Làm rõ việc tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án dự kiến khởi công mới

17:04, 16/09/2015

Chiều 16-9, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan nhằm làm rõ việc tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và trực tiếp có ý kiến làm rõ những nội dung liên quan.

Tại kỳ họp thứ 13 (diễn ra từ ngày 24 đến 26-8-2015), HĐND tỉnh khóa XII đã thông qua Nghị quyết về quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ và danh mục dự án dự kiến khởi công mới thuộc vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 của tỉnh. Tuy nhiên, ngay tại phiên thảo luận ra nghị quyết đối với danh mục dự án dự kiến khởi công mới, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn, đề nghị. Trong đó, đáng chú ý có ý kiến của đại biểu huyện Đại Từ đề nghị bổ sung 2 dự án gồm: Dự án đầu tư di tích lịch sử 27-7 đưa vào danh mục thuộc nguồn vốn ngân sách địa phương do tỉnh quản lý và Dự án di tích đền thờ Lưu Nhân Chú đưa vào danh mục huyện quản lý (dù thuộc danh mục cấp Quốc gia nhưng đã phân cấp và giao cho huyện quản lý); ý kiến của đại biểu huyện Phú Bình đề nghị điều chỉnh 2 dự án do huyện đăng ký từ nguồn ngân sách địa phương do huyện quản lý sang nguồn ngân sách địa phương do tỉnh quản lý gồm: Tuyến đường Cầu Ca - Dương Thành, đường Đồng Liên - Tân Đức và các cầu qua sông. Cùng với đó, còn một số dự án, công trình cũng được các đại biểu đề nghị bổ sung, cắt giảm và điều chỉnh.

 

Trước những ý kiến trên, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh mà trực tiếp là Sở Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan tham mưu) báo cáo làm rõ. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc họp chiều 16-9, ngoài tiếp thu ý kiến của đại biểu huyện Phú Bình và Đại Từ, danh mục dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2016-2020 sẽ bổ sung thêm phụ lục 1.3, tức là các dự án, công trình đầu tư hạ tầng các Khu công nghiệp do Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Công ty hạ tầng Khu công nghiệp quản lý và thực hiện từ nguồn tiền thuê hạ tầng của các nhà đầu tư thứ cấp để đảm bảo thực hiện theo đúng Luật Đầu tư công; bổ sung thêm danh mục Dự án đường tỉnh 261 để sớm hoàn thiện đoạn nối từ tỉnh lộ 266 đến Quốc lộ 3 cũ. Đồng thời cũng cắt giảm một số dự án do trùng tên tại các mục thuộc lĩnh vực nông nghiệp, môi trường; cắt giảm Dự án gia cố đảm bảo an toàn kênh chính và đường quản lý hồ Núi Cốc do chi phí đầu tư lớn nhưng không làm tăng hiệu quả tưới.

 

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, giải trình, làm rõ của các đại biểu, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Bắc kết luận: Đồng ý với đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư; tiếp thu các ý kiến của đại biểu huyện Đại Từ và huyện Phú Bình tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XII; đề nghị UBND tỉnh có văn bản ban hành danh mục bổ sung, điều chỉnh kèm theo như đã thống nhất.