Kiên quyết xử lý vi phạm trên các tuyến đê

15:26, 12/09/2015

Xe chở quá tải trọng cho phép đi trên đê, xây dựng các công trình vào mái, hành lang đê, tập kết rác thải trên hành lang đê là những vi phạm phổ biến ở T.X Phổ Yên. Để giải quyết tình trạng này, Thị xã đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc bằng thái độ kiên quyết, dứt khoát, không để tình trạng vi phạm tiếp diễn.

Vi phạm nhiều

 

Trên địa bàn T.X Phổ Yên có tổng số trên 31km đê, trong đó tuyến đê Chã dài trên 10km, đê Sông Công dài 7,6km, đê Tiên Phong dài gần 11km và đê kè Đô Tân - Vạn phái dài 2,55km.

 

Thời gian gần đây xuất hiện một số vi phạm pháp lệnh về bảo vệ đê điều, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân một số khu vực gần đê và đe dọa sự an toàn của đê. Trong đó, nóng nhất là tình trạng xe chở quá tải tại khu vực đoạn từ Quốc lộ 3 đến địa phận Cầu Sắt thuộc xóm Phù Lôi với chiều dài gần 2km. Đây là một trong những tuyến đê xung yếu nhất trong hệ thống đê điều và giữ vai trò trọng yếu trong việc phòng lũ ở khu vực phía Nam tỉnh Thái Nguyên, đồng thời cũng là con đường độc đạo để vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy qua cụm cảng Đa Phúc. Theo thiết kế, con đường này chịu tải trọng dưới 12 tấn. Tuy nhiên, phần lớn các xe hàng vào cảng đều vượt quá tải trọng cho phép.

 

Một số hộ dân xung quanh khu vực cảng cho biết, mỗi ngày có vài chục lượt xe tải qua lại đoạn đê này và tải trọng của các xe thì vượt gấp 2-3 lần mức cho phép, điều này làm cho mặt đê bong tróc, lún, tạo thành những ổ gà, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Thêm vào đó, các xe tải nặng này khi tham gia giao thông còn càm đất, cát từ các bến bãi rồi nhả khắp đường gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông. Tại khu vực cụm cảng hiện có gần 300 hộ dân đang sinh sống, hằng ngày họ phải hứng chịu bụi bẩn, Mặc dù đã nhiều lần các hộ dân ở đây có ý kiến kiến nghị về tình trạng này, song đến nay vẫn chưa chấm dứt.

 

Bên cạnh việc vi phạm về vượt quá tải trọng trên đê, ở một số nơi, người dân xây dựng các công trình vào mái, hành lang đê, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình điều. Đơn cử như trường hợp của bà Vũ Thị Thanh, xóm Chùa 2, xã Thuận Thành, gia đình bà Thanh đã xây dựng công trình trên mái đê tại km9+100, tường móng 22cm dọc theo đê 6m, hai tường vuông góc với đê, mỗi tường dài 2m với tổng diện tích 12m2, chiều cao móng 0,8m. Sau khi phát hiện, tháng 8-2015, Hạt quản lý đê cùng chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản vi phạm, yêu cầu bà Thanh dừng ngay việc thi công, đồng thời tháo dỡ, hoàn trả lại hiện trạng đê ban đầu. Ngoài trường hợp bà Thanh, theo thống kê của Hạt quản lý đê Phổ Yên thì từ đầu năm 2015 đến nay trên địa bàn T.X Phổ Yên có 10 trường hợp vi phạm hành lang đê, chủ yếu là người dân xây dựng tường rào, trụ cổng, công trình phụ, làm mái hiên, trái vẩy, lều quán vào mái, hành lang đê. Ngoài ra, có trường hợp tập kết rác thải trên hành lang đê, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh…

 

Sẽ xử lý nghiêm

 

Trước tình trạng trên, UBND T.X Phổ Yên đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết những vi phạm trên. Trong cuộc họp gần đây nhất, ngày 3-9 đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND Thị xã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại cụm cảng Đa Phúc khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng tải trọng quy định, đồng thời có bạt che chắn, không để đất đá rơi vãi ra đường, ảnh hưởng đến ATGT và môi trường. Công an Thị xã cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành tốt công tác ATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT trên địa bàn và Ban Quản lý môi trường tăng cường tưới nước, vệ sinh mặt đường tại khu vực bị ô nhiễm. Cùng với đó, UBND xã Thuận Thành cần rà soát lại các tuyến đường đất còn lại tại khu vực Cảng để có kế hoạch bê tông hóa nốt tránh tình trạng xe đi vào rồi càm đất, cát ra đường.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND Thị xã cho biết thêm: Do nhu cầu vận chuyển, bốc xếp hàng hóa, để đảm bảo cho các đơn vị hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động tại khu vực Cảng Đa Phúc đã đề nghị Nhà nước cho phép tăng thêm trọng tải khi vận chuyển hàng hóa qua khu vực này. Theo đó, UBND Thị xã cũng đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão xin ý kiến UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc xem xét điều chỉnh trọng tải cho phép đối với xe cơ giới khi đi trên tuyến đê Chã đoạn từ Km9+400 đến km10+525. Các doanh nghiệp cũng cam kết sẽ đóng góp kinh phí gia cố, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên mặt đê theo kỹ thuật quy định. Tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản trả lời, nên các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nghiêm túc theo quy định về tải trọng, những trường hợp chở quá tải sẽ bị xử lý nghiêm.

 

Đối với việc vi phạm hành lang đê, UBND Thị xã cũng đã có văn bản đề nghị Hạt quản lý đê, Phòng Kinh tế và các ngành liên quan tiến hành rà soát thống kê cụ thể từng trường hợp vi phạm để tuyên truyền cho các hộ dân về các hành vi vi phạm, từ đó các hộ tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Lập biên bản, tổ chức xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật đối với các hộ cố tình vi phạm không chịu tháo dỡ sau khi đã được tuyên truyền. Với thái độ dứt thoát, kiên quyết như vậy, hy vọng những vi phạm trên các tuyến đê trên địa bàn T.X Phổ Yên sẽ sớm chấm dứt.