Lập lại trật tự tại Khu công nghiệp Yên Bình

09:20, 19/09/2015

Không thể phủ nhận Nhà máy điện tử Sam Sung thuộc Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình đi vào hoạt động trên địa bàn T.X Phổ Yên đã đóng góp tích cực vào kết quả chuyển đổi cơ cấu lao động, tăng tỷ trọng ngành thương mại dịch vụ ở địa phương. Tuy nhiên, việc người dân tự ý dựng lều quán, bày bán hàng lấn chiếm lòng, lề đường tại khu công nghiệp (KCN) cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, mỹ quan KCN và vệ sinh môi trường, gây bức xúc trong nhân dân…

Tuyến đường gom, đường 47m, tuyến Nam 22m và một số tuyến khu vực Nhà máy điện tử Samsung thuộc phường Đồng Tiến, Bãi Bông và xã Hồng Tiến có ý nghĩa quan trọng trong việc đầu tư xây dựng Nhà máy Samsung và việc mở rộng đầu tư vào khu vực phía Đông của Thị xã. Đến nay, công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành, các tuyến đã và đang được thi công. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm phần đất đã được GPMB để dựng lều quán làm nơi kinh doanh, bãi để xe, đặt biển quảng cáo, bày bán hàng hóa, hàng rong trái phép đang là vấn đề nóng ở đây. Theo thống kê của Ban Quản lý Môi trường và đô thị Thị xã, thời điểm trước khi Tổ công tác ra quân giải tỏa, khu vực đường gom từ Khu CN Yên Bình đến đường ĐT 266 thuộc thị trấn Bãi Bông có chiều dài 700 mét, tồn tại khoảng 20 lều quán dựng trái phép; khu vực đường 47 mét thuộc xã Đồng Tiến có chiều dài 800mét, tồn tại khoảng 40 lều quán và thuộc xã Hồng Tiến có chiều dài 700mét, tồn tại khoảng 53 lều quán tự ý dựng trái phép. Điều này không những làm cho tình hình an ninh, trật tự tại khu vực trở nên phức tạp, mất mỹ quan đô thị, mà còn gây cản trở quá trình thi công các công trình tại KCN.

 

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do ở đây tập trung một lực lượng lao động quá đông, khiến nhu cầu mua hàng hóa tăng cao, thêm vào đó KCN lại nằm tiếp giáp với các khu dân cư, không có hàng rào ngăn cách, chính vì thế người dân xung quanh khu vực này đã bày bán các loại hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tăng thu nhập, không ít người dân ở đây đã bỏ hẳn làm nông nghiệp để kinh doanh.

 

Để lập lại trật tự tại KCN, Thị xã đã thành lập Tổ công tác liên ngành gồm: Ban Quản lý, Công an, Tài nguyên - Môi trường, Quản lý đô thị, Thanh tra, Tư pháp, UBND các xã, phường liên quan và Công ty CP đầu tư và phát triển Yên Bình. Tổ có nhiệm vụ tổ chức các đợt ra quân giải tỏa toàn bộ lều quán, điểm kinh doanh, xe đẩy bán hàng rong trái phép trên các tuyến đường gom, đường 47m và đường Nam 22m…

 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng Ban quản lý môi trường đô thị Thị xã cho biết: Tính đến nay, Thị xã đã tổ chức được 7 đợt ra quân, mỗi đợt đều có phương án giải tỏa, trong đó chuẩn bị các vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị tham gia giải tỏa, xây dựng các bước thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Tổ công tác. Đặc biệt, trước khi ra quân đều tổ chức tuyên truyền cho các hộ dân, UBND Thị xã giao cho UBND các xã, phường trên địa bàn cử cán bộ thống kê các hộ bán hàng và gửi thông báo đến từng hộ vi phạm, cùng với đó, hằng ngày có xe tuyên truyền dọc các tuyến đường, ngoài ra, thông báo trên loa phát thanh của xóm… Sau khi giải tỏa, phần diện tích đã được giải tỏa giao cho Ban Quản lý KCN Yên Bình có trách nhiệm tiếp nhận và chịu trách nhiệm quản lý, có phương án ngăn chặn không để các hộ dân tái lấn chiếm.

 

Sau thời gian ra quân mạnh mẽ, đến nay, các lều quán trên các tuyến đường đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, qua các đợt ra quân lần trước cho thấy, sau khi Tổ công tác rút, tình trạng hàng quán bày bán lấn chiếm lòng, lề đường lại tái diễn. Đặc biệt là đối với những người bán hàng rong thì ngay cả trong các đợt ra quân, vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối khi Tổ công tác không có mặt là người dân lại đua nhau lấn đường bày bán hàng hóa. Được biết, toàn bộ khu vực này đều thuộc KCN Yên Bình, chính vì thế, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, các ngành chức năng của Thị xã thì Công ty CP đầu tư và phát triển Yên Bình cần phải có quy chế quản lý, cắm đầy đủ biển báo, thành lập đội trật tự an ninh, thường xuyên phối hợp với địa phương để tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi vi phạm, tránh tình trạng lúc làm lúc bỏ, làm mất an ninh trật tự đồng thời làm xấu hình ảnh KCN.