Đánh giá tiến độ thực hiện Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc”

19:55, 30/09/2015

Chiều 30-9, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới và đại diện lãnh đạo Cục Phát triển đô thị, Ban Quản lý Dự án Phát triển đô thị, Thanh tra Bộ Xây dựng về tiến độ thực hiện Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - Thành phố Thái Nguyên, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Cùng dự có đại diện lãnh đạo UBND thành phố và một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” được triển khai tại 7 tỉnh miền núi phía Bắc, từ năm 2015-2020, với tổng mức đầu tư 300 triệu USD, trong đó, vốn vay của WB là 250 triệu USD. Thái Nguyên được phân bổ 61,1 triệu USD, địa phương đối ứng 50 triệu USD cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Chương trình được triển khai theo phương thức “giải ngân dựa trên kết quả” việc thanh toán hàng năm thông qua kết quả hoàn thành 5 chỉ số gắn với giải ngân được kiểm toán xác minh kết quả.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên - chủ đầu tư Dự án đã trình bày báo cáo tóm tắt tiến độ thực hiện Dự án. Theo đó, Dự án bao gồm 12 hạng mục, công trình, được đầu tư xây dựng trong 2 giai đoạn. Ở giai đoạn I (thực hiện trong 2 năm 2015 và 2016) có 5 hạng mục, trong đó có 2 hạng mục hoàn thành năm 2015, gồm: Cải tạo hạ tầng khu dân cư (KDC) phố Cột Cờ, phường Trưng Vương và cải tạo hạ tầng KDC tổ 4, 5, 6 phường Hoàng Văn Thụ; 3 hạng mục công trình hoàn thành năm 2016 gồm: Cải tạo hồ Xương Rồng; Xây dựng Trường mầm non Đồng Quang và Nâng cấp đường Việt Bắc (giai đoạn 1). 7 dự án thực hiện trong giai đoạn 2, gồm: Xây dựng cầu Bến Tượng; Nâng cấp đường Việt Bắc (giai đoạn 2); Nâng cấp cầu Tân Long; Cải tạo hạ tầng KDC phố 19-8, phường Trưng Vương; Cải tạo một số tuyến mương thoát nước thải ở các KDC; Xây dựng hạ tầng khu tái định cư Việt Bắc; Ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị một số tuyến đường.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Madhu Raghunath, Chuyên gia cao cấp về đô thị của WB, Chủ nhiệm Dự án và các thành viên trong đoàn công tác đã đánh giá cao những nỗ lực mà tỉnh và T.P Thái Nguyên đã thực hiện trong thời gian qua, đồng thời cho biết, trong số 7 địa phương tham gia Dự án, Thái Nguyên là đơn vị dẫn đầu trong việc triển khai thực hiện. Song bên cạnh đó, việc triển khai Dự án đã, đang và dự báo sẽ gặp phải một số khó khăn, nhất là về nguồn vốn đối ứng và giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư… Do đó, Đoàn công tác đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh cần quan tâm hơn nữa trong việc giúp T.P Thái Nguyên có đủ nguồn vốn đối ứng thực hiện Dự án; chỉ đạo cơ quan chuyên môn hỗ trợ thành phố những kỹ thuật cần thiết liên quan; quan tâm và làm tốt hơn công tác đấu thầu cạnh tranh để giảm chi phí đầu tư các hạng mục…

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Tuấn cho biết UBND tỉnh luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để T.P Thái Nguyên có đủ nguồn vốn đối ứng thực hiện Dự án như cam kết; tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND T.P Thái Nguyên giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án. Đồng thời cũng mong muốn WB sẽ đảm bảo nguồn vốn và tiến độ giải ngân nguồn vốn như cam kết để tỉnh, thành phố có cơ sở, điều kiện cân đối nguồn vốn đối ứng trong giai đoạn 2 của Dự án…