Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực phát triển, quản lý chợ

16:40, 10/09/2015

Ngày 10-9, Đoàn giám sát liên ngành Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, Thanh tra tỉnh đã báo cáo cụ thể về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực nói trên. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 139 chợ đang hoạt động, được xây mới, sửa chữa, nâng cấp theo quy hoạch. Trong đó, việc đầu tư xây dựng chợ Túc Duyên và chợ Dốc Hanh (T.P Thái Nguyên) đã phát sinh khiếu nại, tố cáo của người dân. Đến thời điểm này, những khiếu nại, tố cáo liên quan đến chợ Dốc Hanh đã được giải quyết và chấm dứt. Còn với Dự án xây dựng chợ Túc Duyên vẫn tồn tại nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài từ ngày 15-5-2012 đến nay. Nguyên nhân của sự việc là do chưa có sự thống nhất giữa chủ đầu tư là Công ty cổ phần Triệu Đại Dương với các hộ kinh doanh tại chợ. Để giải quyết đơn thư tố cáo của người dân, UBND tỉnh đã ủy quyền cho T.P Thái Nguyên thành lập Đoàn liên ngành xác minh, làm rõ sự việc. Lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan cũng đã tổ chức hội nghị đối thoại với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ. Ngày 16-10-2013, UBND tỉnh đã ra Thông báo số 118/TB-UBND về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân kinh doanh tại chợ Túc Duyên, tuy nhiên các hộ vẫn không đồng ý với Thông báo số 118/TB-UBND và tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo tới UBND tỉnh và các cơ quan của Trung ương…

 

Sau khi nghe lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan báo cáo tiến độ giải quyết cũng như phương hướng xử lý việc khiếu nại, tố cáo của các hộ kinh doanh tại chợ Túc Duyên, thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Pha đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai Dự án xây dựng chợ Túc Duyên và một số nguyên nhân khiến cho việc khiếu nại, tố cáo của các hộ kinh doanh tại chợ kéo dài từ tháng 5-2012 đến nay. Trên cơ sở đó, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị: Thời gian tới, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác đối thoại với người dân và doanh nghiệp chủ đầu tư để giải quyết dứt điểm sự việc, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc xây dựng chợ Túc Duyên tiếp tục kéo dài. Về một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn sẽ tổng hợp để gửi Chính phủ và các bộ, ngành chức năng xem xét, giải quyết.