Huy động sức dân ở Xuân Phương

08:15, 28/09/2015

Xã Xuân Phương là một trong những điểm sáng về làm đường giao thông nông thôn của huyện Phú Bình. Với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, đến nay hầu hết các tuyến đường liên xóm, liên xã trên địa bàn đã được mở rộng, cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.  

Đoàn Kết là một trong những xóm có phong trào làm đường giao thông nông thôn sớm nhất ở xã Xuân Phương. Ông Nguyễn Khắc Hải, Trưởng xóm Đoàn Kết cho biết: Cách đây hơn 10 năm, xóm toàn đường đất nhỏ hẹp, khó đi nên đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Năm 2000, xóm đã tổ chức họp dân và vận động bà con đóng góp làm đường bê tông bằng cách chia theo từng nhóm hộ. Toàn xóm có hơn 100 hộ thì cứ từ 3-5 nhà ở gần nhau tạo thành một nhóm, mỗi nhóm sẽ tự mua vật liệu để đổ bê tông đoạn đường chạy qua cổng nhà mình theo mẫu thiết kế chung, về kinh phí chia đều cho các hộ. Đến khi Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được triển khai tại địa phương, nhân dân trong xóm càng tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động để đối ứng với Nhà nước đầu tư mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường nội xóm, trục xóm và liên xóm. Cuối năm 2012, tất cả các tuyến đường trong xóm đã được cứng hóa. Có đường chắc chắn, đời sống của bà con cũng ngày càng được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở đây đạt hơn 23 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 11 triệu đồng so với năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 16% (năm 2010) xuống còn dưới 5%, nhà nào cũng có mô tô, xe máy và nhiều thiết bị sinh hoạt hiện đại khác…

 

Rời xóm Đoàn Kết, chúng tôi đến thăm công trình nâng cấp và mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ 37 vào trụ sở UBND xã Xuân Phương. Tuyến đường do UBND huyện làm chủ đầu tư (với nguồn kinh phí gần 5 tỷ đồng), dài 1,2km, chiều rộng mặt đường 7,5m, chạy qua 3 xóm của xã là Tân Sơn 8, Tân Sơn 9 và Hòa Bình (trong đó các hộ dân ở 2 xóm Tân Sơn 8 và 9 được hưởng lợi nhiều bởi 2 xóm này có làng nghề mộc mỹ nghệ truyền thống). Để tuyến đường được mở rộng, đã có 123 hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường tự nguyện hiến đất với tổng diện tích trên 2.200m2, nhiều công trình phụ trợ cũng được người dân tự giác giải tỏa để phục vụ cho việc thi công tuyến đường đảm bảo theo đúng tiến độ. Ghé vào các hộ dân trong 3 xóm để ghi nhận những cảm xúc của họ khi có con đường mới chạy qua, đến đâu chúng tôi cũng nhận thấy sự vui mừng, phấn khởi của bà con. Anh Dương Xuân Khánh, ở xóm ở xóm Tân Sơn 9 là hộ tự nguyện phá bỏ tường rào, di rời chuồng trại để hiến hơn 50m2 đất cho công trình này chia sẻ: Tôi luôn nghĩ việc hiến đất làm đường là “được” chứ không phải “mất” bởi lùi đất của nhà mình vào một chút để tuyến đường được rộng hơn, to đẹp hơn thì chính mình và bà con lại là người trực tiếp được hưởng lợi. Vậy nên từ khi được chính quyền thông báo, vận động hiến đất, gia đình tôi đã tích cực ủng hộ với mong muốn góp một phần nhỏ vào lợi ích chung của xóm làng.

 

Được biết, phong trào làm đường giao thông không chỉ diễn ra sôi nổi ở 2 xóm trên mà còn lan tỏa sâu rộng đến cả 14 xóm trên địa bàn xã Xuân Phương. Đặc biệt, khi chương trình XDNTM được triển khai thì việc phát triển đường giao thông là một trong những mục tiêu đầu tiên được xã tập trung thực hiện. Để làm tốt mục tiêu này, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động sự đóng góp của người dân để làm đường giao thông theo nguyên tắc: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và thụ hưởng. Nhờ vậy, hầu hết bà con ở các xóm đều đồng tình ủng hộ, tự nguyện góp công, góp của để việc làm đường diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã bê tông hóa được 11 tuyến đường liên xóm với tổng chiều dài hơn 8km, trong đó có khoảng 90% đoạn đường đạt theo quy chuẩn nông thôn mới. Ông Dương Nghĩa Định, Chủ tịch UBND xã Xuân Phương cho biết: Thuận lợi lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn tại địa phương là nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Với sự thống nhất, đoàn kết sức người, sức của trong nhân dân nên toàn xã đã bê tông hóa được 100% các tuyến đường liên xóm, trên 80% đường nội xóm và trải nhựa được gần 70% đường liên xã. Để những tuyến đường đảm bảo chất lượng, sử dụng được lâu dài, sau khi hoàn thiện mỗi tuyến đường giao thông nông thôn, Ban chỉ đạo XDNTM của xã đã tuyên truyền, vận động người dân các xóm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tự quản lý các tuyến đường của xóm mình.

 

Có thể thấy, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Phương đã và đang làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 23 triệu đồng/người/năm (tăng 12 triệu so với năm 2010); 14/14 xóm đã có nhà văn hóa; Trạm Y tế và 3/3 trường học đã đạt chuẩn Quốc gia; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… Qua rà soát theo tiêu chí XDNTM, đến nay, xã Xuân Phương đã đạt được 15/19 tiêu chí, phấn đấu từ nay đến cuối năm xã hoàn thành thêm 2 tiêu chí nữa và sẽ về đích nông thôn mới vào năm 2016.