Đề xuất nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

14:31, 28/09/2015

Ngày 28-9, Ban Tổ chức Cuộc thi báo viết về chủ đề “Vì an toàn giao thông Thái Nguyên” (viết tắt là Cuộc thi) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi giai đoạn 2013-2015. Đến dự có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn cùng đông đảo tác giả chuyên và không chuyên nghiệp.

Cuộc thi báo viết về chủ đề “Vì ATGT Thái Nguyên” được khởi động từ tháng 5-2013, nhằm hưởng ứng Chương trình "Thập kỷ hành động ATGT đường bộ 2011-2020" của Liên hợp quốc và Đề án kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015. Từ khi phát động đến nay, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 400 tác phẩm tham dự và lựa chọn đăng tải hơn 300 tác phẩm trên báo Thái Nguyên. Theo đánh giá, các tác phẩm tham dự đều có tính thời sự và bảo đảm chất lượng, nội dung tập trung phản ánh những vấn đề được xã hội quan tâm,  như: Tình trạng xe ô tô chở quá tải thường xuyên diễn ra; ATGT ở khu vực nông thôn và cổng các trường học chưa bảo đảm; hạ tầng giao thông xuống cấp, nhiều cây cầu treo dân sinh gây nguy hiểm; ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn hạn chế... Điểm đáng chú ý là các tác phẩm không chỉ phản ánh đơn thuần về thực trạng mà còn đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm góp phần bảo đảm ATGT, giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh. Nhiều vấn đề báo chí nêu ra đã được các ngành, lực lượng chức năng xem xét, giải quyết kịp thời, tạo được niềm tin trong nhân dân.

 

Ban Tổ chức Cuộc thi chụp ảnh cùng các tác giả đoạt giải.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Cuộc thi trong việc kiềm chế, từng bước đẩy lùi TNGT trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này; tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân về văn hóa giao thông; đặc biệt là kịp thời tiếp thu, triển khai thực hiện những sáng kiến, giải pháp thích hợp, hiệu quả góp phần bảo đảm ATGT đã được nêu lên trong các tác phẩm báo chí tham dự Cuộc thi. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Tổ chức tiếp tục duy trì Cuộc thi trong những năm tiếp theo; mong muốn các tác giả chuyên và không chuyên nghiệp tích cực bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện những đề tài hay, thiết thực để thực hiện các tác phẩm báo chí tham dự Cuộc thi với nhiều thể loại phong phú, có sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân; đề xuất nhiều giải pháp phù hợp góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn…

 

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự Cuộc thi từ tháng 9-2014 đến tháng 8-2015 (trong đó có 2 giải A, 5 giải B, 11 giải C và 18 giải Khuyến khích). Ban ATGT tỉnh cũng đã tặng Giấy khen cho 4 tập thể, 8 cá nhân có nhiều thành tích trong việc tổ chức thực hiện và tham gia Cuộc thi giai đoạn 2013-2015.