Có dấu hiệu đối tượng khai thác khoáng sản trái phép đã tẩu tán tang vật

09:36, 14/09/2015

Ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương phản ánh về tình trạng khai thác trái phép khoáng sản tại khu vực Bãi Mố, xóm Thượng Kim, xã Thần Sa (Võ Nhai), ngày 9-9 UBND tỉnh có Công văn số 2486 yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý về vụ việc này, đồng thời giao UBND huyện Võ Nhai phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT lập đoàn kiểm tra để đánh giá tình hình khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực Bãi Mố.

Sáng 12-9, Đoàn kiểm tra đã đi thực tế tình hình, khi tới Bãi Mố, nơi được cho là xảy ra hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép thì cửa vào khu vực đã bị khóa, quây quanh là hàng rào thép gai. Phải một hồi lâu, mới có người xuống mở cổng cho Đoàn kiểm tra vào. Cùng đi với đoàn kiểm tra, tại khu vục Bãi Mố, chúng tôi thấy nhiều bãi thải, chủ yếu là đất đá được đào bới ngổn ngang, cạnh đó, có 3 lán trại dùng cho việc ăn ở của những người lao động tại khu vực.

 

Lúc này, chỉ có 2 người còn trông giữ ở đây là anh Hà Hải Tú, ở xã Tân Khánh và Hà Trọng Chiến, ở Đào Xá (huyện Phú Bình). Cả 2 người cho biết, được ông Nguyễn Bá Mạnh, trú tại xóm Hạ Kim, Thần Sa thuê trông coi, bảo vệ ở đây với mức lương 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Khoảng 30 phút sau, ông Nguyễn Bá Mạnh mới có mặt ở lán.

 

Khi đoàn kiểm tra đến, các thiết bị, máy móc để khai thác khoáng sản cũng không còn như trong hình ảnh mà phóng viên ghi được trước đó, cửa hầm đã được lấp lại. Tuy nhiên, tại hiện trường vẫn còn 2 trụ tời (dụng cụ thường được dùng để kéo đất đá từ hầm lò ra), kính chụp mắt (thường dùng cho những người lao động trong hầm lò) vẫn còn để ở trong lán. Khi chúng tôi đề cập tới tác dụng trụ tời ở giữa lán, nằm trước cửa hầm thì ông Mạnh cho biết “trụ đó dùng để chống cho lán không bị sập”. Tuy nhiên, qua hình ảnh chúng tôi quan sát và chụp lại thì giữa các cột, mái lán trại không có bất cứ mối nối hoặc giằng buộc nào với nhau với trụ tời. Khi được hỏi trụ tời với những cây trống, nẹp vẫn còn mới dựng ngoài trời để làm gì thì ông Mạnh không trả lời được. Bên cạnh đó, cửa hầm đã bị lấp, ông Nguyễn Bá Mạnh cho rằng do mưa vùi lấp từ lâu. Nhưng qua quan sát chúng tôi thấy, có dấu hiệu mới của việc dùng xà beng đào, cố ý lấp cửa hầm….

 

Được biết, khu vực Bãi Mố, xóm Thượng Kim, xã Thần Sa từ nhiều năm qua có tình trạng khai thác vàng diễn ra. Tháng 4-2014, ông Nguyễn Bá Mạnh được chính quyền địa phương giao rừng, diện tích gần 30ha với mục đích là bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, khi phóng viên có hỏi về số lượng, diện tích cây đã thực hiện thì ông Mạnh không nắm rõ. Bên cạnh đó, đề cập tới vấn đề lợi nhuận, cũng như vấn đề khai thác, chuyên chở ông Mạnh trả lời, hiện chưa nghĩ tới…

 

Ông Hoàng Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Thần Sa cho biết: Thời gian qua vẫn tồn tại tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nhưng nhỏ lẻ tại khu vực này. Tuy nhiên, dòng suối Hạ Kim bị ô nhiễm là do một Công ty Khai thác khoáng sản tại huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) gây ra.

 

Mặc dù Đoàn kiểm tra không phát hiện được việc khai thác khoáng sản trái phép ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ở đây có nhiều dấu hiệu bị thay đổi so với hình ảnh mà phóng sự đã phát trên sóng truyền hình Trung ương và địa phương trước đó…