Phòng Tiếp công dân trước đây). Hiện, Ban có 12 người, trong đó có 3 lãnh đạo, 3 chuyên viên, còn lại là cán bộ hợp đồng và 3 bảo vệ. Từ đầu năm đến nay, Ban đã tiếp 961 lượt công dân/578 vụ việc. Trong đó, 216 lượt người đăng ký gặp lãnh đạo tỉnh; khiếu nại, tố cáo, kiến nghị lần đầu là 104 lượt/104 vụ việc; 857 lượt tái khiếu nại; 29 đoàn/40 lượt khiếu nại, tố cáo đông người đối với 15 vụ việc. Ban đã phân loại, xử lý 862 đơn; tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức 9 phiên tiếp công dân trong 32 vụ việc… Tuy nhiên, hoạt động của Ban còn một số khó khăn như: Việc phối hợp tiếp công dân thường xuyên giữa các cơ quan (Văn phòng Tỉnh ủy; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Ban Nội chính Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh) chưa được thực hiện; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các sở, ngành, địa phương còn hạn chế; phòng làm việc, trang thiết bị phục vụ cho công việc còn thiếu… Đây cũng là những kiến nghị, đề xuất của Ban trong buổi làm việc với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nhữ Văn Tâm đề nghị trong thời gian tới, các thành viên của Ban tiếp tục làm tốt nhiệm vụ theo Luật Tiếp công dân, có thái độ, tinh thần tiếp công dân phù hợp, đúng mực; nắm vững pháp luật để có thể giải thích, hướng dẫn cho người dân; tham mưu chính xác với lãnh đạo UBND tỉnh để giải quyết công việc có hiệu quả; xây dựng quy chế làm việc, quy trình tiếp công dân của Ban, quy chế phối hợp với các cơ quan liên quan; xây dựng quy tắc ứng xử của cán bộ trong việc tiếp công dân. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Ban, đồng chí đề nghị Ban làm đề xuất trình UBND tỉnh để xem xét, giải quyết.