Nỗi ám ảnh ở một đoạn đường

16:27, 12/09/2015

 Đoạn đường bên cạnh Bến xe khách Thái Nguyên (ngõ 256, đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung) từ lâu đã diễn ra cảnh tượng những con nghiện ngang nhiên buôn bán và sử dụng ma túy trái phép. Mặc dù lực lượng chức năng đã không ít lần xử lý,  nhưng đến nay cảnh tượng này vẫn tồn tại trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. 

Ngõ 256, đường Lương Ngọc Quyến nằm giữa Bến xe khách Thái Nguyên và Trung tâm mua sắm điện máy HC nên có mật độ khá lớn người dân đi lại. Tuy nhiên, không ít người cảm thấy lo sợ khi đi qua đoạn đường này, bởi từ đầu đường đi vào khoảng 100m là nơi tụ tập của  gần 15 đối tượng bán ma túy, đa phần là nam giới trong độ tuổi thanh niên. Điểm giống nhau là các đối tượng sở hữu những khuôn mặt bặm trợn, xăm hình loang lổ trên tay, chân và ánh mắt lờ đờ của người nghiện ma túy.

 

Qua quan sát của chúng tôi, các đối tượng  hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần tụ tập từ 9 đến 12 giờ, buổi trưa chúng tản đi nhiều nơi, khoảng 14 giờ thì hoạt động trở lại đến 21 giờ. Đặc biệt, ổ ma túy trở nên tấp nập hơn từ 17 giờ 30 đến 19 giờ, các đối tượng lợi dụng lúc trời nhá nhem, đường sá đông người tranh thủ rao bán, trao đổi và vận chuyển ma túy một cách lộ liễu. Các con nghiện thường đứng ở các ngách và ngã 3 trên đoạn đường để thuận tiện cho việc mua bán và trốn thoát khi bị cơ quan công an khám xét. Cụ thể, chúng thường cấu kết thành nhóm nhỏ từ 1- 3 người hoạt động tại 3 vị trí chính: đầu ngõ - bên cạnh cổng chính bến xe khách, giữa ngõ - ngách nằm phía sau Trung tâm mua sắm điện máy HC, và cuối ngõ - ngã ba xóm nhà nghỉ. Trong đó, đối tượng chính mang hàng và thường nấp sau gốc cây hoặc đứng bên trong hẻm trên đường, những đối tượng còn lại trong nhóm sẽ lai vãng bên ngoài để đón khách và hẹn địa điểm nhận hàng. Để an toàn, đối tượng thường giấu ma túy tại những địa điểm lý tưởng như biển hiệu nhà nghỉ, gốc cây rậm rạp, khe đá, dưới hộp công tơ nước. Nhưng cũng có đối tượng liều lĩnh cầm hàng theo người bán trực tiếp. 

 

Các đối tượng ngang nhiên tiêm chích ma túy trong các hẻm và ngoài mặt đường.

 

Các nhóm thường có lượng khách quen nên người mua đã chuẩn bị tiền còn người bán cắt sẵn ma túy gói trong giấy bạc thành tép để giao dịch được thuận lợi và nhanh chóng. Mặc dù là hoạt động độc lập nhưng giữa các nhóm vẫn hình thành một mạng lưới để thông thông tin cho nhau. Bởi thế, khi có lực lượng công an đi tuần tra, các nhóm thường báo cho nhau để tẩu thoát bằng xe máy hoặc lẩn trốn bằng cách thuê phòng trọ gần đó.

 

Các con nghiện không chỉ mua bán mà còn ngang nhiên sử dụng ma túy trái phép. Người dân ở đây cho biết, nhiều đối tượng bán ma túy lấy tiền hỏa hồng để nuôi cơn nghiện, nhưng cũng có trường hợp bán hàng cho người khác để được cho thuốc dùng hàng ngày. Từ trong các góc tối cho đến ngoài đường, không khó để bắt gặp những con nghiện đang lờ đờ hít hoặc tiêm chích ma túy. Đặc biệt, những dãy trọ xập xệ là “địa chỉ” mà các con nghiện thường ghé tới để sử dụng ma túy. Kim tiêm của con nghiện có khi còn nguyên máu bị ném bừa bãi dọc đường, trên mái nhà dân.

 

Ông Võ Mạnh H. một người dân sinh sống ở khu vực này bức xúc cho biết: Mặc dù, thời gian qua công an khu vực đã cố gắng thực hiện nhiều biện pháp như: truy quét, xử phạt, lập biên bản gửi công an thành phố… nhưng chưa đủ sức răn đe. Sau các đợt ra quân của lực lượng chức năng thì các đối tượng vô tư hoạt động trở lại. Vì thế, người dân luôn thấp thỏm bất an, nơm nớp lo sợ vì sống trong “ổ” ma túy. Nhiều người bức xúc khi phải chứng kiến cảnh con nghiện đứng trước nhà văn hóa tiêm chích, hít ma túy. Thi thoảng, một vài đối tượng bị sốc thuốc lăn quay ra đường làm đoạn đường trở nên náo loạn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an ninh và mỹ quan của khu phố.

 

Sự việc trên đang là nỗi ám ảnh đối với người dân sinh sống ở khu vực này và khách vãn lai. Mong rằng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm có biện pháp trấn áp để trả lại sự bình yên cho ngõ phố.